Cổ phiếu du lịch lại bị ảnh hưởng vì vụ tấn công ở Pháp

16/07/2016 16:04 GMT+7

Giới đầu tư một lần nữa tháo chạy khỏi cổ phiếu du lịch và lữ hành sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào một điểm đến nổi tiếng ở châu Âu.

Theo CNN, cổ phiếu chuỗi khách sạn Pháp Accor, hãng hàng không giá rẻ easyJet và nhà lữ hành Thomas Cook đều giảm hơn 3% hôm 15.7 vì giới đầu tư lại bán tháo sau cuộc tấn công ở thành phố Nice (Pháp) làm 84 người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công khủng bố lớn thứ ba ở Pháp, quốc gia hưởng lợi từ khách du lịch nhiều nhất tại châu Âu, trong 18 tháng qua.
Thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc, đạt mức cao kỷ lục mới trong tuần này còn các chỉ số chứng khoán châu Âu thì đi lên mạnh trong tháng. Dù vậy, cổ phiếu các công ty hàng không và du lịch lớn vẫn ngập trong sắc đỏ.
Cổ phiếu tập đoàn IAG sở hữu hãng bay British Airways và easyJet lao dốc hơn 30% trong năm nay. Cổ phiếu hai hãng hàng không Deutsche Lufthansa và Ryanair hạ 22%, trong khi Air France KLM giảm 17% cùng kỳ. Lựa chọn rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh thêm vào nhiều yếu tố thiếu chắc chắn hơn cho ngành du lịch.
Chủ nghĩa khủng bố rõ ràng đã và đang để lại tổn thất nặng nề, làm nản lòng du khách muốn thăm Pháp, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Các điểm nóng du lịch bị tấn công trong năm qua gồm:
- Một khu nghỉ mát bãi biển Tunisia (tháng 6.2015)
- Máy bay chở du khách đi từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh của Ai Cập (tháng 11.2015)
- Sáu địa điểm trên khắp thủ đô Paris của Pháp (tháng 11.2015)
- Sân bay và ga tàu điện ngầm Brussels của Bỉ (tháng 3.2016)
- Sân bay Istanbul (tháng 6.2016)
Giới phân tích tại ngân hàng UBS cho hay chi tiêu du lịch toàn cầu giảm trong bốn tháng qua. Chỉ trong tháng 6, mức chi tiêu hạ đến 14%. Các vụ tấn công ở thủ đô Pháp và Bỉ đặc biệt ảnh hưởng đến chi tiêu của nhóm khách Trung Quốc. Pháp là nước chịu tổn thất nhiều nhất.
Hiệu ứng khủng bố đặc biệt gây tổn hại cho những doanh nghiệp như Thomas Cook và TUI, vốn bán các kỳ nghỉ trọn gói. Cổ phiếu Thomas Cook giảm 47% từ đầu năm nay, còn cổ phiếu TUI giảm 32%.
Cổ phiếu các hãng du lịch và hàng không Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi các lo ngại khủng bố và giá nhiên liệu tăng cao. Nhiều công ty có cổ phiếu giảm ở mức hai chữ số từ đầu tháng 1.
Cổ phiếu Delta Air Lines, United Continental, American Airlines và Southwest Airlines đều hạ từ 15% đến 20%. Tuy vậy, cổ phiếu của hãng Virgin America nổi bật với mức tăng 56% từ đầu năm, song điều này xảy ra vì hãng được Alaska Air mua lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.