Công nghệ: Át chủ bài mới của chung cư cao cấp

23/05/2018 08:00 GMT+7

Các chuyên gia công nghệ cho rằng, với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, chỉ khoảng 3 - 5 năm, yếu tố công nghệ sẽ trở thành tiêu chuẩn không thể thiếu của nhà ở hiện đại.

Chủ đầu tư nào trở thành người dẫn đầu xu hướng này sẽ nắm chắc phần thắng.
Thấy gì từ các sự cố cháy nổ?
Trong thời gian qua, hàng loạt sự cố cháy nổ đã xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và của. Trong đó, có thể thấy 2 nguyên nhân chính là chất lượng xây dựng, vận hành tòa nhà (ban quản lý) và ý thức người dân sống tại chung cư. Giới phân tích thị trường cho rằng thời gian tới người dân sẽ mua đất nền thay vì chọn chung cư. Song về lâu dài, xu hướng chọn mua căn hộ trong toà nhà để sinh sống vẫn là chủ đạo.
Các căn hộ trung - cao cấp vẫn được “săn đón” vì cùng một lúc mang tới nhiều giá trị gia tăng cho người mua nhà: tầm nhìn thoáng, không khí trong lành; không gian sinh hoạt linh hoạt, tiện ích nội ngoại khu trọn vẹn…
Xu hướng này khiến các chủ đầu tư liên tục tung ra thị trường nhiều dự án ở mọi phân khúc với phong cách đa dạng. Tuy vậy, từ một số vụ cháy thời gian qua, các dự án đã bắt đầu phải chi khoản vốn không nhỏ cho dịch vụ quản lý, an ninh an toàn để thực sự làm yên lòng cư dân tương lai.
Trong đó, các căn hộ thông minh hay tòa nhà thông minh với công nghệ quản lý vượt trội được cho là át chủ bài cạnh tranh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0. Theo tập đoàn công nghệ Honeywell, tòa nhà thông minh phải đáp ứng được 3 tiêu chí: xanh, an toàn, hiệu quả. Hệ thống quản lý phải kiểm soát tự động các chỉ số năng lượng tòa nhà; hệ thống báo động và phòng cháy chữa cháy luôn sẵn sàng; mạng lưới thông tin đảm bảo liên lạc giữa các căn hộ, giữa cư dân với ban quản lý tòa nhà và bên ngoài; đồng thời, vẫn phải đảm bảo tiện nghi cho người dân.
Với nhiều ưu điểm vượt trội, căn hộ hay tòa nhà thông minh sẽ là lựa chọn của một thế hệ cư dân mới, tư duy hiện đại, yêu thích tiện ích và các giá trị bền vững. Các công ty công nghệ cũng cho rằng, toà nhà thông minh sẽ trở thành tiêu chuẩn mới của nhà ở hiện đại thời gian tới.
Tòa nhà thông minh sẽ là tiêu chuẩn mới của nhà ở hiện đại
Tòa nhà thông minh sẽ là tiêu chuẩn mới của nhà ở hiện đại
Công nghệ quản lý là “át chủ bài”
Ở Việt Nam vài năm trở lại đây, các căn hộ thông minh đã được nhắc đến nhiều nhưng tòa nhà thông minh thì vẫn còn là khái niệm mới. Khi được đầu tư thêm công nghệ quản lý, tòa nhà thông minh sẽ giúp chủ đầu tư dễ bề kiểm soát hệ thống M&E, đặc biệt là hệ thống báo cháy và chữa cháy, làm giảm thiểu yếu tố chủ quan của con người khi vận hành sử dụng tòa nhà, từ đó hạn chế rủi ro. Chủ đầu tư cũng phải tính toán kỹ nhằm đảm bảo cho mọi người dân, từ già đến trẻ đều có thể tự do hoạt động một cách thoải mái nhất và không bị lệ thuộc vào hệ thống máy móc thông minh của tòa nhà.
Giải pháp đưa ra là mỗi tòa nhà chỉ cần một hệ thống trung tâm xử lý dữ liệu hay còn gọi là “não bộ” - nơi tập hợp mọi thông tin về trạng thái kỹ thuật của các thiết bị máy móc, tình trạng an ninh của cả tòa nhà. Mọi sự cố dù nhỏ nhất sẽ đều được báo về đây, các hệ thống vận hành cũng được “tự động hóa”, gắn cảm biến nhằm phát hiện và xử lý sự cố kịp thời.
Với chi phí đầu tư gấp 2-3 lần so với các thiết bị thông thường, hệ thống PCCC trong tòa nhà thông minh đảm bảo sự chủ động trước các tình huống nguy cơ. Việc giám sát trạng thái kỹ thuật của các máy móc thiết bị và đầu tư công nghệ quản lý hiện đại, cộng với ý thức của người dân trong quá trình sống sẽ hạn chế tối đa rủi ro.
Tọa lạc tại phường Ngọc Lâm, Long Biên - khu vực đầu mối giao thông Đông Bắc Hà Nội, nơi phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, chung cư ONE 18 là tòa nhà thông minh hiếm hoi được đầu tư mạnh tay cho công nghệ thiết kế xây dựng và hệ thống quản lý.
Chung cư ONE 18 Ngọc Lâm được biết đến là tòa nhà thông minh đẳng cấp ở Hà Nội
Chung cư ONE 18 Ngọc Lâm được biết đến là tòa nhà thông minh đẳng cấp ở Hà Nội
Cùng với đó, 100% các căn hộ đều được thiết kế 3 mặt thông thoáng, chan hòa ánh sáng tự nhiên. Mọi căn đều không có cột, trụ, không góc tù, góc nhọn, không có diện tích dư thừa, giống như một căn nhà “xây tay” trên mảnh điền thổ vuông vức.
Có thể nói, việc đón đầu xu thế phân khúc tòa nhà thông minh sẽ khiến thị trường nổi sóng nhưng cũng có những thách thức nhất định. Tuy vậy, với sự nhạy bén nắm bắt thị trường, chủ đầu tư ONE 18 sẽ có sự điều chỉnh nhất định về mặt công nghệ, đảm bảo mọi cư dân đều có thể sử dụng một cách thuận tiện và an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.