Công ty Hàn Quốc nào dễ bị tổn thương từ vụ 'trả đũa' của Trung Quốc?

10/03/2017 17:57 GMT+7

Căng thẳng ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đang leo thang ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ tốt đẹp giữa các công ty của hai nước này.

Trong khi chỉ số chứng khoán Hàn Quốc KOSPI, cùng với đồng won và thị trường trái phiếu đã chứng tỏ sự ổn định, thì cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc giảm khi Trung Quốc tỏ thái độ không hài lòng khi nước láng giềng của mình triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD.
Theo dữ liệu của Bloomberg, hiện có tổng cộng 28 công ty thuộc chỉ số KOSPI 200 có khả năng bị ảnh hưởng từ các động thái “trả đũa” của chính quyền Bắc Kinh. Hầu hết các công ty này đều kiếm được ít nhất hơn 10% doanh thu của họ tại thị trường Trung Quốc.
Cụ thể một vài cái tên có thể kể đến như: LS Industrial Systems, LG Display Co., Samsung, Hyundai, Lock&Lock, Orion, Posco Daewoo, POSCO, Able C&C, Dongbu Hitek, AmorePacific Group, SL Corp, Hanon Systems…
Công ty Hàn Quốc nào dễ bị tổn thương từ vụ ‘trả đũa’ của Trung Quốc1
Danh sách các công ty Hàn Quốc có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất từ Trung Quốc Ảnh chụp màn hình Bloomberg
Doanh thu bán hàng chỉ là một trong nhiều thước đo. Bên cạnh đó, tác động từ lệnh cấm khách du lịch Trung Quốc sang Hàn Quốc và cắt giảm chi tiêu của người dân Đại lục vào lĩnh vực mỹ phẩm và bán lẻ miễn thuế cũng gây tổn hại cho bức tranh kinh tế tổng thể. Các doanh nghiệp ở các lĩnh vực này cũng không nắm bắt được khả năng phục hồi của mình. Cổ phiếu tiêu dùng của các doanh nghiệp Hàn cũng có thể bị ảnh hưởng liên tục nếu người tiêu dùng Trung Quốc cứ tiếp tục tẩy chay hàng hóa.
“Không khó khăn gì cho những nhà sản xuất Trung Quốc hiện dùng nguyên liệu từ Hàn Quốc như màn hình hiển thị, chất bán dẫn nếu họ muốn thay đổi chuỗi cung ứng”, Hyunsu Kim, quản lý quỹ của IBK Asset Management, cho hay.
Ngành công nghiệp thép và hóa dầu của Hàn Quốc cũng đã yêu cầu các biện pháp chống bán phá giá của các đối thủ Trung Quốc.
“Không ai biết liệu hành động trả đũa này của Trung Quốc có kết thúc hay không, nhưng chừng nào nó còn diễn ra thì bất kể ngành nghề nào cũng có thể bị ảnh hưởng”, Huh Nam Kwon, Giám đốc đầu tư của Shinyoung Asset Management tại Seoul nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.