Cơn lốc 'số hoá' tấn công ngành ngân hàng

05/05/2016 07:00 GMT+7

Trong 10 năm trở lại đây được xem là kỷ nguyên của cơn lốc số hoá với hàng ngàn những phát minh thay đổi cuộc sống và hành vi của con người.

Điển hình nhất trong đó phải kể đến thế hệ điện thoại thông minh (Smartphone) và sự ra đời của các trang mạng xã hội. Và 2016 được coi là một năm quan trọng của công nghệ số quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
Từ những thực tế thú vị
Ngày nay, khoảng 43% dân số thế giới được kết nối và sử dụng internet, tạo điều kiện để con người có thể nói chuyện, chia sẻ dữ liệu và kết nối kinh doanh toàn cầu.
Một thống kê thú vị từ Business Insider cho thấy trong vòng 10 năm trở lại đây, con người đã chứng kiến nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật hơn là 10.000 năm trước cộng lại. Và 5 năm tới, nhân loại sẽ đón nhận hàng ngàn tiến bộ khoa học kỹ thuật nữa sẽ được trình làng.
Đến “ngân hàng số” đầu tiên tại Việt Nam
Ở các nước phát triển, rất nhiều dự án công nghệ tài chính ra đời, tận dụng tối đa những tiến bộ trong công nghệ di động để xây dựng nền tảng ngân hàng số sáng tạo. Nền tảng mới này giúp tối ưu hoá trải nghiệm của khách hàng, mang lại những tính năng độc đáo và sự tiện lợi chưa từng có. Điển hình là ngân hàng số Simple (Mỹ) đã ra đời đánh vào nhu cầu giữ tính công bằng cho khách hàng và tính xác thực của thông tin. Ngay sau đó, nhiều chuyên gia và tổ chức trên thế giới đều cho rằng Digital Banking chính là xu thế tất yếu của ngành ngân hàng và những ngân hàng này sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng là những người sành công nghệ cũng như thu hút nguồn vốn đầu tư dồi dào. Vậy câu hỏi đặt ra là “Digital Banking là gì và tại sao nó lại quan trọng như vậy?”.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Barry Đỗ - Giám đốc Marketing Ngân hàng số Timo - cho biết: “Digital banking chính là mô hình hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ để trao đổi thông tin và thực hiện các giao dịch giữa ngân hàng với khách hàng. Quá trình này được diễn ra thông qua các thiết bị điện tử thông minh như smartphone, tablet... và ứng dụng web qua internet. Do đó, khách hàng không phải đến ngân hàng để thực hiện giao dịch và ngược lại phía ngân hàng cũng không phải gặp khách hàng để hoàn thiện các giao dịch truyền thống như làm thẻ, cung cấp hay kí giấy tờ, chứng từ…”.
Ông Barry cho biết thêm mặc dù rất dễ nhầm lẫn nhưng Digital Banking khác hoàn toàn với E-banking. Trong khi E-banking là hệ thống dịch vụ ngân hàng điện tử (bao gồm các dịch vụ con như Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking) được rạo ra để bổ sung cho các dịch vụ trên nền tảng ngân hàng truyền thống thì Digital Banking là một loại hình ngân hàng, có ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc hệ thống của một ngân hàng, từ cơ cấu tổ chức đến quy trình làm việc, sản phẩm dịch vụ, vấn đề pháp lý, chứng từ và phương thức giao dịch với khách hàng.
Bên cạnh đó, mặc dù thường được gọi là “branchless banking” tức ngân hàng không chi nhánh, trong một số trường hợp, digital banking vẫn có một “chi nhánh thông minh” giúp khách hàng tận hưởng các dịch vụ ngân hàng một cách thoải mái và tiện nghi nhất.
Không gian “chi nhánh thông minh” mang dáng vẻ hiện đại, sành điệu hơn sự cứng nhắc của chi nhánh ngân hàng thường thấy
Khách hàng đến với “chi nhánh thông minh” sẽ tận hưởng các dịch vụ ngân hàng một cách thoải mái và tiện nghi nhất.
Tháng 5.2016, Timo (Time and Money), một đơn vị thuộc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã cho ra mắt ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam, mở ra một phong cách ngân hàng hoàn toàn mới cho người dùng Việt. Khách hàng được coi là “Thành viên” và tương tác của họ với Timo được tối ưu hoá thông qua mạng internet và các thiết bị điện tử như smartphone hay tablet.
Đặc biệt ngày 7.5 sắp đến, tại Timo Hangout - một không gian ngân hàng - cà phê độc đáo nhất tại Việt Nam hiện nay sẽ diễn ra sự kiện với tên gọi Sự kiện ra mắt ngân hàng số thế hệ mới Timo, với sự tham gia của các khách mời trong lĩnh vực kinh tế tài chính như Ông Don Lam, Andy Ho, Trần Quốc Khánh, Trịnh Việt Ba… cùng sự góp mặt của nhiều khách mời tên tuổi trong làng giải trí như Bình Minh, Thuý Hạnh, Ốc Thanh Vân, Ngô Thanh Vân, Hứa Vỹ Văn, Trương Nam Thành, Nabi Nhã Phương, Helly Tống…
Thông tin chi tiết Timo, xem tại đây
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.