Cổ đông Eximbank phản ứng mạnh về danh sách đề cử hội đồng quản trị

15/12/2015 13:21 GMT+7

Tại Đại hội cổ đông bất thường của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) tổ chức ngày 15.12 các cổ đông đã phản ứng mạnh về danh sách đề cử thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) cũng như Ban kiểm soát (BKS) mới.

Tại Đại hội cổ đông bất thường của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) tổ chức ngày 15.12 các cổ đông đã phản ứng mạnh về danh sách đề cử thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) cũng như Ban kiểm soát (BKS) mới.

Tại đại hội, một số cổ đông Eximbank đặt vấn đề HĐQT nhiệm kỳ 5 đã không hoàn thành nhiệm vụ thì tự động rút lui sớm - Ảnh: Thanh XuânTại đại hội, một số cổ đông Eximbank đặt vấn đề HĐQT nhiệm kỳ 5 đã không hoàn thành nhiệm vụ thì tự động rút lui sớm - Ảnh: Thanh Xuân
Tranh cãi gay gắt về danh sách đề cử mới
Trong danh sách ứng cử vào HĐQT đưa ra tại đại hội không có tên ông Phạm Hữu Phú, ông Trần Ngô Phúc Vũ, ông Trần Ngọc Tâm như danh sách Eximbank đã công bố cách đây mấy ngày.
Tại phần thảo luận, nhóm cổ đông đề cử ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm đã phản ứng khá gay gắt về việc này. Trả lời vụ việc, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết: "Trong danh sách Eximbank gửi Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) có tên ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm. Nhưng danh sách NHNN duyệt không có tên hai người này".
Ông Hà Thanh Hùng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Eximbank giải thích thêm: "Thời điểm đương nhiệm tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), ông Vũ và ông Tâm là thành viên Hội đồng tín dụng và đã phê duyệt khoản tín dụng lớn sai mục đích. NHNN đã có văn bản liên quan vấn đề này cho Eximbank xem xét việc hai ông Vũ và Tâm tham gia vào danh sách HĐQT. Vì vậy, 100% thành viên đã nhất trí không đưa hai ông Vũ và Tâm vào danh sách".
Ngay lập tức, nhóm cổ đông trưng ra văn bản ngày 14.12 do ông Lê Hùng Dũng gửi NHNN về đề xuất cho hai ông Vũ và Tâm vào HĐQT.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM cho biết: "Ngày 14.12, trước khi NHNN có văn bản chấp thuận ứng viên HĐQT (trước 5 giờ chiều), chúng tôi chưa nhận được văn bản nào do ông Lê Hùng Dũng ký mà cổ đông đã đề cập. Theo quy định quyền đề cử thành viên do tập thể xem xét lựa chọn. Tôi vừa kiểm tra lại NHNN và họ vẫn chưa nhận được văn bản này".
Theo tài liệu, danh sách nhân sự được đề cử tham gia thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới gồm 8 người: Cao Xuân Ninh, Lê Văn Quyết, Ngô Thanh Tùng, Đặng Anh Mai, Nguyễn Quang Thông, Hoàng Tuấn Khải, Naoki Nishizawa, Yasuhiro Saitoh. Nhân sự dự kiến làm thành viên độc lập là ông Lê Minh Quốc.
Trong đó ông Cao Xuân Ninh do nhóm cổ đông Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank), ông Ngô Văn Hiếu, Nguyễn Văn Minh, Lưu Đức Tân, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Đỗ Thị Tuyết với tỷ lệ 11,287% cổ phần đề cử. Ông Lê Văn Quyết, Đặng Anh Mai, Nguyễn Quang Thông, Hoàng Tuấn Khải, Lê Minh Quốc do HĐQT đề cử. Ông Ngô Thanh Tùng do nhóm cổ đông tỷ lệ 10,194% cổ phần đề cử, ông Naoki Nishizawa do nhóm cổ đông chiếm tỷ lệ 10,05% đề cử, ông Yasuhiro Saitoh được nhóm cổ đông có tỷ lệ 10,05% cổ phần để cử.
