Cienco4: Thành công nhờ chuyển hướng hiệu quả

13/04/2018 11:19 GMT+7

Vượt qua khó khăn chung, sự chuyển dịch xu hướng đầu tư khá thành công trong bối cảnh ngành không có nhiều dự án mới đem lại hiệu quả tích cực cho Cienco4, với những con số ấn tượng về sản lượng, doanh thu, tỷ suất lợi nhuận.

Bước ngoặt chuyển mô hình tập đoàn
Báo cáo của HĐQT Công ty CP Tập đoàn Cienco4 tại cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 sắp tới cho thấy, nỗ lực duy trì ổn định bộ máy, tìm kiếm công ăn việc làm, mở rộng thị trường của lãnh đạo tập đoàn đã giúp Cienco4 đạt được mục tiêu sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Đặc biệt, việc chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động từ tổng công ty thành tập đoàn từ cuối tháng 4.2017, dù trước mắt chưa đem lại lợi nhuận cao, nhưng về lâu dài đây là hướng đi đúng đắn phù hợp xu thế phát triển chung của nền kinh tế, tạo nguồn lực vững chắc cho tập đoàn.
Kết quả, giá trị sản lượng năm 2017 đạt 4.454 tỉ đồng, đạt 111% so với kế hoạch đề ra (4.000 tỉ đồng), trong đó doanh thu đạt 4.110 tỉ đồng, vượt 3% so với kế hoạch. Đặc biệt, tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt 18,5%, tăng 3% so với kế hoạch điều chỉnh. Hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn tốt, chi trả cổ tức cho cổ đông đạt tỷ lệ 18%.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư Cienco4 rót cho 16 dự án và hạng mục đầu tư đã lên tới hơn 11.700 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của tập đoàn theo hợp đồng PPP (BOT, BT…) là 955 tỉ đồng, chủ yếu là các dự án BOT về hạ tầng giao thông.
Song các dự án BOT giao thông hiện đang gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý, thủ tục quyết toán, các quy định chưa rõ ràng thống nhất giữa các ban ngành của Chính phủ. Vì vậy, trong năm 2017 HĐQT đã ra nhiều quyết định hiệu quả khi rút hoặc dừng triển khai các dự án không khả thi hoặc chưa phù hợp với tình hình hiện tại, như các dự án đầu tư cảng biển. Thay vào đó, tập trung hoàn thiện các thủ tục quyết toán các dự án BOT về giao thông như Thái Nguyên - Chợ Mới (đã được chấp thuận đưa vào khai thác thu phí tháng 1.2018); Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát; dự án Nam Bến Thủy đến TP.Hà Tĩnh, dự án QL38 từ cầu Yên Lệnh đến ngã tư Vực Vòng…, hoàn thành các thủ tục pháp lý cho dự án cầu Hiếu 2 theo hình thức BT và các khu đất đô thị tại thị xã Thái Hòa.
Mở rộng đầu tư, tăng lợi nhuận
Thi công sân bay Cam Ranh
Bên cạnh đó, Cienco 4 tiếp tục tập trung triển khai các dự án bất động sản như khu du lịch Green Tea Islands tại Thanh Chương - Nghệ An, Khu thương mại, nhà ở và Chung cư cao tầng 61 Nguyễn Trường Tộ - TP.Vinh, dự án cao ốc Văn Phòng 180 Minh Khai, TP.HCM đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 12.2017, dự án khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An hợp tác với Tập đoàn Hemaraij - Thái Lan đã tổ chức khởi công vào tháng 3.2018. Đây đều là các dự án có khả năng mang lại lợi nhuận lớn cho Cienco4 trong thời gian tới.
Dù chưa thực hiện phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ lên 1.500 tỉ đồng cũng như thực hiện niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM trong năm 2017 do nhiều khó khăn chung. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT Cienco4, đại diện cho HĐQT cho biết sẽ tính toán thời điểm thích hợp để niêm yết cổ phiếu. Đồng thời chọn thời điểm phù hợp để phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ 1.000 lên 1.150 tỉ đồng, phát hành trái phiếu chuyển đổi 200 tỉ đồng.
Để mở rộng đầu tư, dự kiến Cienco4 sẽ tiếp tục xúc tiến các bước chuẩn bị đầu tư cho một số dự án bất động sản ở TP.HCM và Nghệ An, các dự án về thủy điện, xử lý môi trường, cao tốc Bắc Nam... Dự kiến vốn cho đầu tư trong năm 2018 cần 350 tỉ đồng.
Sự dịch chuyển xu hướng đầu tư thành công trong năm 2017 là bước đệm để Cienco4 tiếp tục đặt mục tiêu cao trong năm nay, với doanh thu mục tiêu 5.200 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 250 tỉ đồng, chi trả cổ tức bằng tiền mặt 18%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.