Chuyên cơ “hộ tống” dê từ nước ngoài về Việt Nam

13/05/2020 08:26 GMT+7

Với quy mô hơn 200 ha và 8.000 con dê sữa, trang trại dê sữa Măng Đen (thôn Tu Rằng, xã Măng Cành, huyện Kon Plong, Kon Tum) đang được xem là trại dê sữa lớn nhất Việt Nam.

Thăm trang trại dê lớn nhất Việt Nam

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, ông Hoàng Minh Thành, Quản lý trang trại dê sữa Măng Đen cho biết, dự án bắt đầu được khởi công xây dựng từ năm 2014, trên diện tích 15.000 m2. Cả khu vực được chia thành 12 khu chuồng trại, được đánh số thứ tự và chia làm nhiều ô để phân loại dê theo giới tính, giống và độ tuổi khác nhau. Mỗi chuồng nuôi trung bình khoảng 1.000 con dê. Để dễ dàng vệ sinh, khu vực chuồng trại được xây cách mặt đất khoảng hơn 1 m.

Trang trại hiện có 8.000 con dê và được xem là trang trại dê sữa lớn nhất Việt Nam

Ảnh: Đức Nhật 

“Dê ưa sạch sẽ, không phù hợp với điều kiện độ ẩm cao. Do đó, chúng tôi đã chọn vị trí làm chuồng phải sạch, cao ráo, dễ thoát nước, có thể tránh được các tác động trực tiếp của các yếu tố nóng, ẩm ướt. Trang trại của chúng tôi được xây dựng cách xa khu dân cư, cách xa nguồn nước sinh hoạt, sông ngòi để tránh gây ô nhiễm môi trường.” ông Thành nói.

Để chủ động nguồn thức ăn cho dê, trang trại đã đầu tư trồng hơn 100 ha cỏ, kết hợp với thu mua rơm và bước đầu liên kết với các hộ dân ở xã Măng Bút, Đăk Tăng (Huyện Kon Plông), Tân Lập, Đăk Tơlung (huyện Kon Rẫy) trồng bắp lấy thân.

Đến năm 2016, 700 con dê sữa được nhập về từ Úc, 250 con dê từ Pháp về trang trại, tất cả đều là giống dê sữa cao sản.

Trang trại trồng hơn 100 ha cỏ để làm thức ăn cho dê

Ảnh: Đức Nhật 

Để đón dê về nhà mới, trang trại dê sữa Măng Đen đã phải thuê máy bay vận tải chuyên dụng chở dê về. Khi về đến Việt Nam, dê lại được “hộ tống” bằng dàn xe riêng có các bác sĩ thú y đi kèm để kiểm soát sức khỏe đàn dê. Trong quá trình vận chuyển, xe phải di chuyển chậm, tránh giảm sốc và có cán bộ kỹ thuật phải chăm sóc kỹ cho dê....

Trại dê lớn nhất Việt Nam

Chuồng trại được thiết kế cao hơn mặt đất hơn 1 m để thuận tiện dọn dẹp vệ sinh

Ảnh: Đức Nhật 

Theo ông Thành, thời gian đầu do khí hậu tại huyện Kon Plong có mùa mưa kéo dài và mùa đông rất lạnh, thêm vào đó, ban đầu khu vực chuồng trại có thiết kế hở, gió lạnh luồn vào chuồng khiến đàn dê bị các bệnh viêm phổi, tiêu chảy. Trước tình hình đó, đầu năm 2017, trang trại đã chuyển kết cấu chuồng hở theo kiểu truyền thống sang xây dựng hệ thống chuồng kín với kỹ thuật châu Âu để tránh gió lùa, đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho đàn dê.

Ngoài ra, công ty xây thêm 7.000 m2 chuồng trại, nâng tổng diện tích chuồng trại hiện có lên 22.000 m2. Trang trại cũng tự chế biến thức ăn cho dê, đảm bảo quy trình chăn nuôi khép kín từ trồng nguyên liệu đến chăm sóc, khai thác vật nuôi.

Đàn dê của trang trại được nhập từ Pháp và Úc

Ảnh: Đức Nhật 

Đến nay, sau 5 năm nhân giống, trang trại có đàn dê gần 8.000 con. Hiện tại, trang trại dê sữa Măng Đen đã bắt đầu lắp ráp các thiết bị vắt sữa hiện đại, khép kín, công nghệ của Đức để thay thế việc vắt sữa thủ công. Cùng với sữa tươi, các sản phẩm chế biến từ sữa dê như sữa thanh trùng 3 con dê, sữa chua… từ trang trại dê sữa Măng Đen đã đến với thị trường ở nhiều tỉnh thành trong nước.

Cũng theo ông Thành, trong thời gian tới, trang trại sẽ tiếp tục nhân giống lên 12.800 con dê, liên kết với người dân trong tỉnh để tăng đàn lên đến hơn 100.000 con. Trang trại sẽ hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho người dân. Bên cạnh đó, công ty sẽ tổ chức liên kết với người dân địa phương gieo trồng thảo dược, cỏ, mía, ngô, khoai. Sau khi người dân thu hoạch nhà máy sẽ thu mua toàn bộ làm thức ăn cho dê.

Đàn dê giống của trang trại dê sữa Măng Đen

Ảnh: Đức Nhật

Theo PGS.TS. Đinh Văn Bình - Nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Dê và Thỏ Sơn Tây, Bộ NN-PTNT cho biết, hiện tại trang trại dê sữa Măng Đen có quy mô lớn nhất Việt Nam với số lượng 8.000 con dê và kế hoạch tổng đàn 100.000 con.

Cũng theo PGS.TS. Bình, sữa dê là sản phẩm rất đặc biệt và có hàm lượng chất dinh dưỡng tương đương như sữa người. So với sữa bò, sữa dê có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn về protein, khoáng đa lượng, vi lượng và đặc biệt là vitamin.  Đặc biệt sữa dê có thể thay thế sữa mẹ cho trẻ em từ 1-2 tháng đầu. Đối với trẻ em suy dinh dưỡng độ 2, sữa dê sẽ giúp cho trẻ phục hồi rất tốt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.