Chuyển động bất ngờ của Eximbank

Thanh Xuân
Thanh Xuân
31/10/2019 16:16 GMT+7

Mặc dù chưa hết năm 2019 nhưng Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) vừa công bố thông tin bất thường liên quan đến Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.

HĐQT Eximbank ra Nghị quyết 574 chốt danh sách cổ đông ngày 22.11.2019 để cổ đông thực hiện quyền ứng cử, đề cử nhân sự dự kiến được bầu thành viên HĐQT và thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ VII (2020 - 2025). Dự kiến ngày 2.12, Eximbank sẽ gửi thông báo chi tiết cho cổ đông có tên trong danh sách chốt về việc ứng cử, đề cử nhân sự dự kiến bầu làm thành viên HĐQT và Ban kiểm soát. Sau đó, Eximbank trình hồ sơ cho Ngân hàng Nhà nước xem xét chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự được bầu này trước khi tiến hành bầu tại Đại hội đồng cổ đông năm 2020 .
HĐQT thống nhất chốt danh sách cổ đông ngày 10.3.2020 để cổ đông thực hiện quyền tham dự họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 vào ngày 22.4.2020.
Đây là những động thái khá bất ngờ của Eximbank kể từ cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 bất thành vào cuối tháng 6 vừa qua. Tại đại hội này, các cổ đông tranh luận nảy lửa về tư cách của chủ tọa điều hành đại hội của ông Cao Xuân Ninh - Chủ tịch HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Cảnh Vinh - quyền Tổng giám đốc Eximbank và ông Trần Ngọc Dũng - Trưởng ban kiểm soát Eximbank. Kết quả, có đến 55% tỷ lệ phiếu không tán thành nên phải dừng đại hội. Các nội dung dự kiến trình cổ đông tại đại hội đồng năm 2019 đã không được thông qua.
Được biết, vào đầu tháng 7, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước VN đã có công văn yêu cầu Chủ tịch và các thành viên HĐQT, trưởng ban và thành viên Ban kiểm soát thực hiện việc tổ chức đại hội đồng cổ đông. Đồng thời đề nghị đại hội đồng cổ đông thông qua các quyết định thuộc thẩm quyền của đại hội theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của cổ đông, đảm bảo hoạt động của Eximbank ổn định, an toàn, hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật.
Sau hơn 2 tháng Eximbank không có dấu hiệu gì là tổ chức đại hội đồng cổ đông, cổ đông lớn nước ngoài của Eximbank là Sumitomo Mitsu Banking Corproration (SMBC) đã có công văn yêu cầu triệu tập đại hội cổ đông bất thường để xem xét một số vấn đề.
Thế nhưng HĐQT và Ban kiểm soát Eximbank “phớt lờ” các đề nghị về việc tổ chức đại hội đồng cổ đông, không thực hiện theo các quy định của luật Các tổ chức tín dụng, luật Doanh nghiệp. Trong khi Eximbank trì hoãn đại hội đồng cổ đông năm 2019 với các cổ đông thì lại ra thông báo tổ chức đại hội năm 2020 sau 6 tháng nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.