Công nghệ là hạt nhân thực hiện khát vọng 'hóa rồng'

Mai Hà
Mai Hà
10/05/2019 06:51 GMT+7

Nhấn mạnh nhiều lần tới vai trò của doanh nghiệp công nghệ trong việc thực hiện mục tiêu “hóa rồng” cũng như một VN hùng cường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp công nghệ.

Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp (DN) công nghệ VN lần đầu tiên do Bộ TT-TT tổ chức hôm qua 9.5 đã quy tụ gần 1.000 đại biểu từ các bộ, ngành, DN lớn đến các start-up công nghệ.
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ TT-TT xây dựng Chỉ thị, Chiến lược về phát triển DN công nghệ để trình Chính phủ trong tháng 6. Nhắc lại từ đầu nhiệm kỳ năm 2016 từng yêu cầu thúc đẩy phát triển công nghệ, nhưng các bộ ban ngành chưa làm được, Thủ tướng tin rằng lần này, VN sẽ phát triển nếu có những DN toàn cầu, biết đổi mới sáng tạo và có tinh thần tự tôn dân tộc.

“Chìa khóa” thoát bẫy thu nhập trung bình

Khẳng định công nghệ là nhân tố chính để tăng trưởng kinh tế, thoát bẫy thu nhập trung bình, đưa VN thành nước phát triển, Thủ tướng cho rằng: Vấn đề lớn đặt ra hiện nay và thời gian tới là làm sao để có một bước tiến dài đến năm 2045, VN trở thành nước công nghiệp thịnh vượng, với trên 50% dân số ở tầng lớp trung lưu. Câu trả lời phải có một cuộc cách mạng về công nghệ với sự góp sức của các DN công nghệ.
Tôi kêu gọi cộng đồng DN, doanh nhân VN phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, xây dựng khát vọng vì một VN hùng cường, xây dựng sứ mệnh lịch sử, quyết không để đất nước vào bẫy thu nhập trung bình. Chính phủ sẽ làm hết sức mình để tạo môi trường tốt cho các DN công nghệ thành công
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
“Muốn thoát bẫy thu nhập trung bình thì điều đầu tiên là phải làm chủ công nghệ, có năng lực phát minh, sáng chế ra những công nghệ mới, hoàn thiện quản lý, tiến lên trình độ đi đầu trong thiết kế sản xuất những sản phẩm công nghệ chất lượng cao”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Song theo Thủ tướng, VN hiện chủ yếu vẫn mua các dây chuyền công nghệ, việc mua các công nghệ nhất là công nghệ nguồn còn rất ít. Bởi vậy, thời gian tới, VN cần không chỉ hấp thụ, làm chủ, tích lũy năng lực công nghệ mà còn cần phải phát minh ra các công nghệ. Đồng thời, dùng công nghệ nhân loại để giải quyết vấn đề VN, bài toán VN, và từ cái nôi công nghệ VN vươn ra giải quyết bài toán toàn cầu. Thủ tướng nhấn mạnh, DN công nghệ là hạt nhân để chúng ta thực hiện khát vọng một dân tộc “hóa rồng” vào năm 2045.
Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, kinh tế số, kinh tế sáng tạo, chia sẻ là xu thế phát triển tất yếu, nền kinh tế dựa vào tài nguyên và nhân công giá rẻ sẽ không còn là lợi thế. Đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn của DN và nền kinh tế. Đây cũng chính là một trong những động lực mới để phát triển nền kinh tế VN.
Đưa ra dẫn chứng về vai trò, tầm quan trọng của DN công nghệ với nền kinh tế, theo Thủ tướng, hiện nay thương mại trên nền tảng số của VN mới đạt khoảng 3,5 tỉ USD, chiếm khoảng 1,7% GDP và dự báo sẽ đạt 42 tỉ USD vào năm 2030 thông qua việc thúc đẩy công nghệ số, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí. “Các con số này cần phải được tăng cao hơn nữa, cần tăng lên theo cấp số nhân chứ không phải là cấp số cộng”, Thủ tướng chỉ đạo.
Thủ tướng tham quan các sản phẩm công nghệ trưng bày tại Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Ảnh: Tuấn Mark
Thủ tướng tham quan các sản phẩm công nghệ trưng bày tại Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Ảnh: Tuấn Mark
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tôi kêu gọi cộng đồng DN, doanh nhân VN phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, xây dựng khát vọng vì một VN hùng cường, xây dựng sứ mệnh lịch sử, quyết không để đất nước vào bẫy thu nhập trung bình. Chính phủ sẽ làm hết sức mình để tạo môi trường tốt cho các DN công nghệ thành công”.

