Công ty Ivanka Trump tiếp tục nộp đơn đăng ký thương hiệu ở Trung Quốc

06/06/2017 13:16 GMT+7

Động thái này một lần nữa làm dấy lên lo ngại về vấn đề đạo đức giữa mối quan hệ chính trị và kinh doanh của gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo tài liệu hãng tin Mỹ CNN vừa có được, công ty của con gái Tổng thống Mỹ, bà Ivanka Trump, nộp ít nhất 14 đơn đăng ký thương hiệu hôm 28.3. Cũng trong khoảng thời gian này, bà Ivanka đảm nhận vị trí cố vấn trong chính quyền của cha mình, theo tờ The Wall Street Journal. Chính phủ Trung Quốc đang xem xét các đơn đăng ký.
Các đơn đăng ký thương hiệu nộp cho một loạt sản phẩm từ đồ trang trí, thiết bị chơi game đến đồ ăn nhẹ và thức uống. Chúng đứng hàng đầu trong số 36 đơn xin đăng ký thương hiệu được nộp tại Trung Quốc hồi năm ngoái.
Hoạt động kinh doanh của công ty Ivanka Trump chủ yếu xoay quanh việc sản xuất, phân phối quần áo và phụ kiện. Hãng cho hay những đơn đăng ký mới nhất được nộp để ngăn chặn việc tên tuổi của con gái Tổng thống Mỹ bị người khác lợi dụng, không phải vì hãng muốn bán sản phẩm ở Trung Quốc.
Song điều này vẫn đặt ra vấn đề về mặt đạo đức, cố vấn Larry Noble của nhóm giám sát Campaign Legal Center cho hay. Ông Noble cho biết mối liên hệ tiếp diễn của gia đình Tổng thống Mỹ với các doanh nghiệp đặt ra câu hỏi: Liệu động cơ lợi nhuận doanh nghiệp có ảnh hưởng đến mối quan hệ của Mỹ với các nước khác hay không?
“Trung Quốc biết rằng từ chối các đơn đăng ký này sẽ vấp phải phản ứng tiêu cực từ Tổng thống và việc nhanh chóng chấp thuận đơn sẽ nhận được phản ứng tích cực từ Tổng thống”, ông Noble nói. Theo chuyên gia này, Trung Quốc là thị trường khổng lồ và công ty của bà Ivanka sẽ thiệt hại nhiều nếu đơn đăng ký bị từ chối.
Chính phủ Trung Quốc thì đã và đang khẳng định rằng hoạt động đánh giá thương hiệu của nước này được thực hiện theo pháp luật. Luật sư của bà Ivanka không trả lời yêu cầu bình luận của báo Mỹ.
Ivanka Trump từ chức quản lý tại công ty của mình và luật sư của bà cho hay thân chủ của họ sẽ tự rút khỏi một số vấn đề chính sách nhất định, chẳng hạn như những thỏa thuận thương mại đủ cụ thể để ảnh hưởng đến dòng sản phẩm quần áo và phụ kiện của bà, nhằm tránh xung đột lợi ích. Dù vậy, con gái Tổng thống Mỹ vẫn sở hữu cổ phần trong công ty và dù tài sản của bà được chuyển vào một quỹ tín thác, bà vẫn hưởng lợi từ lợi nhuận doanh nghiệp.
Giới chuyên gia thương hiệu nhận định Trung Quốc là thị trường quan trọng với thương hiệu Ivanka Trump. Ở đó, Ivanka Trump không phải là nhân vật gây nhiều tranh cãi như tại Mỹ và phụ nữ Đại lục thường thần tượng hóa hình ảnh thành công và sự nữ tính của bà.
Chuyên gia Noble cho hay để tránh hoàn toàn xung đột lợi ích, bà Ivanka phải bán toàn bộ cổ phần hoặc để doanh nghiệp tránh thị trường ngoại quốc. “Khi bạn bước vào chính phủ, bạn phải hi sinh. Khi bạn là công chức, bạn phải đặt 100% sự chú ý vào công việc. Bạn nên đặt người dân Mỹ là mối quan tâm duy nhất của mình”, ông Noble cho biết.
Hồi tháng 4, Trung Quốc bước đầu cấp phép cho hãng Ivanka Trump ba thương hiệu mới cùng ngày con gái Tổng thống Mỹ ăn tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Mar-a-Lago. Công ty Ivanka Trump nộp đơn đăng ký từ đầu năm 2016, sau khi ông Trump bước vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Hiện công ty có 18 thương hiệu đã được đăng ký ở Trung Quốc và 44 thương hiệu khác đang chờ được duyệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.