Chuyển nhà máy ra ngoại thành, nhà cao tầng lại mọc lên

08/04/2017 06:51 GMT+7

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi đề xuất nên nới quy định về chiều cao các tòa nhà tái định cư, chung cư cũ trên địa bàn phố cổ.

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội hôm 7.4, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi đề xuất nên nới quy định về chiều cao các tòa nhà tái định cư, chung cư cũ trên địa bàn phố cổ.
Ông Khôi cho rằng, 115 chung cư ở khu phố cũ Q.Hoàn Kiếm mà chỉ cho xây dựng tối đa đến 9 tầng thì không thể kêu gọi đầu tư xã hội hóa, mà xây vượt cao lên thì vi phạm quy hoạch chung xây dựng, đồng thời đề nghị TP cho ý kiến bao nhiêu chung cư cũ có thể xây cao tầng hơn quy hoạch để tái định cư toàn bộ dân.
Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Huy Việt thì cho rằng thực tế việc di chuyển nhiều đơn vị nhà máy ra ngoại thành nhưng quỹ đất lại dùng để xây nhà cao tầng, nên dân số tăng rất nhiều. Theo ông Việt, phải đặt dấu hỏi là tại sao không dành đất đó cho trường học, cho văn hóa mà cứ xây nhà?
Theo ông Trần Văn Khương, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì, để thủ đô phát triển xứng tầm, TP cần làm tốt hơn nữa vấn đề quy hoạch và quản lý sau quy hoạch, bởi việc quản lý sau quy hoạch trên địa bàn Hà Nội đang tồn tại nhiều bất cập. Ông Khương đưa ra ví dụ QL1A đang được mở rộng hiện nay có cốt nền còn cao ngang tầng 1 của Bệnh viện Nông nghiệp 1. Đặc biệt, những vi phạm về quy hoạch, vi phạm về chiều cao ở khu đô thị Đại Thanh cũng do bất cập trong quản lý. “Với Xí nghiệp gạch Đại Thanh, việc cho ông Thản (Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu của ông Lê Thanh Thản - PV) vào xây dựng khu chung cư hỗn hợp Đại Thanh, chúng tôi cho rằng sự bàn bạc, thống nhất với lãnh đạo huyện cũng không thấu đáo. Do vậy dẫn đến việc xây dựng vi phạm quy hoạch, vi phạm tầng cao… bây giờ Thường vụ Huyện ủy đang bị kiểm điểm”, ông Khương cho hay.
Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị tất cả các quận, huyện rà soát các vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn để giảm dần số tồn đọng, nếu để phát sinh khoảng 2.000 vụ/năm thì không cách gì xử lý được.
Theo ông Hải, TP cũng đã xử lý rất nghiêm, đưa nhiều vụ vi phạm trật tự xây dựng sang bên công an điều tra và xử lý hình sự. “Nếu chúng ta không quyết liệt xử lý, người ta sẽ nhờn pháp luật. Đây là việc phải quan tâm trong thời gian tới”, ông Hải yêu cầu. Liên quan đến chiến dịch lấy lại vỉa hè, theo ông Hải, người dân hợp tác rất tốt với chính quyền, nhưng một số quận huyện làm hơi bị quá, cần vận động người dân, giải thích để người dân tự làm được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.