Chuyển dịch từ lắp ráp, nhân công giá rẻ sang công nghệ

Hiện nay, VN có hơn 50.000 DN công nghệ đang hoạt động mang lại tổng doanh thu khoảng 100 triệu USD. Mục tiêu sắp tới phải có khoảng 100.000 DN công nghệ, thay vì lắp ráp, gia công thì chuyển hướng mới sang DN sản xuất ra sản phẩm Việt, giải quyết bài toán VN và từ đó đi ra nước ngoài.
“Tiềm năng để phát triển DN công nghệ VN là rất lớn. Con người VN thông minh, sáng tạo, cần cù lao động. Một thị trường gần 100 triệu dân, công nghệ đi vào mọi ngõ ngách cuộc sống sẽ tạo ra một quốc gia thông minh”, Thủ tướng nhìn nhận.
Nhắc đến khẩu hiệu “Sáng tạo tại VN, thiết kế tại VN, VN làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất”, theo Thủ tướng, DN công nghệ Việt có nhiệm vụ nâng cao chất lượng tăng trưởng, đưa nền kinh tế lên các bậc cao hơn trong chuỗi giá trị. Thủ tướng cũng chỉ rõ, thời gian không chờ đợi nên cần hành động nhanh. Những phương thức kinh doanh cũ kỹ cần nhường cho những giải pháp đổi mới sáng tạo và công nghệ. Cơ hội đến và không bao giờ trở lại, VN cần hành động ngay. VN hiện có lượng người sử dụng internet cao, xuất hiện nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm, nhiều DN ứng dụng, phát triển CNTT... Sau 30 năm lắp ráp, VN đã có đủ điều kiện để sáng tạo công nghệ, cần xây dựng và tuyên bố dứt khoát chiến lược phát triển các DN công nghệ.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan cần sớm ban hành chiến lược chuyển đổi số quốc gia nhằm tạo thị trường cho các DN công nghệ. Muốn có DN công nghệ cần tạo ra thị trường. Đặc biệt, Thủ tướng đồng ý với chủ trương thí điểm xây dựng khu công nghiệp, công nghệ sáng tạo để tạo điều kiện cho DN phát triển. Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, cần đổi mới giáo dục, chú trọng đến năng lực tiếp cận. Chính phủ sẽ có văn bản giao Bộ GD-ĐT nghiên cứu đổi mới đào tạo ICT và ngoại ngữ bắt buộc từ bậc tiểu học.
Đồng thời, Chính phủ sẽ đưa các vấn đề cụ thể như liên kết, kêu gọi các DN hình thành quỹ đầu tư mạo hiểm; nghiên cứu cơ chế chính sách thu hút nhân lực nước ngoài, thúc đẩy DN trong lĩnh vực công nghệ số...

Phải tạo ra thị trường cho DN

Đáp lại lời kêu gọi của Thủ tướng, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Bộ TT-TT sẽ làm hết sức mình để góp phần tạo nên các DN công nghệ VN. Ngay trong tháng 6, Chỉ thị của Chính phủ về phát triển DN công nghệ VN sẽ được ban hành, chiến lược về phát triển DN công nghệ VN - Make in Vietnam cũng sẽ được nghiên cứu hình thành.
Trước đó, trong bài phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhiều lần nhấn mạnh đến vai trò của DN công nghệ trong giải bài toán khó thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, cho khát vọng về một VN hùng cường. Dẫn lại câu chuyện một start-up công nghệ của Trung Quốc, LinkSpace - công ty tư nhân đầu tiên sản xuất tên lửa tái sử dụng được thành lập năm 2014 bởi những kỹ sư trẻ dưới 30 tuổi. “Tại sao các kỹ sư trẻ VN lại không thể làm điều tương tự?”, ông Hùng nêu vấn đề.
Người đứng đầu Bộ TT-TT cũng đề cập đến việc muốn có các DN công nghệ thì quan trọng nhất phải tạo ra thị trường. Chính phủ là hộ chi tiêu lớn nhất của một quốc gia, nếu chính phủ mua sắm hướng vào các sản phẩm công nghệ thì sẽ góp phần đáng kể, nhất là cho giai đoạn đầu, để sinh ra các công ty công nghệ. Nhắc đến những đặc khu công nghệ, theo Bộ trưởng Hùng, những DN lớn của VN trong các lĩnh vực dịch vụ như thương mại, bất động sản, tài chính đã thành công như Viettel, Vingroup, VNPT... đang tuyên bố chiến lược đầu tư vào công nghệ. Chính phủ sẽ xem xét việc tạo điều kiện để phát triển một số tập đoàn công nghệ lớn.
Bên cạnh đó, VN cũng rất cần những khởi nghiệp công nghệ, chính những công ty công nghệ quy mô nhỏ này sẽ tạo lên một cuộc cách mạng toàn dân về phát triển và ứng dụng công nghệ tại VN. “Chúng ta cũng cần một quỹ để phát triển công nghệ VN. Sẽ tốt hơn và hiệu quả hơn khi đây là một quỹ của toàn dân VN, của người VN trên toàn cầu”, Bộ trưởng Hùng nhìn nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.