Công ty dược nước ngoài chưa được phân phối thuốc tại Việt Nam

23/05/2018 19:13 GMT+7

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, các quy định hiện hành chưa chấp nhận các công ty dược nước ngoài tham gia phân phối thuốc tại Việt Nam.

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài, thông qua đại diện là các hiệp hội, có ý kiến kiến nghị sửa đổi quy định tại điểm c khoản 10 điều 91 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Dược năm 2016 (có hiệu lực từ 1.7.2017), theo hướng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được trực tiếp tham gia phân phối thuốc ở Việt Nam.
Nội dung cụ thể tại điểm c khoản 10 điều 91 Nghị định 54 quy định các cơ sở có quyền nhập khẩu nhưng không được thực hiện quyền phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam; không được thực hiện các hoạt động liên quan trực tiếp đến phân phối thuốc, trong đó bao gồm hoạt động vận chuyển, nhận bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc.
Về vấn đề nêu trên, Cục Quản lý dược cho rằng, việc ngừng cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cung cấp dịch vụ bảo quản, vận chuyển thuốc là nhằm ngăn chặn hoạt động phân phối thuốc trá hình tại Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh y tế và hướng tới chuyên nghiệp hóa hệ thống phân phối thuốc tại Việt Nam.
Do đó, Nghị định 54 không cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được vận chuyển và nhận bảo quản thuốc, trừ thuốc do chính doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu. Việt Nam đã bảo lưu không cam kết mở cửa thị trường dịch vụ phân phối thuốc và cũng chưa cam kết mở cửa thị trường dịch vụ phân phối thuốc trong bất cứ khuôn khổ hiệp định thương mại hoặc điều ước quốc tế nào tính đến thời điểm hiện tại, vì lĩnh vực dược là lĩnh vực nhạy cảm, trực tiếp liên quan đến tiếp cận thuốc và sức khỏe nhân dân.
Theo Cục Quản lý dược, việc bảo lưu này trước hết là nhằm các mục tiêu bảo đảm bảo an ninh y tế, chủ động trong việc cung ứng và phân phối thuốc, hướng tới chuyên nghiệp hóa hệ thống phân phối thuốc trong nước làm nền tảng hỗ trợ cho phát triển công nghiệp dược nội địa, đồng thời kiểm soát được tốt hơn về giá cả. Hiện nay, một số lĩnh vực thị trường bán lẻ đang bị chi phối bởi tập đoàn nước ngoài, ảnh hưởng không tốt đến quyền lợi người dân và doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam.
Theo nhận định của Cục Quản lý dược, khi hệ thống phân phối thuốc tích hợp trong hệ thống bảo quản, vận chuyển (logistics) thuốc của nước ngoài được hình thành một cách chặt chẽ, khép kín từ nhà cung cấp đến từng bệnh viện thì mức độ phụ thuộc vào nước ngoài của chúng ta càng tăng cao, từng bước có thể dẫn đến nguy cơ mất an ninh y tế, khi các nhà cung cấp nước ngoài chiếm lĩnh độc quyền thị trường và có thể ngừng cung cấp thuốc bất cứ lúc nào, để o ép giá thuốc với bệnh viện và các đơn vị sử dụng thuốc, như đã từng xảy ra trước đây khi họ ngừng cung cấp vắc xin tiêm chủng cho trẻ em mà không báo trước, khiến giá vắc xin trên thị trường tăng đột biến (gấp 4 lần).
Cục Quản lý dược cũng cho biết, hiện tại, 100% doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu thuốc của Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu về kho GSP (thực hành tốt bảo quản thuốc) và đang sẵn sàng nỗ lực để hoàn thiện, cung ứng dịch vụ bảo quản, vận chuyển, phân phối thuốc một cách chuyên nghiệp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.