Con tôm ‘ôm’ lúa, khóm giúp nông dân làm giàu

10/08/2019 07:32 GMT+7

Mạnh dạn chuyển đổi đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang mô hình nuôi tôm xen trồng lúa , khóm, nhiều hộ dân ở H.Gò Quao (Kiên Giang) đã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Ông Dương Duy Duyệt, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Gò Quao, cho biết trước đây đất trồng lúa ở các xã Vĩnh Phước A, Vĩnh Thắng, Vĩnh Tuy, Thới Quản, Thủy Liễu và một phần TT.Gò Quao luôn bị ảnh hưởng xâm nhập mặn nên năng suất thấp. Năm 2006, khi có chủ trương chuyển đổi sang mô hình tôm - lúa và tôm - khóm, người dân bắt đầu có thu nhập ổn định, dần dần vươn lên khá, giàu.
Thu lợi trăm triệu đồng mỗi héc ta Hiện nay, với 1 ha nuôi tôm (tôm thẻ, sú và tôm càng), mỗi năm nông dân thu hoạch tôm 2 vụ, lợi nhuận bình quân 50 triệu đồng, cá biệt có hộ lãi 80 triệu đồng/năm. Riêng với lúa, năng suất tuy không cao (từ 4,5 - 5,6 tấn/ha) nhưng bán được giá vì hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Lúa được trồng theo hướng bón phân hữu cơ để giữ được đất sạch phục vụ thả nuôi tôm. Sau khi thu hoạch, gốc rơm rạ còn lại chính là nguồn hữu cơ rất tốt giữ đất thêm màu mỡ để nuôi tôm.
Ông Trần Đức Phi (ngụ ấp Phước Điền, xã Thủy Liễu) cho biết so với làm ruộng thì mô hình tôm - lúa lãi cao hơn nhiều. Gia đình ông có 1,5 ha đất, mỗi năm cho thu 2 vụ tôm, một vụ lúa, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 120 triệu đồng. Còn ông Nguyễn Văn Hồng (ngụ ấp Vĩnh Tân, xã Vĩnh Thắng) trước đây có 1 ha đất trồng lúa, khi thu hoạch không đủ chi tiêu trong năm. Từ khi chuyển sang mô hình tôm - lúa, mỗi năm ông thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng, nhờ vậy gia đình thoát nghèo, trả hết nợ vay ngân hàng.

Lập hợp tác xã để liên kết sản xuất

Theo ông Duyệt, đa số vùng đất Gò Quao chịu ảnh hưởng của 6 tháng nước mặn, 6 tháng nước ngọt và đất vẫn còn nhiễm mặn. Vì vậy, khi lên liếp trồng khóm thì mỗi héc ta có khoảng 0,5 ha mặt nước ao. Nước trong ao, nông dân tận dụng thả nuôi tôm sú, 3 tháng sau thu hoạch với lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng. Trên mặt liếp thu hoạch khóm, từ 70 - 80 triệu đồng/ha. Nhờ mô hình tôm - khóm này mà nông dân có “lợi kép”, trung bình 100 triệu đồng/ha.

Nông dân xã Vĩnh Thắng thu hoạch tôm càng xanh theo mô hình con tôm “ôm” cây lúa

Ông Nguyễn Văn Liệt (ngụ ấp Phước An, xã Vĩnh Phước A) cho biết nhà ông có 3 ha trồng khóm kết hợp nuôi tôm sú, giờ đã khấm khá hơn trước. Mỗi năm, khóm cho thu hoạch 1 vụ, tôm cho thu hoạch 2 vụ, sau khi trừ hết chi phí còn lãi vài trăm triệu đồng. Với gia đình ông Nguyễn Văn Hận và Đinh Quốc Khánh (ngụ ấp An Phước, xã Vĩnh Phước A) nay đã cất được nhà khang trang vài trăm triệu đồng cũng nhờ con tôm “ôm” cây khóm. “Ngoài việc thu hoạch lãi từ khóm và tôm hằng năm gần 100 triệu đồng/ha, tôi còn nhân giống khóm để bán lại cho bà con vùng U Minh Thượng, mỗi năm cũng được vài chục triệu đồng”, ông Khánh chia sẻ.
Ông Duyệt cho biết đến nay tổng diện tích đất lúa chuyển đổi sang mô hình tôm - lúa và tôm - khóm ở H.Gò Quao là 3.800 ha, trong đó tôm - lúa 2.400 ha và tôm - khóm 1.400 ha. Nhờ mô hình con tôm “ôm” cây lúa, cây khóm mà nhiều nông dân đã thoát nghèo, vươn lên khá giả. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 150 ha ở xã Vĩnh Thắng, Vĩnh Tuy, Vĩnh Phước A, người dân chưa theo đúng quy trình sản xuất nên hiệu quả không cao.
Hướng tới, Phòng NN-PTNT H.Gò Quao sẽ phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân thực hiện đúng theo quy hoạch và quy trình sản xuất, không thể duy trì mô hình chuyên tôm vì sẽ làm đất bị chai, nhiễm bệnh, hiệu quả không cao. Song song đó, tiếp tục hoàn thiện các cống, đập ngăn mặn ven sông Cái Lớn phục vụ sản xuất vụ tôm - vụ lúa; tiến tới thành lập hợp tác xã để liên kết sản xuất giúp ổn định khâu nuôi trồng và đầu ra sản phẩm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.