Công ty Mỹ đòi cấm thép nhập từ Trung Quốc

27/04/2016 16:40 GMT+7

US Steel tố cáo các công ty thép Trung Quốc âm mưu ấn định giá bán, ăn cắp bí mật thương mại và trốn thuế bằng những nhãn hiệu giả.

Ngày 26.4, tập đoàn thép Mỹ (US Steel Corporation) nộp đơn kiện thương mại chống lại các công ty sản xuất và phân phối thép Trung Quốc lên Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) với hy vọng có lệnh cấm thép Trung Quốc nhập vào thị trường Mỹ, theo channelnewsasia.
Tập đoàn này sản xuất và bán thép ở Bắc Mỹ và châu Âu, kiện vì phải chịu thêm một hậu quả thất vọng trong quý 1/2016: lỗ 340 triệu USD, trong khi mức lỗ cùng quý 1 năm 2015 là 75 triệu USD. US Steel nay bị lỗ nặng trong 7/8 quý. Doanh số bán giảm 30%, từ 3,3 tỉ USD xuống còn 2,3 tỉ USD.
Trong một tuyên bố, Tổng giám đốc Mario Longhi cho biết US Steel sẽ “tiếp tục tập trung giảm chi phí, cải thiện chất lượng và uy tín trong hoạt động”, đồng thời bán các loại thép có chất lượng cao hơn. Loại thép này gồm thép hạng nhẹ dùng để sản xuất xe hơi, khi các nhà sản xuất ô tô đang tăng cường tìm các vật liệu nhẹ và nhôm để cạnh tranh với thép.
Ông Longhi nói công ty hy vọng có lãi trong quý 2, nhờ tăng giá bán thép cùng nguồn cầu tăng, nhất là ở thị trường xe hơi. Ngoài ra, nhờ nguồn thép nhập vào Mỹ từng tăng, nay đã giảm còn 5,1 triệu tấn trong hai tháng đầu năm 2016. Thép Trung Quốc nhập vào Mỹ giảm 70% còn 119.895 tấn.
Nhưng US Steel vẫn muốn được bảo hộ thương mại nhiều hơn nữa. Trong đơn kiện, công ty này đòi trừng phạt nguồn thép Trung Quốc nhập khẩu, vốn có thể dẫn đến một lệnh cấm toàn bộ việc nhập thép vào Mỹ.
US Steel tố cáo các công ty thép Trung Quốc âm mưu ấn định giá bán, ăn cắp bí mật thương mại và trốn thuế bằng những nhãn hiệu giả.
Ông Longhi nói sẽ sử dụng mọi công cụ hiện có để đòi thương mại bình đẳng, theo đuổi những vụ bán phá giá và thúc đẩy tăng cường tuân thủ các luật hiện hành.
ITC có 30 ngày để xem xét đơn kiện và quyết định có nên mở hồ sơ truy tố hay không.

Thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng thừa thép

Mỹ, EU và 7 quốc gia khác kêu gọi cần có hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng dư thừa thép toàn cầu nếu không ngành công nghiệp thép của thế giới sẽ rơi vào khủng hoàng, Reuters cho hay hôm nay 20.4.
Đơn kiện của US Steel đưa ra vào lúc gia tăng căng thẳng giữa các công ty kim loại Mỹ với Trung Quốc vốn tăng sản xuất và xuất khẩu thép, nhôm trong thập niên này.
Năm ngoái, thép xuất khẩu của Trung Quốc tăng 22% đạt 100,4 triệu tấn, còn nhôm xuất khẩu tăng 9% đạt 6,7 triệu tấn.
Ngày 18.4 tại Brussels (Bỉ), quan chức các nước sản xuất thép đã họp bàn việc Trung Quốc xuất khẩu thép rẻ tiền, khiến một số nhà máy thép phải đóng cửa, nhiều người bị mất việc tại một số quốc gia.
Trung Quốc sản xuất hơn một nửa số thép của thế giới, bị cáo buộc “đổ hàng ồ ạt” vào thị trường bằng cách bán phá giá, tức vi phạm các quy định thương mại toàn cầu.
Các nhà sản xuất thép phẫn nộ, yêu cầu EU (nơi sản xuất thép lớn thứ nhì thế giới) cùng Mỹ trừng phạt Trung Quốc bằng những mức thuế nặng hơn.
Ngay trong năm nay, Mỹ đã áp thuế nhập khẩu lên nhiều loại thép Trung Quốc, phần nào là kết quả cho những khiếu kiện từ năm ngoái của U.S Steel.
Đầu tháng 4, ITC tuyên bố điều tra việc sản xuất quá dư thừa nhôm trên toàn cầu, một động thái có thể mở đường cho việc tăng thêm các mức thuế lên nhôm Trung Quốc nhập vào Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.