Công bố 8 luật và 1 pháp lệnh

12/12/2013 15:34 GMT+7

(TNO) Sáng 12.12, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố 8 luật và 1 pháp lệnh, trong đó có luật Đất đai sửa đổi; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

(TNO) Sáng 12.12, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố 8 luật và 1 pháp lệnh, trong đó có luật Đất đai sửa đổi; pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.


Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Nguyệt Minh 

Trình bày các nội dung mới nhất của luật Đất đai sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết, về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, luật đã quy định cụ thể những trường hợp thật cần thiết mà Nhà nước phải thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như quy định của Hiến pháp vừa mới được thông qua.

Đáng chú ý, luật sửa đổi đã quy định theo hướng kiểm soát chặt chẽ và thu hẹp hơn các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Theo đó, Nhà nước chỉ thu hồi đất đối với các dự án đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; dự án được Thủ tướng chấp thuận, quyết định đầu tư và một số trường hợp được HĐND cấp tỉnh xem xét thông qua chủ trương thu hồi đất.

Ngoài ra, luật cũng quy định chế tài mạnh để xử lý các trường hợp không đưa đất đã được giao, cho thuê vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, nếu hết 24 tháng cho phép chậm tiến độ mà vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất.

Theo Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công thương) Phùng Hà, Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.3.2014. Nghị định hướng dẫn thi hành pháp lệnh sẽ được ban hành trong quý 1/2014.

Ngoài các luật, pháp lệnh trên, tại buổi họp báo sáng nay, còn có thêm các luật được Chủ tịch nước ký Lệnh công bố, là luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi); luật Tiếp công dân; luật Việc làm; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Phòng cháy và chữa cháy; luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; và luật Đấu thầu.

Bảo Cầm

>> Luật Đất đai phải giải quyết được những vướng mắc về thu hồi đất
>> Dự án luật Đất đai (sửa đổi): Phải chấm dứt khiếu kiện triền miên
>> Kiểm ngư tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển
>> Công bố Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký Lệnh công bố Hiến pháp
>> Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực Hiến pháp sửa đổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.