Cổ phiếu giá bèo trả cổ tức khủng

27/06/2016 09:00 GMT+7

Một số doanh nghiệp niêm yết đã quyết định chia gần hết lợi nhuận làm ra trong năm cho cổ đông thông qua mức cổ tức “khủng”, dù giá cổ phiếu đang ở mức bèo bọt.

Mua 1 lãi 7
Công ty cổ phần muối Khánh Hòa (KSC) liên tục duy trì mức giá 400 đồng/cổ phiếu (CP) trong thời gian gần đây, nhưng cổ tức của công ty này đang khiến nhiều người mong ước. Cụ thể, KSC đã chi trả cổ tức năm 2015 tổng cộng lên mức 29%, tương đương 2.900 đồng, gấp hơn 7 lần thị giá. Tính ra, tỷ lệ cổ tức trên thị giá của KSC đạt 725%.
Tương tự là CP của Công ty cổ phần Meinfa (MEF), dù thị giá chỉ 900 đồng nhưng cổ tức được chia bằng tiền mặt cho năm 2015 tỷ lệ 40%, tương đương 1 CP nhận 4.000 đồng. Như vậy tỷ lệ cổ tức trên thị giá của Meinfa là 444%.
Cả 2 doanh nghiệp trên đều đang niêm yết và giao dịch CP trên sàn UPCoM. Nếu so sánh với cổ tức của hàng loạt doanh nghiệp (DN) khác đang niêm yết trên hai sàn chứng khoán thì tỷ lệ 29% hay 40% không phải là cao.
Những DN khác có tỷ lệ cổ tức cao hơn 50% rất nhiều, như Công ty cổ phần đầu tư phát triển cảng Đình Vũ chi trả cổ tức cho năm 2015 lên đến 70%, tương ứng một CP nhận được 7.000 đồng. Hay Công ty cổ phần nhựa Bình Minh đã chi trả cổ tức năm 2015 lên đến 60%, tương ứng một CP nhận được 6.000 đồng. Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài trả cổ tức năm 2015 bằng tiền tỷ lệ 64%, tương ứng một CP nhận được 6.400 đồng... Tuy nhiên, giá CP của Công ty cổ phần đầu tư phát triển cảng Đình Vũ hiện nay là 72.500 đồng, nên mức cổ tức 7.000 đồng chỉ bằng gần 10% thị giá. Còn giá CP của Nhựa Bình Minh ở mức cao 140.000 đồng, tính ra cổ tức so với thị giá chỉ bằng 4,2%; giá CP của Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài là 74.000 đồng, cổ tức/thị giá đạt 8,6%...
Chị Phượng, một nhà đầu tư tại TP.HCM, nhận xét: “Nếu mới nghe số tiền cổ tức nhận được chỉ 1.000 đồng hay 2.000 đồng cho một CP, tưởng nhỏ nên nhiều người sẽ chẳng thèm quan tâm. Thế nhưng, khi tính theo tỷ lệ giữa số tiền nhận được so với giá mua CP thì đây mới thật sự là những CP quá hời và đáng để săn lùng”.
Coi chừng… mất thanh khoản
Thực tế, những CP có giá bèo nhưng chia cổ tức cao như trường hợp các DN nêu trên hiện đa số nằm trên sàn UPCoM. Trong khi đó, các quy định đối với những DN niêm yết trên sàn này không bị siết chặt như đối với hai sàn chứng khoán.
Vì vậy, chuyện công bố thông tin chậm, chưa đầy đủ... cũng dễ xảy ra. “Nhưng quan trọng nhất là tính thanh khoản của hàng loạt CP trên UPCoM luôn là nỗi ám ảnh của các nhà đầu tư. Khi cần mua không có ai bán hoặc khi cần bán không có người mua là chuyện thường ngày.
Bản thân các CP chia cổ tức khủng nêu trên cũng đã có lịch sử giá lao dốc không phanh và không nhà đầu tư nào quan tâm đến, còn đến thời điểm hiện tại thì luôn luôn trắng bên bán”, chuyên gia tư vấn đầu tư của một công ty chứng khoán tại TP.HCM nói.
Cũng theo chuyên gia này, chiến thuật đầu tư theo cổ tức là một lựa chọn khá hợp lý cho nhiều nhà đầu tư cá nhân, nhất là trong giai đoạn lãi suất tiền gửi tiết kiệm thấp. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên lựa chọn các CP có lượng giao dịch hằng ngày khá tốt để dễ dàng mua hoặc bán khi cần. “Nếu chọn các CP ít được mua bán hoặc các cổ đông nội bộ chiếm đa số thì sẽ khó khăn khi muốn thoát hàng. Từ đó, nhà đầu tư có thể bị lỗ nặng khi thị trường rơi vào giai đoạn giảm sâu, ôm đống CP không bán được”, chuyên gia tư vấn cảnh báo.
Áp dụng quy chế riêng
Theo quy định, giá tham chiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức bằng tiền được xác định bằng giá đóng cửa ngày trước (đối với sàn TP.HCM) hoặc giá bình quân (đối với sàn Hà Nội) trừ đi số tiền cổ tức.
Ví dụ, nếu giá CP đóng cửa ngày hôm trước là 10.000 đồng và cổ tức là 1.000 đồng thì giá tham chiếu CP ngày giao dịch không hưởng quyền chỉ còn 9.000 đồng. Tuy nhiên, thời gian qua, do giá tham chiếu của một số CP như KSC, MEF trước khi điều chỉnh thấp hơn giá trị cổ tức được nhận nên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội thông báo sẽ áp dụng quy chế riêng: không thực hiện điều chỉnh giá tham chiếu, thay vào đó áp dụng biên độ giao dịch ±40%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.