Có biểu hiện thao túng của chủ đầu tư với khách hàng mua codotel, shop-house

16/01/2018 18:24 GMT+7

Đây là một trong nhiều tồn tại của lĩnh vực xây dựng năm 2017 vừa được lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai kế hoạch năm 2018 của ngành này, diễn ra chiều 16.1.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn xảy ra ở một số địa phương. Việc xử lý, khắc phục các sai phạm sau kết luận thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với một số vụ việc được dư luận quan tâm chưa kịp thời, dứt điểm. Việc kiểm tra, rà soát đánh giá an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm tại đô thị theo Chỉ thị số 05/CT-TTg của các địa phương chưa đáp ứng được tiến độ đề ra.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng nhìn nhận, chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng, đô thị còn thấp; việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết, còn tùy tiện, không đúng quy trình, thủ tục, thường có xu hướng tăng tầng cao cũng như mật độ xây dựng, giảm diện tích công cộng, hạ tầng cây xanh.
“Công tác lập, phê duyệt và quản lý thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc tại một số đô thị còn chậm và thiếu đồng bộ; công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị còn hạn chế; tình trạng điều chỉnh quy hoạch, cấp phép xây dựng các công trình nhà ở cao tầng tại một số đô thị chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây áp lực quá tải lên hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, gây lãng phí lớn và giảm chất lượng phát triển đô thị”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Đáng chú ý, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh từng bước, nhưng chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Cụ thể, thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.
Một số loại hình sản phẩm mới như condotel, officetel, shop-house... chưa được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, có biểu hiện lợi dụng, thao túng của chủ đầu tư với khách hàng...
Về giải pháp trong năm 2018, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Bộ này sẽ tăng cường phối hợp với các sở Xây dựng kiểm tra, hướng dẫn công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng ở các cấp tỉnh, thành phố, quận, thị xã, huyện.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, nhất là các dự án sử dụng vốn nhà nước; kiểm tra sự tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng, quản lý các khâu khảo sát, thiết kế, thi công...
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng sẽ tăng cường kiểm tra chuyên ngành tại các địa phương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chất lượng công trình, trật tự xây dựng tại khu vực đô thị...
Ông Hùng cũng cho biết năm 2018, Bộ Xây dựng sẽ đổi mới cách thức và thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt tình hình thực tiễn, kịp thời tháo gỡ và đề xuất tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các địa phương, đơn vị liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.