Có tình trạng máy bay hủy chuyến, dồn khách vì lợi nhuận

01/08/2014 02:05 GMT+7

Lần thứ hai trong tháng 7, hôm qua 31.7, Cục Hàng không VN tiến hành giám sát việc chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong nước.

Lần thứ hai trong tháng 7, hôm qua 31.7, Cục Hàng không VN tiến hành giám sát việc chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong nước.

Ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không VN, cho hay lần giám sát thứ 2 tập trung làm rõ việc có hay không tình trạng hủy chuyến để dồn chuyến vì lý do thương mại. Đây cũng là câu hỏi được Bộ trưởng GTVT yêu cầu làm rõ.

Trước đó, trong kết luận đợt giám sát lần 1, Cục Hàng không cũng đã đưa ra nghi vấn và cho biết sẽ tiến hành thanh tra việc hủy chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) trong giai đoạn từ ngày 11 - 17.7 trên đường bay Đồng Hới - Hà Nội có dấu hiệu dồn chuyến vì lý do thương mại.

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, chậm, hủy chuyến là do thời tiết, kỹ thuật, tàu bay về muộn… Ngoài ra, nhiều trường hợp khá hy hữu như tổ lái, tiếp viên ra muộn đã ảnh hưởng đến đưa khách ra tàu muộn. Đơn cử, ngày 22.7 chuyến bay VJ8887 chặng bay HAN - DAD chậm 33 phút do tổ bay lên tàu bay muộn. Theo giải trình của VietJet Air, do cơ trưởng chuyến bay bị ốm, hãng phải điều tổ bay của chuyến khác thay thế dẫn đến chậm giờ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó giám đốc Cảng vụ miền Bắc, cho biết một số chuyến bay vì hành khách ít, không đảm bảo về mặt thương mại nên hãng hàng không đã hủy chuyến, dồn, chuyển khách sang các chuyến bay khác cùng chặng. Từ 13 - 29.7 đã có 10 chuyến bay bị hủy vì lý do thương mại. Liên quan đến bồi thường cho hành khách khi chậm, hủy chuyến, ông Võ Huy Cường cho rằng Cảng vụ làm giám sát nhưng chưa nắm rõ Quyết định 10 về bồi thường thiệt hại. “Cảng vụ phải theo dõi sát để thấy hành khách bị chậm hủy chuyến mà không được bồi hoàn chu đáo thì phải can thiệp”, ông Cường nói.

Sau 1 tháng triển khai giám sát chậm, hủy chuyến, một số yếu tố phục vụ mặt đất gây cản trở dẫn đến chậm chuyến đã được khắc phục như trang bị thêm xe thang cho cảng Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An)... Theo đánh giá, tình trạng chậm, hủy chuyến hiện đã giảm so với đầu tháng 7, nhưng vẫn ở mức khá cao. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng chuyến bay Hà Nội - Sài Gòn chậm 30 phút chỉ vì thiếu xe thang, hoặc có chuyến khác chặng bay này chậm 66 phút do trùng cửa ra tàu bay…

Mai Hà

>> Phải công khai nghĩa vụ bồi thường khi chậm, hủy chuyến
>> Chưa tìm được nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm, hủy chuyến bay
>> Sẽ xử lý hãng hàng không có nhiều chuyến bay bị chậm, hủy
>> Hãng hàng không sẽ phải bồi thường nếu chậm, hủy chuyến bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.