Ông Phạm Hữu Phú rút khỏi danh sách ứng cử vào HĐQT
Tại Đại hội, bà Văn Thái Bảo Nhi, Phó tổng giám đốc Eximbank cho biết Cục thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM (Cục II) đã thực hiện thanh tra Eximbank. Kết luận thanh tra cho biết về một số cổ đông sở hữu vượt mức quy định 5%, sở hữu chéo giữa Eximbank và Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) nên trong thời gian tới Eximbank sẽ thoái vốn khỏi Sacombank. Cục II đã có 36 kiến nghị đề nghị Eximbank khắc phục và đến nay Eximbank đã khắc phục được 8 kiến nghị, dự kiến đến trước ngày 30.4.2016 sẽ khắc phục toàn bộ các kiến nghị này.
Tại Đại hội lần này, Eximbank xin ý kiến cổ đông một số vấn đề liên quan đến kết luận thanh tra. Đó là, Eximbank đã bán các bất động sản cho Eximland và cho Eximland vay để thực hiện mua các bất động sản này, đã hạch toán tăng thu nhập của Eximbank (không phải thu nhập từ hoạt động kinh doanh) đến thời điểm 31.12.2013 là 1.116,67 tỉ đồng. Eximbank đã sử dụng thu nhập này để nộp thuế, trích lập quỹ và chia cổ tức cho cổ đông từ năm 2010 đến 2013. Đến nay Eximbank đã khắc phục được 284,83 tỉ đồng, còn 831,83 tỉ đồng phải tiếp tục chỉnh sửa.
Bên cạnh đó việc mua bất động sản đã phát sinh một số khoản chi phí có liên quan cần phải xử lý, Thanh tra kết luận việc hạch toán vào thu nhập trong Eximbank vẫn còn quản lý và sử dụng bất động sản là chưa đúng quy định theo chuẩn mực kế toán và Thanh tra yêu cầu HĐQT phải xin ý kiến cổ đông tại ĐHCĐ đề thông qua phương án khắc phục.
Phương án khắc phục được đưa ra là trong vòng 3 năm từ 2016 - 2018 xử lý và ủy quyền cho HĐQT đề xuất phương án chi tiết trình NHNN trước khi thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện cho cổ đông. Các cổ đông đã phản ứng không đồng ý thông qua phương án khắc phục này vì theo họ như vậy là hợp thức những sai phạm của Eximbank trước đây.
Một cổ đông nhận xét: “Đây là lần thứ 3 trong quá trình hoạt động của mình, Eximbank rơi vào suy sụp”. Theo số liệu hoạt động kinh doanh tính đến ngày 30.11.2015, tổng tài sản của Eximbank đạt 127.078 tỉ đồng, giảm 21,15% so với đầu năm (tương đương 34.093 tỉ đồng), tổng tài sản giảm chủ yếu do vốn huy động trên thị trường liên ngân hàng giảm 35.543 tỉ đồng. Tổng huy động vốn giảm 0,2%, đạt 101.280 tỉ đồng; tổng dư nợ tín dụng giảm 1,9% còn 96.053 tỉ đồng do dư nợ cho vay dân cư, tổ chức giảm 3% khi Eximbank cơ cấu lại danh mục cho vay giảm dư nợ cho vay tín chấp, cho vay sản phẩm tài chính lãi suất thấp, bán các khoản nợ xấu cho VAMC dẫn đến dư nợ giảm.
Nợ xấu của Eximbank chiếm 1,82% tổng dư nợ, giảm 28% so với đầu năm, còn 1.538 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 552 tỉ đồng, hoàn thành 55,2% kế hoạch, trong đó lợi nhuận từ kinh doanh là 1.724 tỉ đồng, chi phí xử lý nợ xấu đã hạch toán trong năm là 1.172 tỉ đồng. Một số cổ đông đặt vấn đề trách nhiệm gay gắt về việc HĐQT nhiệm kỳ 5 đã không hoàn thành nhiệm vụ thì tự động rút lui sớm.
Ông Phạm Hữu Phú, Phó chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết: “Tôi đã rút khỏi danh sách ứng cử thành viên HĐQT nhiệm kỳ 6. Chúng tôi cũng có lòng tự trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.