Chuyên gia quốc tế hiến kế phát triển nhà ở giá rẻ

Lê Quân
Lê Quân
07/09/2018 07:21 GMT+7

Nhu cầu về nhà ở xã hội ở VN đến năm 2020 cần 1 triệu căn hộ nhưng hiện mới đáp ứng được 30%.

Tại hội nghị Bất động sản quốc tế IREC 2018 diễn ra ngày 6.9 ở Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh cho biết nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) ở VN đến năm 2020 cần 1 triệu căn hộ nhưng hiện mới đáp ứng được 30%.
Chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc, ông Noh Jae Keuk, chuyên gia về NƠXH của Công ty đất đai và nhà ở Hàn Quốc, cho biết việc xây dựng NƠXH được hỗ trợ bởi Chính phủ. Cụ thể, Hàn Quốc cung ứng nhà ở cho người thu nhập thấp dưới dạng nhà cho thuê trong 10 năm. Sau 10 năm có thể bán cho người dân dưới dạng NƠXH. Chính phủ sẽ hỗ trợ về tài chính cho đối tượng nhà ở này. “Chúng tôi chia ra 10 nhóm thu nhập, đầu tiên là thu nhập thấp và trên cùng là nhóm nhà giàu. Mỗi nhóm sẽ được hưởng một chính sách khác nhau. Những người nghèo thậm chí không thể thuê nhà thì chính phủ sẽ xây những khu nhà cho thuê này và hỗ trợ về tài chính, giá thuê sẽ thấp hơn thị trường khoảng 30%”, ông Noh Jae Keuk cho biết.
Ngoài ra, ở Hàn Quốc có quỹ nhà ở và quỹ này có ngân sách từ chính phủ; một phần quỹ xuất phát từ sự tiết kiệm của người dân. Mỗi tháng, họ đóng góp một khoản tích cóp cho quỹ nhà ở, có thể là 100 USD hoặc nhiều hơn là 500 USD. Cũng có một số người thu nhập rất thấp, không thể đóng góp. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, muốn mua nhà ở như vậy bắt buộc phải đóng cho quỹ nhà ở.
Trong khi đó, ở Thái Lan, theo ông Vichai Viratkapan (thuộc Trung tâm thông tin bất động sản thuộc Ngân hàng Nhà ở của Chính phủ Thái Lan), vừa có chương trình xây 1 triệu căn hộ giá rẻ cho người thu nhập thấp. “Thường ở nước tôi, lãi suất áp dụng là 3 - 4%/năm, giữ trong suốt 3 - 5 năm đầu tiên. Mỗi tháng, người mua nhà phải trả 1.500 - 2.000 baht (1 - 1,4 triệu đồng). Đây là mua nhà trả góp”, ông nói và cho biết có cách thứ hai là công ty tư nhân tiếp nhận vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Nhà ở để xây nhà cho người thu nhập thấp.
Ông Vinh Nguyễn, Đại sứ Hiệp hội Bất động sản Mỹ tại Campuchia, cho biết hiện tại Campuchia cũng chỉ cung ứng được 25% nhu cầu của người đủ tiêu chuẩn có thể được hưởng chính sách nhà giá rẻ nên rất cần nỗ lực thêm. Vấn đề hỗ trợ người thu nhập thấp có nhà ở sẽ là “phi thị trường”. Giải pháp của Mỹ, theo ông Vinh Nguyễn là chương trình nhà ở hỗn hợp cho các đối tượng khác nhau. Khi xây một khu chung cư trên nền nhà ổ chuột, người ta để 25% cho người từng ở đó, 30% cho người có thu nhập trung bình, còn lại cho người thu nhập cao hẳn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.