Công nghiệp trong quý 1 suy giảm bất thường

11/04/2017 06:43 GMT+7

'Báo cáo kinh tế VN quý 1/2017' do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) công bố chiều 10.4 đưa ra nhiều quan ngại về nền kinh tế VN khi tăng trưởng GDP quá phụ thuộc vào các 'ông lớn' nước ngoài như Samsung.

Hầu hết các ngành công nghiệp trong quý 1 suy giảm một cách bất thường, khiến tình hình tăng trưởng của VN không đạt được như kỳ vọng. Thương mại tăng trưởng cao, nhưng xuất khẩu vẫn chưa phục hồi thực sự về lượng. Đặc biệt khuynh hướng tỷ trọng xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tiếp tục giảm xuống chỉ còn 28%. Điều này cho thấy khu vực sản xuất trong nước ngày càng trở nên yếu thế hơn trong quá trình hội nhập quốc tế đang mở rộng.
Vẫn theo VEPR, Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 tại VN trong quý 1, với 66 dự án đăng ký mới và bổ sung có tổng vốn đăng ký đạt 0,82 tỉ USD. Như vậy chỉ trong 3 tháng, lượng vốn FDI từ Trung Quốc vào VN đã xấp xỉ bằng một nửa so với lượng vốn đăng ký của nhà đầu tư nước này trong cả năm 2016 (trị giá 1,88 tỉ USD). Về thị trường hàng hóa nhập khẩu, nhập khẩu từ Hàn Quốc có xu hướng tăng mạnh, VN nhập 9,3 tỉ USD hàng hóa từ xứ sở kim chi. Tuy nhiên, Trung Quốc mới là quốc gia VN nhập nhiều nhất, lên tới 11,9 tỉ USD, chiếm 26% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), hiện nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đã có dự án đầu tư tại 54/63 tỉnh thành của cả nước. Trong đó, Bình Thuận thu hút nhiều vốn nhất, chỉ với 7 dự án nhưng tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 2,03 tỉ USD (chiếm 18,1%), tập trung chủ yếu là các dự án nhiệt điện. Thứ hai là Tây Ninh có 46 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1,65 tỉ USD (chiếm 14,8%).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.