Colombia giũ bỏ hình ảnh 'thủ đô ma túy' nhờ tăng trưởng mạnh

20/06/2016 16:38 GMT+7

Những ngày ma túy và chiến tranh dai dẳng ở Colombia đang mờ dần. Nước này ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự tiến bộ của khu vực Nam Mỹ.

Theo CNN, Colombia ngày càng thu nhỏ hình ảnh thủ đô cocaine bằng nền kinh tế đang phát triển, mối quan hệ thêm chặt chẽ với Mỹ và các bước kết thúc cuộc nội chiến. Quốc gia Nam Mỹ là chủ nhà của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Mỹ La tinh.
“Đóng góp của Colombia vào tiến bộ kinh tế Mỹ La tinh sẽ là sự kết thúc của cuộc xung đột vũ trang trong nước”, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos nói tại WEF ở thành phố Medellin (Colombia).
Ông Santos từng học tại Đại học Harvard, là một cựu phóng viên và có quan hệ gần gũi với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hai người gặp nhau vào tháng 2. Tổng thống Mỹ cam kết hỗ trợ 450 triệu USD để đẩy nhanh tiến trình hòa bình, kết thúc cuộc nội chiến 50 năm ở Colombia.
Mỹ không chỉ hỗ trợ Colombia trong chuyện chính trị. Thung lũng Silicon, các hãng ô tô và hàng không đều kết bạn với Bogota (thủ đô Colombia). Hội nghị quốc tế đầu tiên mà Mark Zuckerberg tham gia với tư cách CEO Facebook là ở Colombia. Hãng Ford và General Motors cũng hoạt động ở quốc gia Nam Mỹ, trong khi các hãng bay như Jetblue, American, Spirit và Delta đều tăng chuyến bay đến Colombia trong những năm qua.
Khi nhiều hàng xóm Mỹ La tinh hiện chịu cảnh suy thoái, kinh tế Colombia vẫn phát triển dù tăng trưởng chậm lại trong thời gian gần đây vì đợt sụt giá hàng hóa. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế Colombia đi lên trở lại vào năm sau, khi các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận hòa bình được hoàn tất.
Ngược lại, người hàng xóm Venezuela đang trong cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo nghiêm trọng, còn Brazil đứng giữa đợt suy thoái kinh tế tệ nhất nhiều thập niên. Kinh tế Argentina và Ecuador cũng được cho là sẽ suy giảm trong năm nay.
Tăng trưởng kinh tế Colombia nổi bật giữa các nước láng giềng đang chật vật CNN
Một phần sức mạnh kinh tế Colombia xuất phát từ nỗ lực lớn của nước này trong việc giảm buôn ma túy. Tháng 5, cảnh sát Colombia phá đường dây ma túy lớn nhất đất nước từ trước đến nay. Cùng với đó, tỷ lệ giết người vốn rất cao cũng đang hạ nhanh.
Trong tuần này, Tổng thống Juan Manuel Santos cho biết tỷ lệ giết người của nước ông giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm. Hồi tháng trước, các quan chức Colombia cũng tiến hành đàm phán hòa bình với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC).
Tình hình hòa bình sẽ đem lại “hiệu ứng tích cực đối với đầu tư trong nước và quốc tế, điều sẽ thúc đẩy tăng trưởng”, nhà kinh tế Miguel Urrutia ở Đại học Andes tại thủ đô Bogota nói. Chuyên gia Urrutia lưu ý rằng hòa bình hóa sẽ tốn kém, vì hàng triệu người Colombia đang sống trong lãnh thổ do FARC kiểm soát. Dù vậy, sự yên bình nhìn chung giúp kinh tế Colombia phát triển thịnh vượng trong dài hạn.
Colombia vẫn chưa miễn nhiễm hoàn toàn với các vấn đề kinh tế. Lạm phát lên cao gần đây, đồng tiền mất 25% giá trị so với đô la Mỹ hồi năm ngoái. Đợt sụt giảm giá cả các loại hàng hóa đã làm tổn thương kinh tế Colombia.
Tuy nhiên, đất nước Mỹ La tinh vẫn nhận được nhiều lời khen từ giới lãnh đạo quốc tế. IMF cấp thêm cho Colombia 11 tỉ USD tín dụng khẩn cấp. Động thái này cho thấy chính phủ Colombia đạt được thêm sự tin tưởng so với những ngày chìm trong tệ nạn ma túy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.