Có thể đấu thầu dự án BOT giao thông qua mạng?

19/01/2018 11:52 GMT+7

Giám đốc Trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia cho biết, Đoàn giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khi tiến hành giám sát về BOT giao thông đã đặt câu hỏi liệu có thể đấu thầu các dự án BOT qua mạng.

Thông tin trên được ông Phạm Thi Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, cho biết tại buổi giới thiệu Thông tư 04 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đấu thầu qua mạng có hiệu lực từ ngày 1.3 tới. Theo ông Hùng, tính ưu việt của đấu thầu qua mạng không chỉ ở công khai minh bạch mà còn rất tiết kiệm. “Cứ gói thầu nào mà có từ 10 nhà thầu thì tiết kiệm 30 - 60%. Cá biệt như mới đây Bộ Quốc phòng tổ chức đấu thầu qua mạng, dù chỉ có 2 nhà thầu tham gia nhưng đã giảm 30% so với giá trị gói thầu công bố”, ông Hùng dẫn chứng.
Tính kinh tế của nó còn nằm ở chỗ các nhà thầu không phải đến mua hồ sơ mà tải hồ sơ miễn phí trên mạng và chủ đầu tư cũng không biết nhà thầu đó là ai. Ngay cả khi chỉ 1 nhà thầu nộp hồ sơ thì đã có trường hợp giá cũng giảm sâu vì nhà thầu đó không biết là họ có phải “đấu” với ai, bao nhiêu người.
Ông Hùng cho hay, nhờ những mặt tích cực đó mà khi tiến hành giám sát chuyên đề về BOT giao thông hồi giữa năm 2017, các thành viên của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đặt vấn đề là đến khi nào thì có thể tiến hành đấu thầu các dự án BOT giao thông qua mạng. “Tuy nhiên, trước mắt thì chưa có điều kiện để tổ chức đấu thầu qua mạng với các dự án BOT vì đây là các dự án có quy mô rất lớn, lên đến cả chục nghìn tỉ đồng. Chúng tôi mới triển khai chủ yếu với các gói thầu mua sắm, hay các gói thầu nhỏ”, ông Hùng cho biết.
Số liệu từ Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, tính đến ngày 31.12.2017, đã có 17.637 bên mời thầu đăng ký tham gia hệ thống đấu thầu qua mạng và số lượng nhà thầu là 62.018. Trong khi riêng năm 2017, số lượng gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng là 8.200 gói, tăng hơn gấp đôi so với năm 2016. Tổng giá trị gói thầu điện tử là 9.000 tỉ đồng. Tỷ lệ tiết kiệm đấu thầu qua mạng đạt 9%, cao hơn so với đấu thầu trực tiếp là 7%. Số lượng trung bình nhà thầu tham gia 1 gói thầu điện tử là 2,67 nhà thầu. Số lượng gói thầu hàng hóa chiếm 64%, xây lắp 26%, phí tư vấn là 10%.
Tuy nhiên, tỷ lệ đấu thầu qua mạng trong năm 2017 vẫn chỉ chiếm khoảng 12% các gói thầu thuộc phạm vi áp dụng theo lộ trình tối thiểu 30%, các gói chào hàng cạnh tranh và 15% số lượng các gói thầu quy mô nhỏ đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế. 
Cũng theo ông Hùng, trong năm 2017, bên cạnh những đơn vị tích cực thực hiện đấu thầu qua mạng, đáp ứng chỉ tiêu đấu theo lộ trình quy định như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn điện lực Việt Nam thì vẫn còn nhiều đơn vị triển khai cầm chừng, không tuân thủ lộ trình theo quy định, thậm chí còn có những đơn vị chưa thực hiện gói thầu điện tử nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.