Chuyển 15 vụ sai phạm tại Agribank sang Cơ quan cảnh sát điều tra

28/01/2014 09:40 GMT+7

(TNO) Hôm nay 28.1, Thanh tra Chính phủ cho biết đã có kết luận về các sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

>> Bắt nguyên Phó tổng giám đốc Agribank
>> Tuyên án vụ gây thất thoát 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình
>> Vụ thất thoát 120 tỉ đồng ở Agribank Tân Bình: Đề nghị hai án chung thân
>> Agribank bán 11 khoản nợ cho VAMC
>> Bắt 2 cán bộ Agribank chiếm đoạt tài sản
>> Bắt một phó giám đốc phòng giao dịch Agribank
>> Bắt nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành
>> Thẻ ATM Agribank có "đặc quyền" với lương hưu?
>> Đã khởi tố, bắt giam nguyên Tổng giám đốc Agribank

 agribank
Thanh tra Chính phủ công bố nhiều sai phạm tại Agribank - Ảnh: Lê Quân

Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển 15 vụ việc, hồ sơ có dấu hiệu cấu thành tội phạm tại Agribank sang Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Trong số này, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam và nhóm khách hàng liên quan, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc.

Kết luận hoạt động của Agribank trong thời gian qua, Thanh tra Chính phủ cho biết bên cạnh nỗ lực và thành tích về cho vay nông nghiệp nông thôn, ngân hàng này còn tồn tại nhiều vi phạm, khuyết điểm. Trong đó, hoạt động huy động và cho vay, bao gồm bảo lãnh và xử lý rủi ro xảy ra nhiều khuyết điểm.

Cụ thể, từ năm 2009 đến cuối năm 2011, Agribank đã chi hơn 283 triệu đồng môi giới khiến cho lãi suất vượt mức trần 14%/năm. Ngoài ra, một số trường hợp môi giới có dấu hiệu lập chứng từ chi tiền không đúng nhằm hợp thức hồ sơ, tẩy xóa, sửa chữa tài liệu, chứng từ huy động vốn.

Về cho vay, từ ngày 16.6.2009 đến ngày 12.7.2011, Agribank đã phê duyệt cho vay với 189 khách hàng, với dư nợ lên tới hơn 13.816 tỉ đồng, nợ xấu hơn 1.046 tỉ đồng tại cuối năm tài chính 2011 mà không có văn bản ủy quyền của Tổng giám đốc theo quy định.

Mặt khác, ngân hàng này cũng vi phạm quy định về huy động và cho vay bằng vàng trên liên ngân hàng, khách hàng với số lượng lớn, kéo dài, dù Ngân hàng Nhà nước đã có quy định cấm.

Các vi phạm khác trong hoạt động tín dụng của Agribank còn có cho vay vượt vốn tự có với các công ty con, cho ALC I, ALC II vay tiền để hoạt động khiến cho dư nợ đến 31.12.2011 là 1.072 tỉ đồng, nợ xấu hơn 35,5 tỉ đồng; phát hành thư bảo lãnh thanh toán cho ALC II vay vốn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam không đúng quy định...

Cũng theo kết luận của cơ quan thanh tra, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn có nhiều sai sót, vi phạm trong phân loại nợ, khiến cho chất lượng tín dụng và nợ xấu chưa được phản ánh đúng.

Cụ thể, nợ xấu tại Agribank có thể dao động 9,83% đến 12,21%, thậm chí cao hơn, thay vì con số như ngân hàng này nhiều lần công bố trước dư luận.

Nhiều công ty con 100% vốn đầu tư của ngân hàng này lỗ lớn, năm 2009 lỗ 1.782 tỉ đồng, năm 2010 lỗ 4.393 tỉ đồng, năm 2011 lỗ 2.690 tỉ đồng. Điển hình, 2 công ty cho thuê tài chính ALC I và ALC II có nhiều vi phạm nghiêm trọng, mất hoàn toàn vốn chủ sở hữu. Hoạt động đầu tư ngoài ngành vào chứng khoán, cổ phiếu không những không đem lại hiệu quả, mà còn đưa đến cho Agribank những khoản thua lỗ lên tới cả trăm tỉ đồng.

Trong quản lý đầu tư xây dựng, ngân hàng này cũng để cho khuyết điểm xảy ra ở nhiều khâu, khiến cho tổng số tiền sai phạm lên tới hơn 8.128 tỉ đồng. Các sai phạm bao gồm: phải điều chỉnh vốn đầu tư nhiều lần; vi phạm trình tự phê duyệt bổ sung, không tuân thủ kế hoạch đấu thầu; vi phạm quy định về thiết kế, tư vấn giám sát; theo dõi, quản lý nguồn tạm ứng vốn xây dựng cơ bản thiếu chặt chẽ...

Theo Thanh tra Chính phủ, hàng năm, vốn đầu tư xây dựng chưa kể mua sắm thiết bị và công nghệ tại Agribank lên tới hơn 1.500 tỉ đồng nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ. Chính điều này làm nảy sinh nguy cơ lãng phí, thất thoát, tham nhũng nên cần có giải pháp đối với Agribank cũng như các ngân hàng thương mại nhà nước.

Cơ quan thanh tra ghi nhận sự hợp tác của Agribank trong việc chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại yếu kém, xử lý các cán bộ vi phạm.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiểm điểm trách nhiệm quản lý nhà nước khi để xảy ra những sai phạm tại Agribank; tổng hợp đánh giá việc chi môi giới trong huy động thời gian qua và đề xuất giải pháp xử lý; phối hợp Bộ Tài chính để sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ kiểm toán, kế toán; tiếp nhận nhóm các vụ việc do Thanh tra Chính phủ chuyển...

Với Bộ Công an, cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao cho bộ này chủ trì với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng xác định tiêu chí cơ bản làm cơ sở đánh giá hậu quả thiệt hại gây ra trong hoạt động tín dụng, nhất là các khoản có khả năng mất vốn, tránh tùy tiện hoặc mâu thuẫn giữa các cơ quan chức năng gây khó khăn, cản trở và không khách quan trong xử lý vi phạm tín dụng hiện nay.

Riêng với Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ kiến nghị cần kịp thời chấn chỉnh hạn chế, yếu kém trong tổ chức, hoạt động thanh tra giám sát; các vi phạm trong cho vay giữa các tổ chức tín dụng. Ngân hàng Nhà nước cần kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với các cán bộ có khuyết điểm, vi phạm từng thời kỳ, đảm bảo khách quan, nghiêm túc.

 

Nhiều lãnh đạo Agribank đã bị khởi tố

Theo nguồn tin của Thanh Niên Online từ Bộ Công an, ông Kiều Trọng Tuyến, nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vào ngày 9.1 vừa qua.

Từ tháng 7.2011, ông Tuyến bị miễn nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc Agribank. Cuối tháng 11.2013, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận về việc Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank thiếu kiểm tra trong lãnh đạo, quản lý, để xảy ra một số vi phạm trong hoạt động tín dụng và bố trí, sắp xếp, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

Liên quan đến vụ án này, ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank cũng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt tạm giam bà Phạm Thị Bích Lượng, nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội về hành vi vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng…

Thái Sơn - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.