Công ty lớn nhất thời bong bóng hoa tulip đạt 7.900 tỉ USD

18/12/2017 08:31 GMT+7

Một số nhà phân tích cho rằng bong bóng bitcoin hiện giờ còn lớn hơn cả bong bóng hoa tulip Hà Lan vào thế kỷ thứ 17.

Dù vậy, số liệu mới công bố cho thấy bitcoin chưa lớn như doanh nghiệp đứng đầu thời bong bóng hoa tulip. Theo Russia Today, dữ liệu mới cho thấy Dutch East India Company (Công ty Đông Ấn Hà Lan), hãng phát triển mạnh trong thời bong bóng kinh tế đầu tiên của thế giới bùng nổ, lớn ngang 20 doanh nghiệp lớn nhất thế giới ngày nay cộng lại.
Vào thời đỉnh điểm của bong bóng tulip năm 1636 - 1637, Dutch East India Company (hay gọi tắt là VOC trong tiếng Hà Lan) trị giá 78 triệu guilder Hà Lan, tương đương đến 7.900 tỉ USD xét theo giá trị đồng đô la Mỹ hiện tại. Đây là nhận định của hãng Visual Capitalist.
Giá trị của doanh nghiệp trên có thể được so sánh với tổng giá trị thị trường của 20 hãng lớn nhất thế giới, trong đó có Apple, Microsoft, Amazon, ExxonMobil, Berkshire Hathaway, Tencent, Wells Fargo. Dutch East India Company cũng lớn ngang GDP của cả Nhật Bản và Đức cộng lại. GDP hai nước trên hiện ở mức 4.800 tỉ USD và 3.400 tỉ USD.
Dutch East India Company có giá trị ngang tổng giá trị của các doanh nghiệp lớn như Apple, Alphabet, Microsoft, Amazon, Wells Fargo, Visa, Netflix, Alibaba... ngày nay Ảnh: Visual Capitalist
VOC được thành lập vào năm 1602, giải thể sau cuộc chiến Anh - Hà Lan năm 1799. Đây là công ty đa quốc gia đầu tiên trên thế giới, và là công ty đầu tiên sử dụng cổ phiếu. Hãng sở hữu gần như toàn bộ quyền lực như chính phủ, trong đó có khả năng phát động chiến tranh, bỏ tù và hành hình các tù nhân, thay mặt đàm phán hiệp ước, đúc tiền và thành lập thuộc địa.
Sau hai thế kỷ giữ vị trí doanh nghiệp thương mại quan trọng trên thế giới, công ty lao dốc từ cuối thế kỷ 18 vì tham nhũng. Đến năm 1800, VOC chính thức phá sản.
Danh sách các doanh nghiệp giá trị nhất mọi thời đại còn có Mississippi Company hồi năm 1720. Hãng có giá 6.500 tỉ USD xét theo giá trị USD ngày nay. Cùng năm đó, hãng South Seas có giá 3.400 tỉ USD.
Doanh nghiệp lớn nhất thế giới trong thế kỷ 21 là Saudi Aramco, với giá trị 4.100 tỉ USD dựa trên ước tính điều chỉnh lạm phát thực hiện trong năm 2010 của Giáo sư tài chính Sheridan Titman thuộc Đại học Texas. PetroChina và Microsoft cũng là hai cái tên đáng chú ý khi có giá trị lần lượt 1.400 tỉ USD và 900 tỉ USD. 

tin liên quan

Nhìn lại 4 bong bóng lớn nhất lịch sử kinh tế
Liệu bitcoin có là cái tên thứ năm đứng vào danh sách này hay không? Theo một số chuyên gia, chẳng hạn như nhà đầu tư Warren Buffett, bitcoin có tất cả các dấu hiệu của một quả bong bóng đầu cơ khổng lồ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.