Cơ hội của ngành gỗ không nằm ở chiến tranh thương mại

Chí Nhân
Chí Nhân
08/12/2018 07:46 GMT+7

Ngành gỗ hiện đã xuất khẩu vượt 9 tỉ USD, kỳ vọng đạt hơn 9,5 tỉ USD trong năm nay, tăng hơn 16% so với năm 2017.

Ngày 7.12, tại TP.HCM, diễn ra hội thảo “Cơ hội từ thương mại Mỹ - Trung, giữa hai làn hiệp định EVFTA/CPTPP và cơ hội của VN để hình thành trung tâm đồ nội thất thế giới tại VN” do Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, cho biết ngành gỗ hiện đã xuất khẩu vượt 9 tỉ USD, kỳ vọng đạt hơn 9,5 tỉ USD trong năm nay, tăng hơn 16% so với năm 2017. Bối cảnh thương mại Mỹ - Trung đã làm cho ngành xuất khẩu gỗ của Trung Quốc hiện nay chịu thuế 10% khi xuất vào thị trường Mỹ. Con số này có thể tăng lên 25% trong thời gian tới nếu căng thẳng thương mại giữa hai nước vẫn tiếp tục. Đây là cơ hội lớn cho ngành sản xuất gỗ VN gia tăng số lượng xuất khẩu vào thị trường Mỹ vì hiện nay thuế suất của chúng ta vào Mỹ là 0 - 4% tùy theo mặt hàng.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng cơ hội không quá lớn. Trong thương mại quốc tế, chênh lệch thuế 10% là đủ lớn để cân nhắc việc dịch chuyển đơn hàng đối với các mặt hàng có biên lợi nhuận thấp; nếu chênh lệch thuế lên đến 25%, sẽ diễn ra sự dịch chuyển đơn hàng ở cấp độ lớn, kể cả đối với các sản phẩm có biên lợi nhuận cao, thậm chí là xem xét dịch chuyển đầu tư. Nhưng những diễn biến mới cho thấy tới giờ này, vẫn chưa có gì là chắc chắn cả. Khả năng Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận vẫn tồn tại. Chưa kể chúng ta phải đối mặt và cảnh giác nếu không muốn bị vạ lây bởi sự dịch chuyển đơn hàng và đầu tư với ý đồ lợi dụng VN để “lẩn tránh” mức thuế nhập khẩu vào Mỹ. Người Mỹ sẽ không ngại ngần áp một mức thuế “chống lẩn tránh” lên toàn bộ đồ gỗ xuất khẩu từ VN nếu phát hiện ra điều này.
“Cơ hội thực sự lớn với ngành gỗ VN là việc tuân thủ sản xuất các sản phẩm gỗ hợp pháp, truy xuất nguồn gốc. Các hiệp định EVFTA và CPTPP mở ra các cơ hội thị trường rất lớn như: Nhật, EU, Canada... Đây đều là các thị trường mà người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường”, ông Khánh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.