Có nên tiếp tục đầu tư vào vàng trong tuần tới?

Anh Vũ
Anh Vũ
22/09/2019 14:00 GMT+7

1 tuần đi ngang của giá vàng không mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, tuy nhiên, sự cân bằng này hoàn toàn có thể bị phá vỡ khi kim loại quý đang cho thấy những tín hiệu thắt lại.

Giao dịch giằng co, chưa rõ xu hướng

Thống kê từ các công ty vàng trong nước cho thấy, giá vàng mở cửa ngày thứ 2 (16.9) mua vào ở mức 41,8 triệu đồng/lượng - bán ra 42,15 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, khép lại tuần qua vào ngày thứ 7 (21.9), giá vàng ở mức 41,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,25 triệu đồng/lượng (bán ra).
Dù trong tuần đã có thời điểm vàng rơi xuống 41,5 triệu đồng/lượng, nhưng cơ bản đã hồi phục trở lại, để chốt tuần với mức tăng nhẹ khoảng 0,23%.
Diễn biến này cũng hoàn toàn phù hợp với xu hướng của giá vàng thế giới. Ngày 16.9, giá vàng thế giới đóng cửa ở mức 1.511 USD/ounce, còn ngày 20.9 đóng khép tuần với mức 1.515 USD/ounce.
Xu thế này rất có thể sẽ bị phá vỡ trong thời gian tới. Nhìn vào đồ thị ngày của giá vàng cho thấy, kim loại quý này đang tích luỹ khá tốt xung quanh vùng giá 1.494-1.523 USD/ounce. Với các đường tín hiệu giá trong ngắn hạn đang cắt nhau theo hướng đi lên, tuần tới nhiều khả năng vàng sẽ tăng giá.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào đồ thị tuần, giá vàng trong trung hạn vẫn chưa thể nói lên được nhiều điều, khi các đường tín hiệu giá chưa cho thấy một xu hướng rõ ràng. Dẫu vậy, với việc đường giá nằm trên các đường trung bình 20 ngày, 50 ngày, 200 ngày, nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng rằng, chu kỳ uptrend (tăng giá) của kim loại quý này vẫn đang được duy trì.
Vậy có nên đầu vàng vào thời điểm này hay không, câu trả lời vẫn tuỳ thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi người. Từ đầu năm, vàng tăng từ mức khoảng trên 1.270 đến đỉnh 1.566 USD/ounce, tương đương khoảng trên 20%. Lợi nhuận này là gấp 2,5 lần so với gửi tiết kiệm kỳ hạn dài trên 1 năm, gấp đôi so với mức tăng 10% của chỉ số Vn-Index trên thị trường chứng khoán.
Với người có khẩu vị rủi ro thấp, thận trọng, thì vàng - vốn là tài sản trú ẩn, mức lợi nhuận 23% đã là quá lớn. Vì vậy, tiếp tục đầu tư có lẽ là biên lợi nhuận không còn quá hấp dẫn.

Vàng đang giao động chặt chẽ vùng giá trên 1.500 USD/ounce

Ảnh investing

Chờ tín hiệu mới vùng 1.530 USD/onuce

Ngoài yếu tố kỹ thuật, vàng chịu tác động rất lớn bởi biến động từ các yếu tố chính trị, kinh tế trên thế giới, đặc biệt là quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed), cùng các ngân hàng trung ương lớn; cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; và mới nhất là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào “mỏ dầu” lớn nhất của Ả Rập Xê Út.
Trang tin uy tín, lớn nhất về giá vàng thế giới kitco.com nhận định, chất xúc tác mới cho đà tăng của vàng có thể đến từ phản ứng của Ả Rập Xê Út trước vụ tấn công máy bay không người lái vào tuần tới.
“Một điều quan trọng trong tuần tới là những quan điểm rõ ràng về phản ứng của Ả Rập Xê Út sẽ là gì đối với các cuộc tấn công vào cuối tuần trước. Đó sẽ là động lực chính cho không chỉ thị trường dầu mỏ, mà phần còn lại của giá cả hàng hóa. Bất kỳ dấu hiệu leo thang trong căng thẳng hoặc trả đũa sẽ là một tích cực cho giá vàng”, trang tin này dẫn lời một số chuyên gia nhận định.
Trước đó, Hoa Kỳ đã áp dụng một vòng trừng phạt mới đối với Iran, bao gồm cả ngân hàng trung ương của đất nước này về cáo cuộc Iran đứng đằng sau cuộc tấn công. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin nói trong một tuyên bố các lệnh trừng phạt.
Để vàng vượt ra khỏi phạm vi giao dịch chặt chẽ của nó ở mức khoảng 1.500 USD/ounce, các nhà đầu tư sẽ cần phải thấy một sự suy giảm đáng kể về dữ liệu kinh tế hoặc địa chính trị, giám đốc điều hành nghiên cứu hàng hóa của BMO Capital Market - Colin Hamilton giải thích.
Một động lực quan trọng khác đối với vàng là sự bất đồng đang gia tăng trong Fed. Dù Fed đã cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản xuống mức từ 1,75% đến 2,0%, tuy nhiên, xu hướng cắt giảm tiếp hay không vẫn chưa được khẳng định. Do đó, các chuyên gia cho rằng, nếu vàng giữ được ở mức trên 1.500 USD, và sau đó phá vỡ trên 1.530 USD/ounce, thì kim loại quý này sẽ tái tạo xu hướng tăng.
Như vậy, có thể thấy ở thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư trên thế giới vẫn còn đang khá lưỡng lự và tỏ ra thận trọng với giá vàng. Đây là điều mà nhà đầu tư trong nước cần chú ý và cân nhắc kỹ khi quyết định vào vàng, nhất là khi nó đã tăng giá khá mạnh kể từ đầu năm đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.