Còn chờ xem gì nữa, hãy đầu tư vào Việt Nam!

30/12/2015 07:05 GMT+7

Tăng trưởng hồi phục, môi trường thuận lợi và lực lượng lao động trẻ có tay nghề đã giúp đưa VN trở lại là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất khu vực.

Tăng trưởng hồi phục, môi trường thuận lợi và lực lượng lao động trẻ có tay nghề đã giúp đưa VN trở lại là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất khu vực.

Kinh tế VN tăng trưởng vượt chỉ tiêu trong năm 2015	- Ảnh: Diệp Đức MinhKinh tế VN tăng trưởng vượt chỉ tiêu trong năm 2015 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Trong bài viết mới về tình hình phát triển kinh tế VN, The Bangkok Post khẳng định đối với các nhà đầu tư, thời kỳ “chờ xem thế nào” tại VN đã qua. Nay là lúc nhanh chân tiến vào nền kinh tế đã khôi phục lại được vị thế thỏi nam châm thu hút đầu tư của khu vực lẫn cả thế giới. Theo tờ báo lâu đời nhất Thái Lan, nhờ tích cực đẩy mạnh quan hệ ngoại giao, các chính sách tạo thuận lợi cho kinh doanh và tham gia nhiều thỏa thuận thương mại quốc tế, VN đã đạt kết quả tăng trưởng GDP “lộc lộc phát” (6,68%), vượt chỉ tiêu đề ra trước đó. Trong bối cảnh này, The Bangkok Post dẫn lời các chuyên gia kêu gọi giới đầu tư Thái Lan phải tăng tốc hơn nữa để giữ phần. Theo bài viết, quan hệ hợp tác kinh tế VN - Thái Lan được tăng cường sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cả hai nước đồng thời đảm bảo bước chuyển tiếp vào thời kỳ mới của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) diễn ra suôn sẻ.
Động lực cho cả Đông Nam Á


Giới phân tích nhận định với The Bangkok Post rằng nền kinh tế VN phát triển mạnh mẽ nhờ động lực xuất khẩu tích cực trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu. Trong khi các nước dựa vào xuất khẩu khác gặp tổn thất, VN vẫn có thể duy trì được mức tăng trưởng ấn tượng. Tờ báo dẫn số liệu thống kê cho thấy trong 5 năm qua, xuất khẩu của VN đã tăng gấp đôi với Mỹ là thị trường lớn nhất, chiếm 18% kim ngạch xuất khẩu. Các thị trường lớn khác có Nhật Bản và Trung Quốc (cùng 11%), Hàn Quốc (5%), Malaysia và Đức (4%).

VN cũng rất tích cực tham gia và ký kết những hiệp định tự do thương mại (FTA) song phương lẫn đa phương, tăng cường hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Phát biểu tại hội thảo “Bangkok - TP.HCM: Cây cầu kết nối Con đường Tơ lụa ASEAN” mới đây tại TP.HCM, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Thái Lan - VN Sanan Angubolkul khẳng định: “VN và Thái Lan có thể cùng nhau tạo nên một sức mạnh kinh tế to lớn và trở thành nguồn động lực tăng trưởng cho Đông Nam Á”. Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đã đánh giá cao các cơ hội để giới đầu tư Thái Lan và VN tăng cường hợp tác, khai thác trọn vẹn tiềm năng kinh tế của hai nước.
The Bangkok Post nhận định VN hiện được coi là điểm đầu tư hấp dẫn mới trên toàn cầu. Một trong những nguyên nhân là chi phí lao động gia tăng và quy định phức tạp, “trái khoáy” ở Trung Quốc khiến nhà đầu tư phải cân nhắc lại chiến lược phát triển của mình. Trong khi đó, với lực lượng lao động trẻ và năng động chiếm 70% dân số, VN nổi lên dẫn đầu khu vực về chi phí sản xuất thấp nhưng vẫn bảo đảm chất lượng. Chi phí sản xuất ở VN hiện nay bằng một nửa so với Trung Quốc và 40% so với Thái Lan lẫn Philippines.
Mặt khác, The Bangkok Post dẫn lời ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết chính phủ VN đang tích cực mở cửa môi trường đầu tư và đưa ra những chính sách để thu hút thêm nguồn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Trong đó, những nhân tố quan trọng là hạ thấp các rào cản thương mại và tăng cường tính minh bạch, thuận lợi trong quá trình quản lý.
Theo ông Sanan Angubolkul, là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, Thái Lan có thể chia sẻ công nghệ tiên tiến và kỹ năng kinh doanh với VN. Ông kêu gọi giới đầu tư Thái Lan đừng ngần ngại khởi sự kinh doanh ở VN bởi chính phủ đang tích cực đẩy mạnh tháo gỡ các chỗ vướng, hoàn thiện hạ tầng và hành lang kinh tế để hạ thấp chi phí kho vận (logistics). Ông khẳng định thêm rằng Thái Lan cùng VN có thể tăng cường hợp tác ở Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS), khu vực kinh tế bao trùm VN, Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar và 2 tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc. “Với tổng dân số 326 triệu người, hơn cả dân số 320 triệu người của Mỹ, GMS có tiềm năng rất lớn và VN cùng Thái Lan có thể là những trụ cột quan trọng cho hợp tác kinh tế ở khu vực”, ông Sanan nói với The Bangkok Post.
Bước tiến 1 thập niên
Trong khi đó, ông Vikrom Kromadit, người sáng lập và là Tổng giám đốc Tập đoàn bất động sản Amata của Thái Lan, cho rằng GDP của VN tăng với tốc độ ấn tượng trong những năm qua nhờ sự ổn định về chính trị và lực lượng lao động cần cù. “VN đang nhanh chóng bắt kịp các nền kinh tế lớn hơn. Trong chưa đầy 1 thập niên, VN đã nâng GDP từ mức bằng 1/3 của Thái Lan lên mức bằng một nửa”, ông nhận định. Theo doanh nhân này, các ngành điện tử, công nghệ cao và lĩnh vực nghiên cứu - phát triển (R&D) tại VN cũng đang trên đà phát triển mạnh với rất nhiều tiềm năng.
Mặt khác, theo ông Vikrom, dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Cảng Lạch Huyện) đang được triển khai đúng tiến độ và hứa hẹn mở ra cơ hội về logistics lẫn giao thương hàng hải. Tương tự, The Bangkok Post dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN Lê Duy Hiệp nói tiềm năng về logistics và kết nối giao thông vận tải là những điểm hấp dẫn của VN. Hiện đang có 9 dự án cầu đường và cơ sở hạ tầng lớn được triển khai để tăng cường kết nối ASEAN. Trong đó, huyết mạch quan trọng nhất giữa VN và Thái Lan là tuyến Hành lang kinh tế phía nam dài 900 km nối TP.HCM với Bangkok, đi qua thủ đô Phnom Penh của Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.