Công nghiệp hóa thành công khi nông nghiệp, nông thôn thành công

05/01/2018 07:12 GMT+7

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 của ngành nông nghiệp diễn ra ngày 4.1, có những lãnh đạo địa phương từ bỏ việc tranh thủ báo cáo thành tích trước Thủ tướng để nói những điều trăn trở.

 *Người tiêu dùng còn mất niềm tin về nông sản
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan chỉ ra 2 điểm nghẽn lớn nhất của ngành nông nghiệp cần có giải pháp khắc phục là chi phí sản xuất cao, chất lượng kém. “Trong một thời gian dài, nông dân chạy theo giá bán cao. Chúng tôi thuyết phục người dân là giá cả do thị trường, cái mình nên tập trung làm là giảm chi phí và nâng cao chất lượng. Lợi nhuận từ đó mà ra. Một câu chuyện tôi hay mang cho nông dân coi là có những mặt hàng chúng ta xuất khẩu 1 thì nhập khẩu 2, những kệ hàng đẹp nhất, lớn nhất ở siêu thị đều bày hàng nhập khẩu. Nhiều người tiêu dùng nghi ngờ, mất niềm tin về nông sản, ngay ở trong nước mà để xảy ra tình trạng này thì ngành nông nghiệp không thể phát triển được”, ông Hoan chia sẻ. 
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cũng cho biết phía Úc đang tìm hiểu để cấp phép nhập khẩu tôm VN vào Úc - thị trường được coi là khó tính nhất, sẽ giúp mở ra nhiều cơ hội khác. Tuy nhiên, thử thách phía trước về đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm là không hề nhỏ.
Cảnh báo nếu còn sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, làm kinh tế hộ thì sẽ tiếp tục tình trạng cũ, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nêu kiến nghị về phát triển kinh tế hợp tác và tha thiết đề nghị Thủ tướng nghiên cứu, ban hành một nghị định riêng cho hợp tác xã nông nghiệp, chứ không đánh đồng với các hợp tác xã thương mại, dịch vụ khác. Theo ông Hoan, Đồng Tháp đã có sáng kiến về “Hội quán nông dân” để mở rộng hợp tác, bởi “không có cách nào khác là hợp tác, hợp tác và hợp tác”. Kiến nghị thứ 2 của Đồng Tháp là Chính phủ cần định hướng và thành lập các hiệp hội ngành hàng cấp vùng, không làm việc “cấp quota” xuất khẩu nữa, mà giữ vai trò kiến nghị chính sách phát triển cho sản phẩm.
Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, năm 2017 dù thiên tai xảy ra nhiều “kỷ lục”, GDP khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn tăng 2,9%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 36,37 tỉ USD - cao nhất từ trước đến nay, tăng 13% so với năm 2016. Năm 2017, lực lượng doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư vào nông nghiệp nhiều hơn bao giờ hết, với 1.955 DN thành lập mới, đưa tổng số DN đầu tư vào nông nghiệp lên 5.700. Riêng số lượng DN thành lập năm 2017 bằng 30% tổng số DN thành lập trước đó.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, “sự nghiệp công nghiệp hóa của chúng ta thành công khi nông nghiệp, nông thôn thành công”, vì có đến 70% dân số VN sinh sống ở vùng này và đây cũng là khu vực có thu nhập bình quân đầu người thấp; đồng thời yêu cầu phải tiếp tục tập trung nguồn lực để xây dựng nông nghiệp, nông thôn VN. Thủ tướng đồng ý chủ trương xây dựng nghị định về hợp tác xã nông nghiệp. Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh phải đối thoại với dân, không để tình trạng lòng dân ở nông thôn không yên, vì hiện nông dân kéo đi khiếu kiện vẫn rất đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.