Con gái nhà sáng lập tập đoàn Lotte bị bắt

07/07/2016 22:16 GMT+7

Con gái nhà sáng lập Lotte Group của Hàn Quốc vừa bị bắt hôm nay 7.7 vì cáo buộc sai phạm và biển thủ, theo Reuters.

Các công tố viên vừa ra lệnh tạm giam bà Shin Young-ja, 73 tuổi, giám đốc mảng kinh doanh khách sạn của Lotte Group. Bà Shin là thành viên đầu tiên trong gia đình sáng lập của tập đoàn lớn thứ năm xứ Hàn bị bắt, sau khi giới chức nước này mở cuộc điều tra Lotte Group hồi đầu năm nay.
Cuộc điều tra nhằm vào Lotte Group là lớn nhất từ trước đến nay khi xét đến khía cạnh nguồn nhân lực cấp cao. Các công tố viên điều tra về những sai phạm liên quan đến nhiều giao dịch giữa các công ty con của Lotte Group.
Theo nguồn thạo tin của Reuters, cuộc điều tra ban đầu nhằm vào bà Shin đã dấn đến đợt mở rộng điều tra tiếp theo. Bà Shin bị cáo buộc nhận hối lộ khoảng 3 tỉ won, tương đương 2,6 triệu USD, để ưu tiên cho các thương hiệu có mặt trong hệ thống cửa hàng Lotte Duty Free.
Ngoài ra, giới công tố cũng cáo buộc Shin Young-ja biển thủ khoảng 4 tỉ won từ một doanh nghiệp giấu tên mà trên thực tế là do bà kiểm soát, thanh toán số tiền dưới dạng lương bổng cho các con gái bà.
Sóng gió ở Lotte Group bắt đầu khi ông Shin Kyuk-ho, nhà sáng lập tập đoàn, và con trai cả Shin Dong-joo bị người con trai út Shin Dong-bin gạt khỏi ghế lãnh đạo.
Lotte Group sau đó phải niêm yết Hotel Lotte, hãng chịu trách nhiệm mảng kinh doanh khách sạn và miễn thuế của tập đoàn, với mức giá lên đến 4,5 tỉ USD. Đây là một phần trong kế hoạch tháo gỡ mạng lưới sở hữu chồng chéo phức tạp giữa 89 doanh nghiệp đem về hơn 100.000 tỉ won doanh thu mỗi năm thuộc Lotte Group, theo The Wall Street Journal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.