‘Con tàu’ Vinalines tiếp tục báo lỗ gần 500 tỉ đồng

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Do chi phí gia tăng mạnh nên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) báo lỗ lớn.
Vinalines đã nhận lại cảng Quy Nhơn do thoái vốn chưa đúng /// Hoàng Trọng Vinalines đã nhận lại cảng Quy Nhơn do thoái vốn chưa đúng - Hoàng Trọng
Vinalines đã nhận lại cảng Quy Nhơn do thoái vốn chưa đúng
Hoàng Trọng
Vinalines vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2019 với doanh thu đạt 5.558 tỉ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp của công ty kỳ này tăng nhẹ lên 768 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí thanh lý tài sản cố định khiến khoản mục chi phí khác tăng đột biến lên gần 456 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm trước chỉ có 61 tỉ đồng. Điều này dẫn đến Vinalines báo lỗ trong quý 2 vừa qua 495,5 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm trước chỉ thua lỗ 107,2 tỉ đồng.
Theo giải trình, Vinalines cho biết mức lỗ tăng là do cổ tức được chia giảm đồng thời chi phí khác tăng do thực hiện thanh lý tài sản (bán tàu) và tiếp tục xử lý các tài sản hoạt động không hiệu quả.
Lũy kế lỗ sau thuế nửa đầu năm lên đến 633 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước công ty vẫn lãi hơn 42 tỉ đồng nhờ đóng góp lớn của nguồn thu tài chính. Tính chung mức lỗ lũy kế đến hết tháng 6.2019 của công ty là 3.640,6 tỉ đồng
Tính đến cuối quý 2/2019, Vinalines còn đầu tư nắm giữ ngắn hạn 3.450 tỉ đồng. Ngược lại, tổng dư nợ vay ghi nhận lên đến 8.101 tỉ đồng, trong đó vay ngân hàng hơn 5.361 tỉ đồng.
Vinalines có vốn điều lệ 10.693 tỉ đồng và có 20 công ty con cùng 27 công ty liên doanh, liên kết. “Ông lớn” nhà nước này vẫn chưa thể thoát lỗ kể từ năm 2016 đến nay. Bên cạnh đó, các công ty con của tổng công ty cũng chìm trong thua lỗ và hầu như chưa có lối thoát.
Trong nửa đầu năm nay, Vinalines đã tiếp quản trở lại Cảng Quy Nhơn với hơn 30,3 triệu cổ phần (tương ứng 75,01% vốn điều lệ) từ Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành với tổng giá trị 404 tỉ đồng. Đây cũng là mức giá Vinalines chuyển nhượng Cảng Quy Nhơn cho Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành cách đây 5 năm vào giai đoạn 2013-2015.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Pha SiL

Pha SiL

‘Con tàu’ Vinalines tiếp tục báo lỗ gần 500 tỉ đồng , sao không cho phát sản hay bán cho tư nhân những công ty như thế này , thà một lần đau còn hơn phải chịu hết đời này qua đời khác .
Trí

Trí

Đem cân bán ve chai hết có khi còn lợi hơn, con cháu sau này đỡ phải gánh một núi nợ.
NGUYỄN vĂN THIẾT

NGUYỄN vĂN THIẾT

Đây là hệ quả tất yếu của việc doanh nghiệp nhà nước đứng ra cho một số kẻ phá hoại đất nước . Được lãi thì chia cổ tức , thua lỗ thì nhà nước và nhân dân chịu . Một số kẻ đứng đầu đã lợi dụng sơ hở của quản lí nhà nước để mua tàu sắt vụn nước ngoài ( Nga ) và về báo là tàu còn hoạt động được . Mua 1 báo 10 , số tiền chênh lệch kia chúng chia chác nhau xây biệt thự , xe sang , gửi tiền vào nhà băng nước ngoài . Khi nhà nước kiểm kê, kiểm toán thì chúng hối lộ cho một số quan chức thế là tất cả các vụ án kinh tế chìm xuồng .... tất cả DÂN CHỊU ..
lang luc

lang luc

Ôi may DNNN lúc nào cũng lỗ
Dung

Dung

thời kỳ nào lỗ thì khởi tố lãnh đạo thời kỳ đó. Anh làm quản lý thế nào mà để nó lỗ?
Dù là hậu quả thời trước nhưng anh tiếp quản thì anh phải ngăn chận chứ

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU