Có thể giảm giá vé máy bay, sao không cho?

08/04/2017 06:47 GMT+7

Sáng qua 7.4, tại cuộc họp Ban Cán sự Đảng bộ GTVT, nhiều vấn đề nóng như giá sàn vé máy bay, thu phí không dừng đã được bàn thảo.

Về giá trần - sàn vé máy bay, theo Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay.
“Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm? Công việc của quản lý nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mãi có đúng quy định không”, ông Nghĩa nói và yêu cầu cần phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý hàng không. Trong đó, phải xuất phát từ hạ tầng, hạ tầng hàng không đáp ứng được đến đâu thì có giải pháp điều hành để đảm bảo an toàn, an ninh tối đa, chất lượng dịch vụ. Như dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khi quản lý nhà nước làm tốt vấn đề hạ tầng, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại tăng cao, vừa giữ được chất lượng dịch vụ thông qua việc giãn chuyến, tăng chuyến bay đêm, khống chế số chuyến bay giờ cao điểm…
Ở nước ngoài khuyến khích máy bay lớn bay vào giờ cao điểm, máy bay nhỏ, giá rẻ bay vào giờ thấp điểm.
Về thu phí không dừng (ITS), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, theo quyết định của Thủ tướng, chậm nhất đến 31.12.2018 phải áp dụng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên. Hiện tại, theo ông Trường, với các trạm ITS do Tasco lắp đặt không vấn đề gì, nhưng các trạm của VietinBank cần đồng bộ về công nghệ theo tiêu chuẩn chung, tránh trục trặc khi vận hành.
Bộ trưởng Nghĩa yêu cầu, với các dự án lắp đặt công nghệ thu phí không dừng, phải đảm bảo 2 nguyên tắc: Không được vượt quá chi phí thu phí hiện nay của các nhà đầu tư BOT và không giới hạn nhà cung cấp dịch vụ.
“Quan điểm của Bộ là tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư thu phí hoàn vốn công trình giao thông, cho các DN cung cấp dịch vụ ITS nhưng phải đảm bảo lợi ích của người dân là được trả tiền đúng, đủ, minh bạch, công khai. Bộ GTVT không chấp nhận các biểu hiện độc quyền, thiếu minh bạch của bất kể nhà đầu tư hay DN cung cấp ITS nào”, ông Nghĩa yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.