Chuyển đổi số - Để các doanh nghiệp tại Việt Nam đi nhanh hơn

01/02/2021 15:30 GMT+7

Chuyển đổi số là xu hướng của các doanh nghiệp, đặc biệt khi dịch Covid-19 xảy ra. Đại dịch đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng dù họ chưa sẵn sàng để thực hiện chuyển đổi số.

Theo nghiên cứu của Nhóm bộ môn Quản trị của Đại học RMIT và KPMG Việt Nam, có đến 31% doanh nghiệp Việt Nam cho biết không có khả năng thực hiện chuyển đổi số.

4 bước doanh nghiệp cần thực hiện để chuyển đổi số toàn diện

1. Xây dựng nền tảng dữ liệu và hệ thống bảo mật: Chuyển đổi số khiến các thông tin doanh nghiệp sở hữu trở nên đáng giá, bởi nó có thể mang đến những giá trị rất lớn. Trong thời đại 4.0, nguồn dữ liệu chính là xương sống của một doanh nghiệp. Vì thế, việc đảm bảo an toàn thông tin là ưu tiên hàng đầu để đánh giá tuổi thọ của nền tảng kinh doanh.
2. Xây dựng văn hóa công ty: Đây là quá trình tiềm ẩn nhiều rủi ro nên doanh nghiệp cần xây dựng một văn hóa công ty dám chấp nhận thử thách, không ngại thất bại thì quá trình chuyển đổi số mới diễn ra một cách thuận lợi. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp có văn hóa không chấp nhận sai sót, trừng phạt sai lầm sẽ khiến nhân viên ngại thay đổi, ngại đột phá. Thậm chí, lâu dần sẽ hình thành văn hóa ngầm “đổ lỗi” hoặc không dám chịu trách nhiệm cho nhiệm vụ được giao.
Doanh nghiệp cần xác định và xây dựng bộ văn hóa công ty, từ đó mới có thể quy tụ được nguồn nhân lực cùng chí hướng để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số

Doanh nghiệp cần xác định và xây dựng bộ văn hóa công ty, từ đó mới có thể quy tụ được nguồn nhân lực cùng chí hướng để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số

3. Thay đổi tư duy lãnh đạo, thực sự trao quyền cho nhân viên: Mỗi nhân sự cần được “giải thoát” khỏi những công việc hành chính và hiểu rõ mục tiêu chuyển đổi số để có thể tập trung xây dựng chiến lược và những giá trị mới cho công ty. Vì vậy, lãnh đạo cần cởi bỏ tư tưởng kiểm soát mà nên trao quyền cho nhân viên để họ thực sự có quyền tự quyết.
4. “Kế hoạch hóa” cơ chế tổ chức và vận hành nhân sự: Dù chuyển đổi số có vẻ như liên quan nhiều đến công nghệ, nhưng con người mới chính là yếu tố quyết định sự thành công. Doanh nghiệp cần một đội ngũ nhanh nhạy, tinh gọn và tinh nhuệ, sẵn sàng đổi mới và đón nhận thử thách. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần tư duy lại cơ cấu tổ chức và nhân sự của mình, bổ sung những nhân sự, kĩ năng còn thiếu, tinh gọn những vị trí dư thừa.

Chuyển đổi số: có thể bắt đầu từ bộ phận Nhân sự

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách làm việc và phương thức sản xuất, kinh doanh… dựa trên các công nghệ số. Đây là một quá trình chuyển đổi phức tạp và lâu dài, cần sự phối hợp đồng bộ của tất cả các bộ phận, phòng ban.
Doanh nghiệp có thể bắt đầu thử nghiệm từ bộ phận Nhân sự bởi đây là bộ phận quản lý “nguồn tài sản” quý giá nhất của công ty - con người. Khi mỗi nhân viên đều hiểu rõ ý nghĩa và mục đích của chuyển đổi số sẽ tạo nên động lực giúp cả công ty chuyển đổi số thành công. Bộ phận nhân sự cần được “giải phóng” khỏi những công việc hành chính, giấy tờ khiến họ chưa thể toàn tâm trong việc đổi mới, hoạch định chiến lược của tổ chức. “Giao phó các hoạt động mang tính hành chính, giấy tờ cho một đối tác nhân sự chuyên trách như Talentnet sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn cho công tác quản trị mang tính chiến lược và tập trung hơn.”, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng giám đốc Công ty Talentnet tư vấn.
Bà Quách Yến Lan - Chuyên viên Nhân sự của Công ty Tetra Pak, một khách hàng thân thiết của Talentnet cho biết: “Có những nhiệm vụ thay vì mất cả tháng, Talentnet đã hỗ trợ chúng tôi giải quyết trong vòng 1 tuần. Ngoài ra, việc sử dụng dịch vụ tính lương giúp chúng tôi có cái nhìn tổng thể hơn quy trình tính lương của cả công ty, cũng như tiết kiệm khoảng 25% công việc cũng như thời gian để bộ phận HR tập trung những việc quản lý nội bộ mang tính chiến lược khác, trong đó có việc chuyển đổi số.”
Một khách hàng khác, công ty Konica Minolta chia sẻ: “Nhanh chóng, kịp thời là hai từ chúng tôi muốn miêu tả khi nói về dịch vụ của Talentnet. Với tốc độ xử lý công việc chỉ trong khoảng 1 - 1,5 ngày, họ đã giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên của chúng tôi. Đặc biệt, điều chúng tôi đánh giá cao là Talentnet luôn thể hiện thái độ sẵn sàng xử lý công việc nhanh chóng, chuyên nghiệp, tích cực giải quyết khi vấn đề xảy ra.”
Ngoài việc đảm bảo tính chính xác và tuân thủ pháp lý, việc sử dụng các dịch vụ nhân sự bên ngoài như tính lương sẽ đem lại thêm thời gian cho bộ phận nhân sự

Ngoài việc đảm bảo tính chính xác và tuân thủ pháp lý, việc sử dụng các dịch vụ nhân sự bên ngoài như tính lương sẽ đem lại thêm thời gian cho bộ phận nhân sự

Bằng sự trợ giúp của đơn vị cung cấp dịch vụ tính lương như Talentnet, doanh nghiệp có thể phát triển nhanh hơn với cùng một mức độ đầu tư về mặt chi phí, con người. Từ đó góp phần giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số một cách tiết kiệm, nhanh chóng và hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.