Cơ hội đầu tư bất động sản vẫn luôn có

19/07/2018 12:02 GMT+7

Biết lựa chọn xu hướng, phân tích sự dịch chuyển của dòng vốn… thì cơ hội cho nhà đầu tư trên thị trường bất động sản vẫn luôn có.

Đây là ý kiến của các chuyên gia kinh tế và bất động sản tại hội thảo “Chu kỳ khủng hoảng và cơ hội đầu tư bất động sản” do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay 18.7.
Gọi vốn từ chứng khoán
Trước nỗi lo lắng về việc ngân hàng siết chặt cho vay lĩnh vực bất động sản, TS Bùi Quang Tín - giảng viên Trường đại học Ngân hàng TP.HCM tỏ ra khá lạc quan dù thừa nhận, giá cả bất động sản những tháng gần đây giảm tốc một phần ảnh hưởng do ngân hàng thu hẹp tín dụng. Tổng giá trị bất động sản khoảng 25 tỉ USD, trong đó trên 80% vốn đổ đến từ các ngân hàng, tương ứng 450.000 tỉ đồng.
Hội thảo sáng 18.7 thu hút nhiều người quan tâm Khả Hòa
Nên quy định tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm từ 50% xuống 45% và sẽ giảm còn 40% vào năm tới; hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản hiện là 200% tất nhiên sẽ có ảnh hưởng đến dòng vốn vào thị trường bất động sản. Bởi để nâng tỷ lệ an toàn vốn thì các ngân hàng cần tăng vốn tự có, hoặc giảm tài sản có rủi ro, hoặc vừa tăng tài sản có vừa giảm tài sản rủi ro như cho vay bất động sản. Nhiều ngân hàng đang áp dụng phương pháp  thứ ba bằng cách điều chuyển tín dụng vào lĩnh vực sản xuất thay vì cho vay mua nhà mua đất.
Tuy nhiên thay vì phụ thuộc vào dòng vốn từ các nhà băng, chuyên gia này cho rằng các doanh nghiệp bất động sản cần tìm kiếm nguồn vốn dài hạn trên thị trường tài chính như chứng khoán nói riêng và các kênh khác nói chung. Hiện thị trường chứng khoán đang ở mức đáy và có nhiều yếu tố sẽ tăng trưởng vào những tháng cuối năm 2018 và đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản huy động được vốn dài hạn. Từ đó sẽ giúp công ty phát triển bền vững hơn.
Dòng sản phẩm trên thị trường sẽ thay đổi
Chuyên gia Huỳnh Phước Nghĩa chỉ ra xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư bất động sản Khả Hòa
 
Phân tích về cơ hội đầu tư trong nỗi lo khủng hoảng, chuyên gia bất động sản Huỳnh Phước Nghĩa cho rằng, chu kỳ bất động sản có hai đặc điểm, liên quan đến chu kỳ đầu tư và dịch chuyển tiêu dùng của người mua. Theo lịch sử, thông thường chu kỳ 4 năm sẽ có sự dịch chuyển rõ ràng liên quan giữa các dòng sản phẩm trên thị trường. Thực tế hiện nay đã có sự dịch chuyển này. Do đó, nhà đầu tư nên tập trung dự báo sự thay đổi trong hành vi của khách hàng, xem xét sự dịch chuyển đầu tư giữa các phân khúc sản phẩm bất động sản để tìm ra cơ hội phù hợp.
Thứ hai là xu hướng quy mô hộ gia đình ngày càng nhỏ nên nhu cầu về nhà ở sẽ thay đổi từ sở hữu nhà sang sở hữu nhà có giá trị hơn. Ngoài ra, các tiêu chuẩn lựa chọn cũng thay đổi về việc sở hữu nhà là tài sản chuyển thành sở hữu nhà là giá trị cho cuộc sống cũng đang diễn ra. Trong đó không chỉ là môi trường sống mà khía cạnh xây dựng văn hóa cộng đồng cũng được quan tâm...
"Quan điểm của tôi là những lo ngại về khủng hoảng theo khía cạnh vĩ mô không nặng nề nhưng sự dịch chuyển phân khúc sản phẩm là có. Động lực của người mua, khuyng hướng tiêu dùng thật sự đã có dịch chuyển. Quy luật của bất động sản là tăng rồi giảm (up and down) nên nhà đầu tư đừng quá lo lắng về chuyện đó mà chủ yếu tập trung vào danh mục đầu tư của mình. Nhà đầu tư cá nhân hay doanh nghiệp đều không nên tập trung vào một loại sản phẩm thì sẽ không quá lo lắng khi thị trường suy giảm. Việc chậm hay ngừng giao dịch chỉ có tính cục bộ. Nếu nghiên cứu được sự dịch chuyển của dòng vốn, động lực mua nhà của khách hàng thì nhà đầu tư sẽ giảm được áp lực trong việc đầu tư trên thị trường bất động sản. Tương tự, việc nghiên cứu để bám sát những nhóm nhu cầu mới của khách hàng sẽ là cơ hội để đầu tư cho cả cá nhân lẫn doanh nghiệp”, chuyên gia Huỳnh Phước Nghĩa phân tích.
Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, phân khúc nhà ở, căn hộ vừa túi tiền luôn là phân khúc phát triển bền vững nhất của thị trường bất động sản. Sắp tới Bộ Xây dựng sẽ ban hành quy chuẩn xây dựng Việt Nam và cho phép làm nhà ở thương mại dưới 45 m2. Đây sẽ là sự chuyển hướng quan trọng trên thị trường mà các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều sẽ không thể bỏ qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.