Cổ phiếu ngân hàng hâm nóng thị trường

05/03/2012 03:46 GMT+7

Tâm điểm của thị trường chứng khoán thời gian qua chính là sự tăng giá mạnh mẽ của các cổ phiếu (CP) ngân hàng (NH). Giá tăng đều, khối lượng giao dịch lớn, CP NH đang tạo một lực kéo đóng góp vào sự tăng điểm của thị trường.

Tâm điểm của thị trường chứng khoán thời gian qua chính là sự tăng giá mạnh mẽ của các cổ phiếu (CP) ngân hàng (NH). Giá tăng đều, khối lượng giao dịch lớn, CP NH đang tạo một lực kéo đóng góp vào sự tăng điểm của thị trường.

Sự tăng giá đột biến của nhóm CP NH, đặc biệt CP EIB (NH TMCP Xuất nhập khẩu), STB (NH TMCP Sài gòn Thương tín), HBB (NH TMCP Phát triển nhà Hà Nội), MBB (NH TMCP Quân đội) đang tạo tâm lý lạc quan trong nhiều nhà đầu tư (NĐT). Trong 22 phiên giao dịch qua, giá CP STB tăng 17,46% (tương đương 3.300 đồng/CP), EIB tăng 24,2% (tăng 3.800 đồng/CP), HBB tăng 31,25% (1.500 đồng/CP), MBB tăng 32,2% (3.800 đồng/CP). Không những tăng mạnh về giá, khối lượng giao dịch của nhóm CP này cũng khá ấn tượng. Chẳng hạn, HBB có phiên giao dịch trên 40,29 triệu CP; EIB lên trên 41 triệu CP... Khối lượng giao dịch bình quân mỗi ngày của HBB là 8,1 triệu CP, STB là 2,29 triệu CP, EIB hơn 3 triệu CP, MBB hơn 3,89 triệu CP. Trong tuần giao dịch vừa qua, có phiên CP NH chiếm tỷ trọng khá lớn trong số khối lượng CP khớp lệnh.

 
Cổ phiếu ngân hàng đang là tâm điểm của giới đầu tư - Ảnh: Diệp Đức Minh

 

Dòng vốn ngoại đã trở lại thị trường, đạt 79,4 triệu USD trong tháng 2, tương đương gần 95% giá trị của năm 2011.

Theo phân tích của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), nhà đầu tư (NĐT) đang tin tưởng vào sự phát triển tích cực của ngành NH sau những nỗ lực tái cấu trúc của NH Nhà nước, nhờ đó hoạt động của ngành NH trở nên ổn định hơn, mang lại nhiều lợi ích cho những CP NH lớn đang niêm yết. Hơn nữa, lãi suất cho vay đang trong xu hướng giảm sẽ góp phần tích cực cho nền kinh tế, hoạt động của các doanh nghiệp. TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp Trường đại học NH TP.HCM, nhận định: “Thị trường chứng khoán thường tăng trước để “đón gió” với những tín hiệu tích cực như tỷ giá năm 2012 được ổn định, tái cấu trúc NH, vốn ngoại đổ vào nhiều... Tuy nhiên, thị trường hiện nay vẫn còn chịu tác động bởi tính tâm lý cao, nhất là đối với CP NH sau khi được “kích hoạt” từ vụ Eximbank - Sacombank, cộng với nhiều NĐT đánh giá CP NH như NH có lợi nhuận cao, không bao giờ chết, giá CP lại thấp, NH đang tốt hơn nhờ vào quá trình tái cấu trúc...”.

Ở góc độ NĐT, anh Minh Tiến (NĐT tại sàn Rồng Việt) cho rằng: “Khi thông tin Eximbank đại diện cho nhóm cổ đông đặt vấn đề vào HĐQT của Sacombank, giới đầu tư chúng tôi nhận định không những Sacombank, Eximbank mà các NH đang niêm yết CP trên thị trường sẽ xuất hiện hành động mua để tăng tỷ lệ sở hữu CP lên trong bối cảnh giá CP ở mức thấp. Mặc dù chúng tôi mua trễ nhưng cũng kiếm được lời”.

Nên đầu tư lâu dài?

Với mức tăng giá khá mạnh, khả năng xu hướng chốt lời CP có diễn ra trong tuần này hay không? Theo Phòng Nghiên cứu Công ty cổ phần Tài Việt (Vietstock), tuần giao dịch từ 5 - 9.3, thị trường sẽ phải đối mặt với khó khăn ngay phiên đầu tuần khi lượng hàng

“khủng” của phiên giao dịch ngày 28.2 về tài khoản. Khi đã có mức sinh lời từ 15-30% thì mức độ sẵn sàng bán ra sẽ tăng mạnh. Trường hợp thị trường tiếp tục đứng vững trước thử thách này sẽ là liều thuốc kích thích đáng kể, giúp kéo dài tâm lý lạc quan đã có. Phòng Nghiên cứu Vietstock kỳ vọng điều này khi nhận thấy sự xuất hiện của hành động tiết cung tại các mã đầu cơ, đặc biệt trên sàn HNX.

Ngoài các tín hiệu vĩ mô đang dần tích cực, hiện nay đã xuất hiện thêm nhiều động lực mạnh mẽ giúp thị trường duy trì đà tăng trưởng. TS Lê Thẩm Dương cho rằng nếu đầu tư mua CP NH lúc này và giữ trong 2 - 3 năm thì không thua, tuy nhiên NĐT thường thích lướt sóng, do đó ở mức giá hiện tại cần cân nhắc bởi khi nó điều chỉnh giảm thì lại lỗ. Một số công ty chứng khoán dù có đưa ra những nhận định tích cực về thị trường nhưng cũng khuyến cáo NĐT không mua “đuổi giá cao” vì rủi ro lớn và nếu quyết định giải ngân thì nên chờ phiên điều chỉnh.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.