Chuyển hồ sơ sang công an điều tra vụ phí bôi trơn cấp sổ đỏ

01/12/2014 19:05 GMT+7

(TNO) Chiều nay 1.12, ông Nguyễn Khắc Tiến, Trưởng đoàn Thanh tra vụ việc người dân ở khu chung cư Mễ Trì thượng (quận Nam Từ Liêm) và Hapulico (quận Thanh Xuân) phải nộp phí bôi trơn để được cấp sổ đỏ, cho biết trong tuần này sẽ chuyển toàn bộ vụ việc sang cơ quan công an điều tra sâu hơn.

>> Bí thư Hà Nội sẵn sàng gặp dân làm rõ vụ phí 'bôi trơn' sổ đỏ
>> Kiểm tra thông tin phí ‘bôi trơn’ 8 triệu đồng mỗi sổ đỏ
>> Phí “bôi trơn”

 so-do
Sổ đỏ của một hộ dân ở khu chung cư CT5B Mễ Trì phải nộp 8 triệu đồng phí bôi trơn để được làm nhanh - Ảnh: Lê Quân

Ông Tiến là Trưởng đoàn thanh tra được thành lập theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị để thanh tra vụ việc người dân phải nộp phí bôi trơn để được cấp sổ đỏ mà đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương phản ánh trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang ngày 29.9.2014.

Theo ông Tiến, sau quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra đã gửi kết luận lên UBND thành phố Hà Nội để ra thông báo về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đất đai tại khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico, thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Về quá trình thanh tra, ông Tiến cho hay, đoàn đã làm việc với nhiều hộ dân tại 2 khu chung cư này. Đồng thời, phát phiếu điều tra và thu được kết quả: 9/85 hộ dân ở CT5B Mễ Trì thượng và 12/150 hộ dân ở Hapulico xác nhận có việc chủ đầu tư thu phí bôi trơn để cấp sổ đỏ nhanh. Khi tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân, có chủ đầu tư chứng kiến, đa số đều khẳng định có việc thu 8 triệu đồng/hồ sơ tại khu CT5B Mễ Trì và 5 triệu đồng/hồ sơ tại chung cư Hapulico.

Dù vậy, các chủ đầu tư vẫn chối, nói không phổ biến cũng như không thu số tiền mà người dân đã "tố" trên để làm sổ đỏ.

Tuy nhiên, qua xác minh chứng cứ, Đoàn thanh tra đã khẳng định có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vụ việc này.

Về phản ánh việc chậm trễ cấp sổ đỏ cho cư dân, Đoàn thanh tra cũng xác định được các chủ đầu tư chưa có kế hoạch cụ thể. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Nhà nước, gồm: Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Nam Từ Liêm, quận Thanh Xuân; Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường chậm giải quyết cho 27 hồ sơ tại chung cư CT5B Mễ Trì và 326 hồ sơ tại khu Hapulico. Tại thời điểm Đoàn thanh tra kiểm tra, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Nam Từ Liêm có 10 hồ sơ bị lưu lại mà không rõ lý do.

Đoàn Thanh tra do ông Tiến làm Trưởng đoàn cũng chưa đủ tài liệu để kết luận vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật mang tính đường dây, hệ thống. “Để điều tra sâu hơn, trong tuần này, toàn bộ hồ sơ vụ việc sẽ được chuyển sang cơ quan Công an thành phố Hà Nội để làm rõ”, ông Tiến cho biết.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.