Chuyển cơ quan công an điều tra nhiều vụ có dấu hiệu trốn thuế

Đình Sơn
Đình Sơn
07/01/2020 18:47 GMT+7

Mới đây, Chi cục Thuế quận 10 (TP.HCM) đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra Công an quận 10 đề nghị điều tra dấu hiệu trốn thuế từ vụ chuyển nhượng căn hộ chung cư tại dự án Hado Centrosa Garden (quận 10).

Cụ thể, dù mua căn hộ trên của chủ đầu tư từ năm 2017 với giá gần 5 tỉ đồng, đến nay người mua căn hộ đã thanh toán gần hết giá trị căn hộ, tuy nhiên, mới đây khi chuyển nhượng căn hộ lại cho một người khác thì hợp đồng mua bán thể hiện giá trị chuyển nhượng chỉ 1 tỉ đồng.
Theo ông Phạm Hoàng Khanh, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 10, Chi cục Thuế quận 10 xét thấy hợp đồng giao dịch này có dấu hiệu trốn thuế do hai bên đều khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá chủ đầu tư dự án bán ra năm 2017 và giá thực tế thời điểm hiện nay. Chính vì vậy, Chi cục Thuế đã chuyển hồ sơ qua Công an quận 10 và đề nghị tiến hành điều tra, làm rõ hành vi khai thấp giá trị chuyển nhượng để trốn thuế đối với hai bên tham gia chuyển nhượng nói trên.
Được biết, không chỉ trường hợp trên, đến nay Chi cục Thuế quận 10 đã chuyển qua cơ quan điều tra nhiều trường hợp tương tự khác. Các trường hợp này sau đó cơ quan thuế đều thu thêm được thuế.
Mặc dù vậy, trước khi chuyển công an điều tra, Chi cục Thuế quận 10 đã làm văn bản gửi các chủ đầu tư trên địa bàn để chủ đầu tư cảnh báo đến nhà đầu tư cũng như công khai cho môi giới, các phòng công chứng trên địa bàn biết. Trường hợp kê khai giá thấp, cơ quan thuế sẽ yêu cầu kê khai lại cho đúng giá hoặc ấn định giá. Nếu không tuân thủ sẽ chuyển hồ sơ qua công an để điều tra, làm rõ hành vi trốn thuế.
Mới đây, Tổng cục Thuế đưa ra trong văn bản gửi cục thuế các địa phương nhằm siết tình trạng lách thuế chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, cơ quan thuế sẽ phải làm thêm một bước là kiểm tra về lịch sử các lần giao dịch của bất động sản chuyển nhượng, so sánh giá và chấn chỉnh nếu phát hiện người nộp thuế khai thấp hơn giá thực tế.
Trường hợp phát hiện người nộp thuế kê khai giá chuyển nhượng chưa trung thực thì yêu cầu kê khai bổ sung và áp dụng các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Nếu người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan thuế thu thập đầy đủ hồ sơ, chứng cứ và phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.