Có nên mua vàng?

Thanh Xuân
Thanh Xuân
09/08/2019 11:32 GMT+7

Tăng liên tục trong hơn 2 tháng, giá vàng trở lại mức cao trong 6 năm. Nhiều nhà đầu tư tiếc hùi hụi khi bỏ qua những đợt sóng tăng giá vừa rồi nhưng lại băn khoăn không biết có nên "nhảy" vào nữa hay thôi?

Liên tục phá “đỉnh”

Từ đầu tháng 6 đến nay, vàng miếng SJC tái hiện nhiều mức giá đã lập ở những năm trước, từ 36,5 triệu đồng mỗi lượng vàng đã vượt 37, 38, 39, 40, 41 triệu đồng và hiện ở mức trên 42 triệu đồng/lượng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC sáng 9.8 mua vàng với giá 42 triệu đồng/lượng, bán ra 42,4 - 42,42 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá xuất hiện vào tháng 5.2013 và tăng 16% trong hơn 2 tháng trở lại đây.
Vàng tăng phi mã khiến chị Nhung (Q.3, TP.HCM) mừng rỡ vì đang nắm giữ 3 lượng vàng ở giá 37 triệu đồng/lượng. Không phải dân đầu tư chuyên nghiệp, Chị Nhung cho hay: “Ba má em thích giữ vàng nên khi thấy giá lên thì mua 1 ít chứ không ngờ giá lại tăng nhanh đến vậy. Tính ra 3 lượng cũng đã lời 15 triệu đồng trong khoảng 2 tháng qua”. Dù hoan hỉ, chị Nhung cũng khá tỉnh táo và bức xúc: Tính lời vậy thôi chứ khi nào bán mới biết được có lời được hay không. Giá vàng khó đoán, mua vì thấy giá cả các hàng hóa cứ tăng nên sợ lạm phát. Còn bây giờ lời thì không biết nên bán chưa, bán với giá nào. Chị Nhung cũng có bài học kinh nghiệm cách đây gần chục năm khi giá vàng tăng phi mã, gia đình chị quyết định mua vào với giá 45 triệu đồng/lượng với kỳ vọng vàng sẽ lên 50 triệu đồng/lượng như nhiều dự báo đưa ra thời điểm đó. Giá lên 49,5 triệu đồng/lượng, chị Nhung vội vàng đi bán nhưng các đơn vị kinh doanh vàng chỉ mua với giá thấp hơn đến 1 - 2 triệu đồng/lượng nên chị lại ôm vàng về. Sau đó, giá quay đầu giảm liên tục nhiều năm, gửi vàng ngân hàng giữ hộ mấy năm phải trả phí. Bán không được, giữ không xong trong khi giá vàng tiếp tục lao dốc, khi giá về dưới 40 triệu đồng/lượng, không cầm lòng được, chị Nhung bán ra, lỗ mỗi lượng 5 triệu đồng. "Diễn biến giá vàng những tháng gần đây khá giống thời điểm năm 2011, tăng khá nhanh nhưng lần này giá trong nước không tăng hỗn như trước" - chị Nhung nhận xét.
Vàng trong nước tăng lần này khá sát so với giá vàng quốc tế, vào khoảng 16%. Ngày 9.8, giá thế giới có xu hướng tăng nhẹ thêm 2-3 USD so với đầu ngày, lên 1.507 USD/ounce. Những bất ổn kinh tế, chính trị trên thị trường quốc tế trong hơn 2 tháng qua khá dồn dập khiến vàng tăng ngừng nghỉ từ mức 1.300 USD/ounce lên hơn 1.500 USD/ounce. Một số tổ chức quốc tế, chuyên gia đã nâng mức dự báo giá vàng trong năm 2019 lên 1.600 USD/ounce sau khi mức giá 1.500 USD/ounce xuyên thủng.

Dự báo tăng nhưng cần thận trọng

Vàng đã tăng quá nhanh và quá cao nhưng dự báo vẫn đang nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ tăng giá. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc kéo dài với những đòn đánh thuế và đáp trả bằng phá giá tiền tệ là yếu tố chính tác động lên giá vàng trong thời gian qua. Nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc mất giá khá mạnh chỉ trong vài ngày trên thị trường được xem là nhân tố hỗ trợ hàng hóa nước này xuất đi các nước. Mỹ cho rằng Trung Quốc đang thao túng tiền tệ và gần đây Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ phá giá USD. Với tuyên bố này, khả năng lãi suất USD trong thời gian tới sẽ giảm sau động thái giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào cuối tháng 7.
Dự báo giá vàng trong thời gian tới, ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng cho rằng vàng đang được nhiều yếu tố hỗ trợ tăng giá. Xu thế từ nay đến tháng 9, kim loại quý trên thị trường thế giới vẫn còn hỗ trợ từ nhiều thông tin như cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc vẫn đang căng thẳng, nhân dân tệ mất giá đang làm tình hình trở nên khó giải quyết, tình hình này có thể dai dẳng đến năm 2020. Hơn nữa, các cuộc xung đột gần đây trên thế giới như Mỹ với Iran tại vùng Vịnh, hay những biến động tại khu vực châu Âu cũng dấy lên lo ngại làm nền kinh tế toàn cầu biến động.
Theo ông Hải, mức tăng giá của vàng trong 2 tháng đã gấp đôi mức lãi suất gửi tiết kiệm tiền đồng cả năm. Chính vì vàng đang thể hiện là kênh đầu tư hấp dẫn nhưng mặt bằng giá đã ở mức cao, nên nhà đầu tư tham gia vào thị trường lúc này cần hết sức thận trọng khi hoạt động bán vàng chốt lời có thể làm giá giảm. Đồng thời chênh lệch giá mua - giá bán vàng đang gia tăng thể hiện mức độ rủi ro của thị trường ngày càng lớn. Nhà đầu tư chỉ nên mua vàng với nguồn tiền nhàn rỗi, chứ không nên vay mượn để mua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.