Chuyển nợ mua Sabeco, vốn FDI góp mua cổ phần tăng gấp 3 lần

Mai Phương
Mai Phương
26/03/2019 13:13 GMT+7

Quý 1 năm nay các nhà đầu tư nước ngoài đã gia tăng lượng vốn đầu tư tại Việt Nam.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính từ đầu năm đến ngày 20.3, nguồn vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) tham gia góp vốn mua cổ phần tăng mạnh. Cụ thể, cả nước đã có 1.653 lượt góp vốn, mua cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị 5,68 tỉ USD, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Nguồn vốn này chiếm 52,6% trong tổng vốn đăng ký FDI 10,8 tỉ USD vào Việt Nam trong quý đầu năm nay.
Lớn nhất là dự án góp vốn, mua cổ phần của Beerco Limited (Hồng Kông) vào Công ty TNHH Vietnam Beverage với giá trị vốn góp 3,85 tỉ USD với mục tiêu chính là sản xuất bia và mạch nha ủ men bia tại Hà Nội. Công ty Vietnam Beverage đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội chấp thuận tăng vốn từ 682 tỉ đồng lên 111.890 tỉ đồng và trở thành công ty 100% vốn nước ngoài, do BeeCo sở hữu 99,39% (tỷ lệ sở hữu trước đó là 49%).
Công ty TNHH Vietnam Beverage được biết đến là đơn vị đại diện của Tập đoàn Thaibev  từ Thái Lan đã tham gia đấu giá và sở hữu hơn 53% vốn tại Tổng công ty bia-rượu-nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) từ cuối năm 2017.
Trên thực tế, đây không phải là khoản vốn đầu tư mới. BeerCo đã thực hiện mua lại khoản nợ của Vietnam Beverage vay để tham gia đấu giá cổ phần tại Sabeco trước đó. BeerCo cũng là công ty 100% thuộc sở hữu của IBHL và cả hai đều trực thuộc Tập đoàn International Business Group. Tất cả những cái tên nói trên đều là con của Tập đoàn Thaibev. 
Với việc tăng sở hữu của Thaibev tại Việt Nam thông qua Vietnam Beverage, Hà Nội cũng là thành phố dẫn đầu về thu hút vốn FDI trong 3 tháng đầu năm với tổng vốn đăng ký hơn 4,15 tỉ USD, chiếm 38,4% tổng vốn đầu tư. Đứng thứ hai là TP.HCM với tổng vốn đăng ký hơn 1,57 tỉ USD, chiếm 14,5% tổng vốn đầu tư. Bình Dương đứng thứ ba với tổng số vốn đăng ký 625,6 triệu USD, chiếm 5,8% tổng vốn đầu tư.
Nếu xét theo lĩnh vực đầu tư, các nhà đầu tư ngoại đã rót vốn vào 18 ngành lĩnh vực, trong đó đầu tư tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng số vốn đạt 8,4 tỉ USD. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 778,2 triệu USD, chiếm 7,2% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đứng thứ ba là lĩnh vực hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ với tổng vốn đầu tư đăng ký 383,2 triệu USD, chiếm 3,5% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.