Cơ hội trên thị trường bất động sản

31/03/2014 03:00 GMT+7

Các công ty bất động sản đưa nhiều sản phẩm giá trung bình ra thị trường, người mua quan tâm hơn và số lượng giao dịch cũng nhiều hơn… Đây là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang ấm dần so với những năm qua.

 
Nhà giá dưới 2 tỉ đồng vẫn có tính thanh khoản khá tốt trên thị trường - Ảnh: D.Đ.Minh

Nhiều sàn giao dịch bất động sản (BĐS) cho biết từ đầu năm đến nay, số lượng khách đến tìm hiểu các dự án và lượng giao dịch thành công đều tăng hơn năm 2013. Các ngân hàng cũng đã tích cực hơn trong việc liên kết với các công ty BĐS và đẩy mạnh giải ngân cho người vay mua nhà. Bên cạnh đó, lãi suất vừa giảm thêm được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho người mua BĐS cũng như dự báo một phần dòng tiền đang gửi tiết kiệm trong ngân hàng sẽ dịch chuyển dần sang các kênh đầu tư khác, trong đó có BĐS.

Chị Hà Ngân, ngụ Q.Tân Bình (TP.HCM), cho biết đang tìm BĐS giá phù hợp để chuyển khoản tiền từ sổ tiết kiệm sang đầu tư, do lãi suất tiết kiệm đã giảm khá sâu. “Các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán thì mình hoàn toàn không có kinh nghiệm và quan trọng là mình muốn có thêm một miếng đất hay một căn hộ để đầu tư lâu dài. BĐS cũng là tài sản mà nhiều người muốn có thêm ngoài ngôi nhà đang ở”, chị Hà Ngân tâm sự.

Phát biểu tại lễ khai trương một dự án mới đây tại Q.2 (TP.HCM), ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết thời gian gần đây nhiều dự án mới đưa ra thị trường đã bán được khá tốt. Đó chủ yếu là những căn hộ có diện tích vừa và nhỏ, tổng giá tiền thanh toán từ 1,2 - 1,5 tỉ đồng, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của nhiều hộ gia đình; hội đủ 3 yếu tố là địa điểm thuận lợi, thiết kế và thi công đảm bảo chất lượng và cuối cùng là có nhiều tiện ích cho khách hàng như trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, hồ bơi... Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, trong năm nay việc giải quyết khó khăn của thị trường BĐS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Chính phủ hướng đến. Dự báo trong hai năm 2014 - 2015, VN sẽ có sự phục hồi tăng trưởng và khởi sắc ở nhiều thị trường, trong đó có BĐS.

 

Nếu muốn cơ hội đầu tư lướt sóng ngắn hạn thì BĐS vẫn còn là dấu hỏi lớn trong năm nay. Nhưng về trung hạn thì đó là một kênh đáng quan tâm

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển

Chọn sản phẩm phù hợp

Việc lựa chọn loại hình BĐS là đất nền, căn hộ hay nhà riêng vẫn đang là băn khoăn của nhiều người ở thời điểm hiện nay. Anh Hoàng Nguyên, một nhà đầu tư tại Q.1 (TP.HCM), cho biết anh chọn mua đất nền hoặc nhà riêng lẻ với giá gần 2 tỉ đồng ở những khu dân cư ổn định. “Gia đình tôi xem đây là khoản đầu tư lâu dài nên không đặt ra mục tiêu phải đạt lợi nhuận cao trong năm nay, mà chờ thời điểm thích hợp sẽ bán”, anh Nguyên nói.

Trong khi đó, chị Hà Ngân lại muốn  chọn mua một căn hộ chung cư với giá nằm trong khoảng 1 - 1,5 tỉ đồng để cho thuê thay vì mang tiền gửi tiết kiệm. “Một căn hộ giá khoảng 1,3 tỉ đồng ở Tân Bình hay Tân Phú, cho thuê cũng được khoảng 8 triệu đồng/tháng, tương đương lãi suất tiết kiệm. Trong khi đó, căn hộ là của mình và khi giá BĐS tăng, mình bán ra sẽ thu thêm được phần lợi nhuận mới”, chị Hà Ngân phân tích. 

Theo chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển, nếu như 1 - 2 năm trước, BĐS bị nhiều người loại ra khỏi danh mục đầu tư vì chưa thấy dấu hiệu khởi sắc trở lại, thì từ đầu năm đến nay được đưa vào các kênh đầu tư có thể xem xét và tìm kiếm cơ hội sinh lời. “Nếu muốn cơ hội đầu tư lướt sóng ngắn hạn thì BĐS vẫn còn là dấu hỏi lớn trong năm nay. Nhưng về trung hạn thì đó là một kênh đáng quan tâm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nguồn vốn, tâm lý và mức độ chịu đựng rủi ro của từng người mà quyết định lựa chọn loại sản phẩm nào cho phù hợp. Khi lựa chọn, cần lưu ý mỗi loại hình BĐS còn phụ thuộc nhiều vào vị trí, dự án cũng như mức giá mà chủ đầu tư đưa ra như thế nào”, TS Hiển tư vấn và lưu ý thêm: “Ở thời điểm hiện nay, loại hình căn hộ giá trung bình sẽ có khả năng tạo ra lợi nhuận hơn vì có thể dễ dàng cho thuê để chờ giá lên. Tuy nhiên, khi thị trường chưa thật sự phục hồi thì không thể kỳ vọng mức sinh lời cao 30 - 50% như trước đây”.

Thảo Vy

>> Thêm 50.000 tỉ đồng cho bất động sản
>> Bất động sản hút vốn
>> Chưa đồng nhất để Việt kiều kinh doanh bất động sản
>> Cổ phiếu bất động sản tăng giá, cả hai sàn tiếp tục phục hồi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.