Con trai ‘bầu Hiển’ làm cầu nối cho hàng Việt vào Mỹ

Anh Vũ
Anh Vũ
03/11/2020 16:55 GMT+7

Hàng Việt vào Mỹ cần điều kiện gì, thói quen người dân Mỹ như thế nào, và doanh nghiệp cần phải làm gì để có thể “ngồi tại nhà” nhưng vẫn xuất được hàng vào thị trường số 1 này?

“Miếng bánh” 3.300 tỉ USD

Sáng 3.11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Sở Công thương Hà Nội, Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng TMCP SHB phối hợp tổ chức hội thảo “Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon - Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt”.
Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số, Bộ Công thương, cho biết đẩy mạnh ứng dụng TMĐT là điều tiên quyết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới các phương thức thương mại truyền thống.
Dẫn nghiên cứu của tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), bà Nguyệt cho hay kinh tế toàn cầu sẽ giảm trung bình 4,5%/năm 2020, và nhiều nền kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng âm, tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia vẫn đạt tăng trưởng dương.
“TMĐT vẫn đang là điểm sáng với mức tăng trung bình 3 quý năm 2020 đạt 14%. Nó không chỉ còn ở mức độ nhận thức, mà là đòi hỏi cấp bách để phát triển trong bối cảnh mới”, bà Nguyệt đánh giá.
Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam, dẫn báo cáo của McKinsey & Company, cho biết tại Mỹ, tần suất mua sắm trực tuyến tăng tới 14% đối với mọi danh mục hàng hóa và dịch vụ.
Ngoài ra, trong một số khảo sát được thực hiện gần đây tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Singapore, một tỷ lệ lớn người tiêu dùng khẳng định họ sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến ngay cả khi đại dịch đã kết thúc”.
Hiện theo ông Thuỷ, Amazon là tập đoàn công nghệ và là thị trường TMĐT lớn nhất thế giới, có hơn 100 triệu người đăng ký trên toàn cầu.
“Quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ vượt quá 3.300 tỉ USD trong 2 năm tới. Tạo xu hướng mới trong tiêu dùng và kinh doanh toàn cầu. Chúng ta có thể ngồi tại Việt Nam kinh doanh tại Mỹ và châu Âu thông qua nền tảng điện tử của Amazon”, ông Thuỷ thông tin.

Ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch T&T Hoa Kỳ, con trai Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển)

Ảnh Anh Vũ

Xuất hàng thiết yếu, giá rẻ

Ông Đào Trần Nhân, nguyên Tham tán công sứ thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, khuyến nghị thương chiến Mỹ - Trung và Covid-19 là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt chen chân vào thị trường Mỹ. Do phải chuyển thị trường sang Việt Nam và Đông Nam Á, bản thân người đi mua hàng của Mỹ cũng bị áp lực tìm nguồn hàng nên họ sẽ nhượng bộ nhất định cho hàng Việt Nam.
“Doanh nghiệp cần tập trung vào mặt hàng thiết yếu và giá rẻ, phân khúc cao cấp rất khó bán. Doanh nghiệp Việt cần có quyết tâm cao, ngày càng chuyên nghiệp và minh bạch hơn trong xuất khẩu. Chúng ta phải coi khi chinh phục được thị trường Mỹ thì ta tự làm cho mình giỏi hơn, mạnh hơn”, ông Nhân nói.
Dưới góc độ là doanh nghiệp trực tiếp đầu tư phát triển lâu năm tại thị trường Mỹ, ông Đỗ Quang Vinh (con trai ông bầu Đỗ Quang Hiển), Tổng giám đốc T&T Mỹ (chi nhánh của Tập đoàn T&T Group tại Mỹ), khuyên DN có thể lựa chọn sản phẩm, đưa ra chiến lược phù hợp nhất khi tham gia vào sân chơi xuất khẩu trên nền tảng TMĐT xuyên biên giới.
“Hiện nay, khi gặp sự cố tại Việt Nam, các DN đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, khi hàng đã sang tới Mỹ, chỉ có những đơn vị có công ty, chi nhánh tại Mỹ mới có thể hỗ trợ được. Thế mạnh của Tập đoàn T&T Group với T&T Mỹ sẽ là điểm tựa vững chắc cho DN Việt Nam khi vươn ra thị trường xuất khẩu trọng điểm này”, ông Vinh chia sẻ.
Cũng theo ông Vinh, trước mắt từ 1.1.2021 - 31.3.2021, T&T Mỹ sẽ cung cấp gói tư vấn miễn phí cho doanh nghiệp để giải quyết sự cố khi lưu kho theo hình thức FBA. Đồng thời, tư vấn miễn phí về nghiên cứu thị trường trong 1 năm đầu tiên, hỗ trợ miễn phí kết nối với các cơ quan chính phủ và phi chính phủ, nhà cung cấp, luật sư quốc tế, vận chuyển, môi giới hải quan và giảm 50% phí tư vấn thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện tại Mỹ trong năm 2021.
Tại hội thảo, T&T Group, SHB đã phối hợp cùng Amazon Global Selling, Cục thương mại điện tử và kinh tế số đào tạo miễn phí cho tối thiểu 1.000 doanh nghiệp về các kỹ năng bán hàng trên Amazon và kỹ năng marketing số. SHB cũng sẽ hỗ trợ gói tín dụng 3.000 tỉ đồng cho khách hàng vay vốn để bán hàng trên Amazon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.