Cố vấn Thủ tướng Nhật bi quan về kinh tế Trung Quốc

18/02/2016 10:11 GMT+7

Khả năng kinh tế Trung Quốc “hạ cánh cứng” là cao và nước này sẽ phải trải qua giai đoạn điều chỉnh lớn, cố vấn kinh tế của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhận định.

Khả năng kinh tế Trung Quốc “hạ cánh cứng” là cao và nước này sẽ phải trải qua giai đoạn điều chỉnh lớn, cố vấn kinh tế của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhận định.

Ông Etsuro Honda, cố vấn kinh tế của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: BloombergÔng Etsuro Honda, cố vấn kinh tế của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Bloomberg
“Có khả năng cao là Trung Quốc sẽ “hạ cánh cứng” vì nền kinh tế nước này dư cung và việc điều chỉnh cung, cầu sẽ gây ra cú sốc", cố vấn kinh tế Etsuro Honda của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói trong một buổi phỏng vấn ở thủ đô Tokyo. Vấn đề nghiêm trọng hơn ở chỗ “Trung Quốc không thể dùng chính sách tiền tệ nới lỏng định lượng như cách họ đã dùng để ổn định hóa bản tệ”.
Trong khi các quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho rằng Trung Quốc có thể thoát được viễn cảnh kinh tế gây thất vọng, ý kiến của ông Honda nói thay cho mối lo ngại của giới đầu tư về đường hướng kinh tế Đại lục. Một đồng tiền bất ngờ mất giá, mức tăng trưởng chậm nhất trong 1/4 thế kỷ và những sai lầm về chính sách gia tăng quan ngại về nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
Không giống như các ý tưởng về kiểm soát vốn được Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda đưa ra, ông Honda cho hay Trung Quốc nên thông qua hệ thống tỷ giá hối đoái thả nổi. Nếu không, nền kinh tế nước này sẽ bị ảnh hưởng từ chuyện dư cung trong một thời gian khá dài.
Ông Etsuro Honda 61 tuổi, là một học giả kiêm cố vấn của Thủ tướng Abe trong ba năm qua.
“Tôi thực sự không nghĩ rằng các nền tảng kinh tế của Trung Quốc là tốt và chỉ đang có thị trường bất động sản cùng thị trường chứng khoán là hoảng loạn. Trung Quốc phải trải qua đợt cải cách lớn và tác động của đợt cải cách này lên những nền kinh tế khác sẽ là khá lớn. Đây là điểm khác biệt của Trung Quốc so với các quốc gia khác”, ông Honda kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.