Chung tay chăm lo sức khỏe sinh sản phụ nữ Việt

28/09/2015 08:00 GMT+7

Ngày 26.9 tại Hà Nội, Hưởng ứng Ngày Ngừa thai Thế giới 26.9 với tầm nhìn hỗ trợ việc mang thai chủ động và có kế hoạch, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) phát động chiến dịch truyền thông sức khỏe cộng đồng mang tên “ Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc ” do công ty Bayer Việt Nam tài trợ. Chiến dịch khuyến khích phụ nữ Việt Nam chủ động tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy và nâng cao hiểu biết về các biện pháp tránh thai - kế hoạch hóa gia đình.

Ngày 26.9 tại Hà Nội, Hưởng ứng Ngày Ngừa thai Thế giới 26.9 với tầm nhìn hỗ trợ việc mang thai chủ động và có kế hoạch, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) phát động chiến dịch truyền thông sức khỏe cộng đồng mang tên “Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc” do công ty Bayer Việt Nam tài trợ. Chiến dịch khuyến khích phụ nữ Việt Nam chủ động tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy và nâng cao hiểu biết về các biện pháp tránh thai - kế hoạch hóa gia đình.

 
Công bố hình ảnh tuyên truyền của chiến dịch truyền thông sức khỏe cộng đồngCông bố hình ảnh tuyên truyền của chiến dịch truyền thông sức khỏe cộng đồng
Việt Nam có tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và phá thai cao
Mỗi năm thế giới có 213 triệu ca mang thai, trong đó có khoảng 85 triệu ca là mang thai ngoài ý muốn và khoảng 43 triệu thai kỳ bị chấm dứt. Tại Việt Nam, theo báo cáo trả lời chất vấn Quốc Hội, Vụ Sức Khỏe Bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế tình trạng nạo phá thai chiếm tỷ lệ không nhỏ (5.9/1000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ).
Theo TS Lê Cảnh Nhạc- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế, thực tế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có giáo dục sức khỏe sinh sản chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. “Chính việc thiếu kiến thức, thiếu nguồn thông tin đáng tin cậy về các biện pháp tránh thai hiện có, lợi ích và tính an toàn của các biện pháp tránh thai đã gây ra những hệ lụy khôn lường như quan hệ tình dục không an toàn, vỡ kế hoạch, mang thai ngoài ý muốn, phá thai, ảnh hưởng tức thì và lâu dài về tâm lý, thể chất và có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh”, TS. Lê Cảnh Nhạc nhận định.
Hàng năm các biện pháp tránh thai giúp tránh được 188 triệu ca mang thai ngoài ý muốn giảm 112 triệu ca nạo phá thai trên toàn cầu. “Ngày nay, khoa học ngày càng tiến bộ đem đến cho chị em nhiều lựa chọn tránh thai đa dạng, trong đó những sản phẩm có thành phần nội tiết có hiệu quả tránh thai cao.Tuy nhiên, không có biện pháp nào tối ưu cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là chị em cần chủ động tìm kiếm nguồn thông tin và tư vấn từ nhân viên y tế là người hiểu rõ về lợi ích và nguy cơ của từng biện pháp tránh thai. Cùng nhau, chị em và nhân viên y tế có thể chọn được biện pháp tránh thai phù hợp”, TS.Lê Cảnh Nhạc nhấn mạnh.
Tiến sỹ  Lê Cảnh Nhạc tuyên bố chính thức phát động chiến dịch truyền thông Trao Niềm tin Nhận hạnh phúc tại buổi lễ
TS. Lê Cảnh Nhạc cũng khuyến khích chị em gạt bỏ những định kiến sai lầm dẫn đến không dùng các biện pháp tránh thai nội tiết tố hiện đại vì lo sợ nguy cơ ung thư, vô sinh, đột quỵ… Riêng đối với thuốc viên tránh thai, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, phụ nữ tuổi sinh đẻ, hoàn toàn khỏe mạnh, không có chống chỉ định dùng thuốc ngừa thai có thể dùng thuốc cho đến khi mãn kinh.
Góp phần giải tỏa lo lắng cho phụ nữ Việt
Chiến dịch truyền thông sức khỏe cộng đồng “Trao niềm tin – Nhân hạnh phúc” sẽ được triển khai từ nay đến hết tháng 2.2016, thông qua các hình thức đa dạng, nội dung phong phú, dễ hiểu về tránh thai chủ động và an toàn, tạo điều kiện giúp chị em tiếp cận tối đa với các thông tin đáng tin cậy về chăm sóc sức khỏe sinh sản.
TS. Lê Cảnh Nhạc, cho biết: “Chiến dịch “Trao niềm tin - Nhân hạnh phúc” là một minh chứng cho sự hợp tác thành công của khối cơ quan nhà nước và tư nhân trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình quốc gia. Thông qua chiến dịch, chúng tôi mong muốn mọi phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản đều được trang bị nền tảng kiến thức tốt nhất về tránh thai an toàn và hiệu quả, chủ động lựa chọn thời gian mang thai, khoảng cách giữa các lần mang thai và sinh đẻ thích hợp, giảm biến chứng sức khỏe liên quan đến mang thai ở phụ nữ và giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh”.
Tiến sỹ  Lê Cảnh Nhạc và bà Lynette Moey cùng đại diện hai bên công bố hình ảnh tuyên truyền của chiến dịch truyền thông
Về phía đơn vị đồng hành, bà Lynette Moey, Giám đốc nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam cho biết: “Bayer rất vinh dự được đồng hành cùng Tổng cục DS-KHHGĐ trong chiến dịch truyền thông “Trao niềm tin – Nhân hạnh phúc”, cùng chia sẻ mục tiêu chung nhằm nâng cao nhận thức, mở rộng vốn hiểu biết của phụ nữ về sức khỏe sinh sản. Điều này sẽ tạo điều kiện để chị em tự tin hòa nhập vào xu thế hiện đại, phát huy hết tiềm năng cá nhân để theo đuổi con đường học tập và phát triển sự nghiệp cá nhân, đồng thời chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân, con cái và gia đình”.
Cũng theo bà Lynette Moey: “Sự hợp tác này cũng thể hiện cam kết và trách nhiệm của chúng tôi trong việc góp phần thực hiện các mục tiêu dân số - kế hoạch hóa gia đình quốc gia, với khả năng của mình trong vai trò là công ty hàng đầu về chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Chúng tôi tin tưởng rằng đây chính là chìa khóa làm chậm sự gia tăng dân số, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến nền kinh tế, môi trường và sự phát triển chung của đất nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.