Công ty Ấn Độ khó tuyển nữ vào hội đồng quản trị

07/04/2015 14:53 GMT+7

(TNO) Hàng trăm công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán Ấn Độ không thực hiện được quy định “có ít nhất một phụ nữ là thành viên của hội đồng quản trị” mà nước này đặt ra.

(TNO) Hàng trăm công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán Ấn Độ không thực hiện được quy định “có ít nhất một phụ nữ là thành viên của hội đồng quản trị” mà nước này đặt ra.

 Hàng trăm công ty Ấn Độ không thể tuyển được ít nhất một phụ nữ vào hội đồng quản trị - Ảnh: Reuters
CNN hôm nay 7.4 đưa tin hơn một năm trước, các nhà quản lý tài chính Ấn Độ ra “tối hậu thư” cho các công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán: Đưa ít nhất một phụ nữ vào thành viên của hội đồng quản trị của công ty.
Song đến nay, 180 trong tổng số 1.456 công ty được niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ (NSE), tương đương 12%, không tìm được bất cứ một phụ nữ nào vào vị trí thành viên hội đồng quản trị, dù thời hạn chót thực hiện quy định đã được dời ra thêm 6 tháng.
PRIME Database, một công ty theo dõi dữ liệu thị trường vốn Ấn Độ, cho hay 770 công ty khác thì bổ nhiệm thành viên nữ vào ban quản trị là những người không độc lập, tức họ là thành viên trong gia đình của ban giám đốc.
Quy định trên được đặt ra nhằm rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng giới ở nước này. Tổ chức lao động quốc tế xếp Ấn Độ ở vị trí thứ 120 trên 131 quốc gia về tỷ lệ lao động nữ tham gia làm việc trong năm 2013.
Chỉ 25% phụ nữ ở Ấn Độ đang đi làm, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với Cuba, Bangladesh và Somalia. 54% phụ nữ ở Ấn Độ biết đọc và viết, thấp hơn 21% so nam giới.
Một công ty có hội đồng quản trị có cả thành viên nam và nữ sẽ cho ra quyết định tốt hơn so với một công ty tương đương có hội đồng quản trị chỉ có toàn nam
Arundhati Bhattacharya, người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ nói: “Tại Ấn Độ, phụ nữ vẫn được coi là những người chăm sóc, dù họ ở vị trí nào đi chăng nữa”. Đầu năm nay, bà Bhattacharya cũng cảnh báo rằng các công ty, doanh nghiệp cần làm nhiều hơn nữa để giúp phụ nữ tham gia vào thị trường lao động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.