Công khai thông tin để triệt dự án 'ma': App, website còn làm cho có

Đình Sơn
Đình Sơn
06/03/2020 07:47 GMT+7

Kỳ vọng việc công khai thông tin sẽ giảm lừa đảo, bán dự án ma trên thị trường BĐS, song nhiều người vẫn nghi ngại.

Dù nhiều sở, ngành đã ra mắt các ứng dụng (app) để người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin liên quan đến các dự án nhà ở trên địa bàn TP, tuy nhiên trên thực tế, nhiều app này chỉ làm cho có, chưa cung cấp được nhiều thông tin.
Ông Quốc Đạt, Phó phòng Phát triển nhà và thị trường BĐS (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết đối với dự án đủ điều kiện bán hàng, Sở công bố thường xuyên trên cổng thông tin điện tử của Sở mấy năm nay. Từ ngày 7.12.2019, thông tin này được công bố trên app SXD247 với nhiều chuyên mục, trong đó chuyên mục dự án nhà ở thương mại cập nhật gần 500 dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP, có các thông tin cơ bản về dự án, pháp lý mà Sở Xây dựng có trong tay như tên chủ đầu tư, quy mô dự án, giấy phép xây dựng, giấy xác nhận đủ điều kiện bán hàng... Thời gian tới sẽ kết hợp với các sở ngành khác như: Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường để tiếp tục cập nhật thông tin từ các bên liên quan lên app SXD247. “Chỉ đạo của UBND TP là vậy nhưng Sở Xây dựng phải có lộ trình vì hiện nay phải cập nhật nhiều dữ liệu. Đồng thời website cũng duy trì các thông tin song song với app SXD247. Hy vọng cơ sở dữ liệu ngày càng phong phú, đáp ứng nhu cầu của mọi người”, ông Đạt nói.
Chiều 5.3, chúng tôi thử truy cập vào app SXD247 của Sở Xây dựng TP.HCM để tìm hiểu thông tin các dự án BĐS. Theo giới thiệu của ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, app SXD247 giúp người dân tra cứu thông tin đầy đủ các dự án có cấp phép để tránh mua phải các dự án “ảo”, dự án “ma” gây thiệt hại về kinh tế. Sử dụng app SXD247, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể ngồi nhà “click” chuột để tra cức các thông tin như tên, địa chỉ chủ đầu tư; quy mô đầu tư; thông tin về diện tích dự án, pháp lý dự án, tiến độ dự án và hình ảnh thực tế. Tuy nhiên, khi tra cứu app SXD247 với thông tin về dự án Sóng Việt của Công ty Quốc Lộc Phát thì thông tin khá đơn điệu, chỉ có tên dự án, tên chủ đầu tư, diện tích dự án mà không có thông tin dự án này đã đủ điều kiện ký hợp đồng, huy động vốn, dù trước đó không lâu cũng trên website của Sở Xây dựng có thông báo về việc dự án này đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Khi truy cập vào mục giấy phép xây dựng thì những thông tin được cập nhật chậm, từ đầu tháng 1.2020.
Ông Phan Viết Nuôi, Giám đốc pháp lý Công ty V.X, cho hay khi ông cần vào website của Sở Xây dựng để kiểm tra, tra cứu hồ sơ theo biên nhận, nhưng thực tế không ra kết quả. Trong khi đó, những thông tin tra cứu vào website của Sở Quy hoạch - Kiến trúc thì ít tương tác, giống như một trang tin, cung cấp lịch làm việc, các thông tin cuộc họp… Những thông tin đó người dân không quan tâm lắm.
“Người dân quan tâm hồ sơ xử lý thông tin đến đâu. Nếu quy định 30 ngày thì nay đã đến đâu rồi. UBND TP hay các sở ngành cần có kênh hỏi đáp để người dân hỏi và cơ quan chức năng trả lời, người dân, doanh nghiệp không cần phải lên tận nơi để hỏi. Hiện nay website của các sở ngành hay các app đầu tư chưa đến nơi đến chốn và thực tế là rất ít tương tác”, ông Nuôi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.