Công tố viên Hàn Quốc lại đề nghị bắt người thừa kế tập đoàn Samsung

14/02/2017 20:23 GMT+7

Giới công tố viên xứ Hàn hôm nay 14.2 cho biết họ đề nghị bắt Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-Yong lần nữa vì vụ bê bối tham nhũng từng là lý do khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye bị luận tội.

Theo AFP, ông Lee Jae-Yong là Phó chủ tịch Samsung Electronics và con trai của Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-Hee. Ông đã và đang bị thẩm vấn nhiều lần vì cáo buộc cho rằng ông có liên can trong vụ bê bối làm dậy sóng xứ Hàn.
Ông Lee từng tránh bị bắt trong gang tấc hồi tháng trước khi các công tố viên cáo buộc ông hối lộ 40 triệu USD cho người thân cận với Tổng thống Park. Tòa án Seoul bác bỏ lệnh bắt giữ đầu tiên với lý do không đủ chứng cứ.
Dù vậy, giới công tố viên vẫn triệu tập ông Lee một lần nữa vào sáng 13.2, cho hay họ phát hiện bằng chứng bổ sung trong những tuần gần đây. Ông Lee được thả sau buổi phỏng vấn kéo dài qua nửa đêm.
Vụ bê bối làm chấn động Hàn Quốc xoay quanh bạn thân của Tổng thống Hàn, bà Choi Soon-Sil. Bà Choi bị cáo buộc sử dụng mối quan hệ với lãnh đạo nước nhà để buộc nhiều công ty “đóng góp” gần 70 triệu USD vào hai quỹ phi lợi nhuận mà bà được cho là đã sử dụng cho mục đích cá nhân.
Samsung là công ty đơn lẻ góp tiền nhiều nhất cho hai quỹ này. Hãng bị cáo buộc đưa hàng triệu EUR cho bà Choi và con gái bà để đổi lấy ưu đãi trong chính sách của Tổng thống Park.
Ông Lee Jae-Yong, người lãnh đạo tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc kể từ sau khi ông Lee Kun-Hee lên cơn đau tim hồi năm 2014, được cho là nhân vật chính trong vụ bê bối. Giới công tố viên đang điều tra xem liệu Samsung có hối lộ bà Choi để nhằm lấy được sự đồng thuận từ nhà nước cho vụ sáp nhập gây tranh cãi của hai công ty con thuộc Samsung vào năm 2015 hay không.
Thương vụ vấp phải sự phản đối của nhiều nhà đầu tư, những người cho hay nó sẽ kéo giá trị cổ phiếu một trong hai công ty trên đi xuống, nhưng lại được quỹ hưu trí nhà nước của thành phố Seoul - một cổ đông lớn trong Samsung - chấp thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.