Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu điều tra dự án 'ma' của Công ty Alibaba

Đình Sơn
Đình Sơn
15/12/2018 11:47 GMT+7

Sau TP.HCM, Đồng Nai, hiện Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang vào cuộc điều tra các dự án do Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba đầu tư tại tỉnh này.

Thông tin từ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03), Công an tỉnh đã làm việc với UBND xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu liên quan đến việc xây dựng không phép, rao bán dự án trái phép “Khu dân cư Alibaba Tân Thành” được Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) rao bán rầm rộ thời gian qua.
Chính quyền chưa "truy" được ai đứng ra làm đường giao thông nội bộ 
Làm việc với PC03, ông Nguyễn Công Bộ, cán bộ địa chính UBND xã Châu Pha, cho biết qua xác định, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn xã Châu Pha không có bất kỳ Công ty Alibaba nào đăng ký hoặc thông báo làm dự án. Không có cá nhân, tổ chức nào liên hệ UBND xã để nộp hồ sơ hoặc thông báo làm dự án kinh doanh bất động sản, nhà ở mang tên “Khu dân cư Alibaba Tân Thành”.
UBND xã đã xác định 1 khu đất diện tích 134.996 m2 đã xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và có dựng một cột đá ghi biển hiệu “Khu dân cư Alibaba Tân Thành, một chữ tín vạn niềm tin”. Trên đất có ghi các số điện thoại rao bán đất nền. Theo giới thiệu của Công ty Alibaba, dự án này ở Phú Mỹ, có diện tích 13 ha, gồm 860 nền đất. Tuy nhiên khu đất trên gồm 16 giấy sổ đỏ do ông Võ Văn Trần Quang đứng tên chủ sử dụng. Sau đó ông Võ Văn Trần Quang đã bán cho ông Nguyễn Ngọc Sự (ở xóm 7, xã Ninh Hiệp, Q.Gia Lâm, Hà Nội). Hiện mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm.
Khu đất trên bao gồm 2 mảnh đất lớn, trước đây được ngăn đôi bởi đường đất rộng khoảng 8 m. Trước đây khu đất này là một trại nuôi heo và đến nay được chủ đất hoàn thiện 80% cơ sở hạ tầng (đã làm đường nhựa, vỉa hè, trồng cây xanh, chưa xây dựng hệ thống cấp, thoát nước và điện).
Tuy nhiên toàn bộ khu đất trên chủ đất không có giấy phép đầu tư dự án, không có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư, chưa làm hồ sơ xin cơ quan chức năng cho phép thực hiện dự án, không có giấy phép cải tạo mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa làm hồ sơ nghiệm thu hạ tầng, tách thửa. Khu đất chưa được phép phân lô, phân nền, chưa cắm cọc. UBND xã Châu Pha đã nhiều lần tiến hành kiểm tra nhưng vẫn chưa xác định được các cá nhân, đơn vị nào đang làm đường giao thông nội bộ trên khu đất trên.
Dự án 'ma' Khu dân cư Alibaba Tân Thành CTV
Sẽ cưỡng chế tháo dỡ công trình
Không những vậy, ông Trần Đình Ơn, Chủ tịch UBND xã Châu Pha, cho biết hiện chính quyền địa phương đã phát hiện trên khu đất một số công trình xây dựng không phép. Khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã xuống xử lý nhưng không có chủ đất, chủ công trình nên chính quyền tạm thời đưa các vật dụng xây dựng về tạm giữ. Xã và cơ quan chức năng của huyện sẽ phối hợp cương quyết tháo dỡ, cưỡng chế công trình vi phạm này.
Trước đó, tháng 3.2018, UBND thị xã Phú Mỹ đã ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Ngọc Sự về hành vi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ… sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan có thẩm quyền cho phép với diện tích khoảng 24.500 m2. Cụ thể, ông Sự đã xây dựng cơ sở hạ tầng gồm hệ thống thoát nước, vỉa hè, đường giao thông trên đất trồng cây lâu năm. Mức phạt tiền 3,5 triệu đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu.
Tháng 6.2018, UBND thị xã Phú Mỹ cũng ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Ngọc Sự về hành vi xây dựng công trình kỹ thuật gồm hệ thống thoát nước, vỉa hè, đường giao thông không có giấy phép xây dựng trên khu đất rộng 24.668 m2. Mức phạt tiền 17,5 triệu đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu, tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, đã quá thời hạn nhưng chủ đất không đóng phạt và chưa khắc phục hậu quả trên.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) đề nghị UBND xã Châu Pha thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản trái quy định pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.