Cổ phiếu la liệt giảm sàn, nhà đầu tư khóc thảm vì thua lỗ

06/07/2021 17:46 GMT+7

Chỉ trong vòng 30 phút cuối phiên, thị trường bỗng nhiên lao dốc như đoàn tàu mất phanh, Vn-Index “bốc hơi” hơn 56 điểm (gần 4%), cổ phiếu la liệt nằm sàn, nhà đầu tư giẫm đạp lên nhau tháo chạy.

Giảm sàn la liệt 

Chiều 6.7, sàn chứng khoán đã hứng chịu một "cơn bão" khủng khiếp, khi chỉ số Vn-Index ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ thời điểm đầu năm đến nay (gần 4%). Hàng loạt cổ phiếu từ ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, thép… giảm sàn la liệt. Màu đỏ (giảm) và xanh lơ (giảm sàn) phủ kín 3 sàn. Khắp các diễn đàn chứng khoán, nhà đầu tư hoang mang tột độ.
“Điều gì đang xảy ra? Thảm sát hàng loạt à? Lockdown toàn quốc sao? Nát gáo rồi ba mẹ ơi…”, hàng loạt câu hỏi, tiếng kêu than của các nhà đầu tư mới (FO) khi không hiểu vì sao chỉ trong vòng có 30 phút mà tài khoản sụt giảm 10 -15%.
Đối với các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính (margin) thua lỗ còn nặng nề hơn, nó như “cú tát” vào giấc mộng làm giàu trên sàn chứng khoán. Quay trở lại diễn biến giao dịch, phiên sáng, mọi chuyện vẫn còn rất ổn, màu xanh lan tỏa, nhà đầu tư vẫn còn rất hưng phấn. VN-Index thậm chí có thời điểm tăng khá mạnh.
Bước sang đầu phiên chiều, lực bán bắt đầu gia tăng, chỉ số VN-Index nhấp nháy chuyển sang màu đỏ. Gần sát phiên đóng cửa (ATC), lực cung bắt đầu tăng mạnh. Rất chóng vánh, 15 phút đóng cửa, lượng hàng như thác lũ đổ, một loạt mã lập tức ngả màu xanh lơ.
Và bi kịch đã xảy ra: nhóm cổ phiếu vua (ngân hàng) lao dốc. MBB, STB, CTG, LPB giảm hết biên độ (7%). Mới hôm qua, nhà đầu tư còn hồ hởi khoe lãi Techcombank (TCB), khen nức nở lợi nhuận cao, làm ăn tốt, cổ phiếu hot,… thì nay "lăn quay" ra sàn. Các cổ phiếu trong nhóm VN30 (30 cổ phiếu vốn hoá lớn nhất sàn chứng khoán) như MWG của Thế giới di động, VHM thuộc họ Vingroup, Hòa Phát (HPG), GAS của PV Gas… cũng không ngoại lệ.
“Chỉ trong 30 phút mà như cháy tài khoản vì bị margin call (lệnh gọi ký quý, trả thêm tiền vì tài khoản thua lỗ). Thôi quay đầu, về cầy cuộc làm nghề đi anh em ạ, sàn chứng không phải đất dành cho tay mơ”, chị M.T, một nhà đầu tư F0 đau khổ chia sẻ với Thanh Niên.
Với các nhà đầu tư lão làng hơn, tâm lý thận trọng cũng được đặt lên hàng đầu: “Đừng chủ quan, mai còn sập tiếp đấy. Lúc này cần phải quản trị thật tốt danh mục và dòng tiền”, anh Đ., nhà đầu tư lâu năm trên sàn chứng khoán Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm với các F0.

Cổ phiếu chìm trong sắc đỏ và giảm sàn phiên 6.7

Ảnh chụp màn hình

Điều chỉnh trên vùng đỉnh 

Vì sao thị trường bỗng nhiên giảm điểm mạnh như vậy? Rất nhiều nhà đầu tư cho rằng, có thể do tin xấu như bắt bớ, lạm phát, tăng lãi suất… Tuy nhiên, thời điểm hiện tại đó không phải là những nguyên nhân chính. Câu chuyện ở đây, như rất nhiều tổ chức tài chính đã cảnh báo, VN-Index đang giao dịch ở vùng đỉnh với mức P/E 19,3 lần, gần tiệm cận đường trung bình cộng 2 độ lệch chuẩn (20x).
Điều này cảnh báo thị trường có thể sẽ sớm có các đợt điều chỉnh khi mức định giá tăng lên 20x hoặc 21x. Nhịp điều chỉnh được kỳ vọng diễn ra trong tháng 7, trước khi thị trường có một khoảng thời gian để hấp thụ kết quả kinh doanh quý 2/2021.
Thậm chí, nhịp điều chỉnh này có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm và đây là cơ hội mua tốt cho nhà đầu tư với tầm nhìn tăng trưởng trong 3 năm tới. Sau nhịp điều chỉnh, VN-Index có thể sẽ tăng điểm hướng về mức 1.500 điểm.
Kết phiên giao dịch hôm nay, sàn TP.HCM (HoSE) đóng cửa với 59 mã tăng và 350 mã giảm, VN-Index giảm 56,34 điểm (-3,99%) về 1.354,79 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 803,15 triệu đơn vị, giá trị 28.673,13 tỉ đồng, giảm 2% về khối lượng, nhưng tăng 2% về giá trị so với phiên 5.7.
Sàn Hà Nội (HNX) có 57 mã tăng và 176 mã giảm, HNX-Index giảm 9,25 điểm (-2,28%) về 318,51 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 167,48 triệu đơn vị, giá trị 4.134,72 tỉ đồng, tăng 21% về khối lượng và 24% về giá trị so với phiên trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.