Cổ phiếu tệ nhất Singapore năm 2016 bất ngờ thành 'sao' trên sàn chứng khoán

08/08/2017 15:47 GMT+7

Nhu cầu tàu chở hàng phục hồi giúp doanh nghiệp Trung Quốc Yangzijiang Shipbuilding Holdings, hãng có cổ phiếu tệ nhất Singapore năm 2016, bất ngờ thể hiện tốt nhất năm nay.

Theo Bloomberg, cổ phiếu Yangzijiang Shipbuilding vừa tăng 83% trong năm nay để trở thành mã cổ phiếu dẫn đầu chỉ số chuẩn Straits Times của Singapore. Công ty đóng tàu Trung Quốc phục hồi sau khi đạt được 13 hợp đồng có tổng giá trị 318 triệu USD trong quý 1/2017, tương đương 40% tổng giá trị 823 triệu USD của các hợp đồng hãng thu được hồi năm ngoái.
Mức tăng giá cổ phiếu Yangzijiang Shipbuilding năm nay cao gấp năm lần mức tăng của chỉ số Straits Times, chỉ số đang trên đà tiến đến năm tốt nhất trong 5 năm qua với mức tăng 15%. Việc ngành công nghiệp vận chuyển hàng hải đang hồi phục và hoạt động phá hủy nhiều tàu chở hàng cũ đang kéo cao nhu cầu tàu chở hàng mới, hỗ trợ doanh nghiệp như Yangzijiang Shipbuilding.
Dù vậy, lợi nhuận của hãng vẫn được dự báo sẽ chịu áp lực trong vài năm tới do sự phục hồi trong số đơn hàng còn hạn chế vì thị trường còn dư cung tàu chở hàng sau khủng hoảng tài chính. Tăng trưởng lợi nhuận của Yangzijiang Shipbuilding được dự báo giảm trong năm nay, năm giảm thứ ba liên tiếp. Ngành công nghiệp hàng hải đã và đang rơi vào suy thoái khi cuộc khủng hoảng tài chính khiến thương mại toàn cầu yếu đi, nhiều công ty phá sản và nhiều đơn hàng bị hủy bỏ trên thế giới.
Yangzijiang Shipbuilding dự kiến báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2017 vào ngày 8.8. Các đối thủ lớn hơn của hãng như Sembcorp Marine và Keppel Corp., hai hãng tập trung vào các giàn khoan dầu, thì bị hạ doanh thu vì giá dầu lao dốc hơn 50% kể từ giữa năm 2014. Cổ phiếu của Sembcorp Marine tăng 19% còn Keppel tăng 11% trong năm nay, song vẫn thấp hơn mức cao kỷ lục. Yangzijiang Shipbuilding thì đảo ngược mức giảm 26% trong năm qua nhưng cổ phiếu vẫn ở dưới ngưỡng cao nhất năm 2015.
Giới phân tích thuộc ngân hàng HSBC cho biết: “Yangzijiang Shipbuilding đã và đang tạo bất ngờ trong năm nay, đạt được nhiều đơn đặt hàng tàu chở hàng lớn và tàu chở container”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.