Công ty Phát Đạt lên tiếng vụ bán chỗ đậu xe

Đình Sơn
Đình Sơn
03/07/2021 16:40 GMT+7

Liên quan đến việc cư dân chung cư The EverRich Infinity phản đối chủ đầu tư bán chỗ đậu xe, Công ty Phát Đạt đã có phản hồi.

Theo Công ty Phát Đạt, căn cứ vào các điều khoản hợp đồng ký kết với khách hàng quy định thì phần diện tích chỗ để xe ô tô tại tầng hầm 1, 2 của chung cư được quy định là một phần bãi xe thương mại và thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Đối với phần sở hữu riêng, Công ty Phát Đạt không bán mà giữ lại để sử dụng hoặc kinh doanh, cư dân được ưu tiên sử dụng bãi xe thương mại để đỗ xe ô tô có trả phí. Hợp đồng cũng thể hiện rõ Công ty Phát Đạt không tính phần sở hữu riêng của mình vào giá bán căn hộ.
Phát Đạt khẳng định, theo luật Nhà ở năm 2014, công ty có đủ cơ sở pháp lý chứng minh quyền sở hữu riêng hợp pháp của mình đối với phần diện tích chỗ để xe ô tô tầng hầm 1 và 2. Vì vậy Công ty toàn quyền quyết định phương thức khai thác kinh doanh tài sản thuộc sở hữu của mình bao gồm quyền chuyển nhượng, cho thuê.
Về việc chuyển sang bán thay vì cho thuế chỗ để xe ô tô, đại diện Công ty Phát Đạt cho biết, khi bàn giao nhà cho cư dân vào khoảng quý 3/2017, Công ty có chủ trương cho cư dân thuê chỗ để xe ô tô, thông qua ủy quyền cho đơn vị có chức năng quản lý chỗ để xe là Công ty Toàn Tâm. Tuy nhiên sau đó, do nhiều cư dân chây ì không đóng tiền thuê (đến ngày 30.11.2019 lên đến gần 3 tỉ đồng) nên Công ty Toàn Tâm đã khởi kiện tại tòa án quận 5 và yêu cầu các cư dân trả tiền thuê chỗ để xe ô tô.
Nhận thấy việc cho thuê chỗ để xe ô tô không hiệu quả, ngày 1.4.2019 Công ty Phát Đạt gửi thông báo đến cư dân thay đổi phương án kinh doanh từ cho thuê sang bán chỗ đậu xe bởi lẽ số chỗ để xe ô tô hiện có không đủ. Công ty Phát Đạt cũng không nhận được bất kỳ thông tin về việc người nào sẽ mua chỗ để xe ô tô, vì vậy theo quy định Công ty Phát Đạt có quyền bán chỗ để xe ô tô theo hình thức bốc thăm (ưu tiên cư dân). Sau khi đã thông báo đầy đủ cho cư dân và cơ quan chức năng, ngày 3.11.2019 Công ty Phát Đạt tổ chức cho cư dân bốc thăm giành quyền mua 133/168 chỗ để xe ô tô. Sau đó vào tháng 8.2020 Công ty Phát Đạt tiến hành xong việc lắp đặt khóa và chuyển giao cho khách hàng đã mua chỗ đậu xe ô tô.

Trong khi cư dân phản đối việc Công ty Phát Đạt bán chỗ đậu xe vì giá quá cao, số chỗ ít hơn rất nhiều so với nhu cầu đậu xe của cư dân và trong hợp đồng Công ty Phát Đạt nêu rõ là ưu tiên cho thuê chỗ đậu xe thay vì bán như hiện nay

Ảnh: Đình Sơn

Sau khi bán chỗ đậu xe ô tô, Công ty Toàn Tâm thông báo ngưng cho thuê chỗ đậu xe ô tô và vô hiệu hóa các thẻ ô tô khi vào hầm 1, 2 chung cư để thu hồi mặt bằng chỗ đậu xe và giao lại cho Công ty Phát Đạt. Khi nhận được thông báo, đa phần cư dân đã chấp hành thanh toán tiền thuê chỗ đậu xe ô tô cũng như trả lại mặt bằng. Để bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của công ty và của 133 khách hàng đã mua chỗ để xe, Công ty Phát Đạt đã nỗ lực dùng nhiều biện pháp như đối thoại, thương lượng, thuyết phục, hòa giải… nhằm giải quyết ổn thỏa vấn đề.
Tuy nhiên, theo Công ty Phát Đạt, mặc cho sự thiện chí của công ty, có một nhóm cư dân không hợp tác, chây ì không di dời khỏi chỗ để xe, không hề đóng tiền thuê chỗ đậu xe, để xe cản trở giao thông cả trong và ngoài hầm xe, giăng băng rôn không đúng sự thật.
Ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Công ty Phát Đạt khẳng định, chỗ để xe ô tô tại hầm chung cư thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Phát Đạt vì vậy công ty toàn quyền quyết định hình thức khai thác, kinh doanh bao gồm quyền cho thuê và bán cũng như được quyền áp dụng các biện pháp phù hợp để bảo vệ quyền sở hữu đó của mình. Nhóm cư dân gây rối chỉ khoảng 10 người trên tổng số 2.000 cư dân và họ đi ngược lại quyền và lợi ích hợp pháp của công ty cũng như của số đông cư dân tại chung cư. Các hành vi của nhóm cư dân gây rối là vi phạm pháp luật, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp của 133 khách hàng mua chỗ đậu xe và làm ảnh hưởng nghiêm trọng trật tự an ninh tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.