'Chúng ta đang có nguy cơ tụt hậu trong ASEAN'

06/02/2015 16:00 GMT+7

(TNO) 'Khoảng cách về phát triển giữa chúng ta với ASEAN-6 ngày càng tăng trong khi đó với các nước ASEAN-4 (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) thì ngày càng thu hẹp. Điều này cho thấy chúng ta đang đứng trước nguy cơ tụt hậu'.

(TNO) “Khoảng cách về phát triển giữa chúng ta với ASEAN-6 ngày càng tăng trong khi đó với các nước ASEAN-4 (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) thì ngày càng thu hẹp. Điều này cho thấy chúng ta đang đứng trước nguy cơ tụt hậu”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời báo chí - Ảnh: Diệp Đức MinhPhó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời báo chí - Ảnh: Diệp Đức Minh
Đó là nhận định của Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Vụ trưởng, Bộ phận Thường trực APEC 2017, Bộ Ngoại giao tại tọa đàm “Hội nhập quốc tế - Một số vấn đề đặt ra đối với nước ta từ năm 2015” do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức sáng 6.2. 
Theo tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, các doanh nghiệp không nên chỉ nghĩ đến việc phục vụ thị trường 90 triệu dân Việt Nam mà phải thay đổi tư duy về một thị trường 600 triệu dân với kim ngạch thương mại lên đến 3.000 tỉ USD của ASEAN. Mà ASEAN là cộng đồng mở với khu vực và thế giới nên đó là chuỗi là mạng sản xuất mang tính toàn cầu.


Chủ trì tọa đàm, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu: "Hiện nay độ mở của nền kinh tế nước ta là rất lớn, với kim ngạch xuất nhập khẩu lên đến trên 160% GPD. Tăng trưởng GDP của chúng ta chủ yếu dựa vào thương mại, vậy nên việc tham gia các liên kết kinh tế quốc tế, đặc biệt là các FTA (Hiệp định thương mại tự do) thế hệ mới sẽ giúp chúng ta mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó là việc nhập khẩu máy móc thiết bị, nguyên liệu chất lượng cao với giá rẻ từ đó hạ giá thành sản phẩm tạo thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được tạo ra một sân chơi bình đẳng, minh bạch hơn để phát triển. Việt Nam hiện là nước đi đầu trong việc triển khai các biện pháp xây dựng cộng đồng ASEAN, đạt tỉ lệ 85% so với tỉ lệ trung bình của ASEAN là hơn 80%".
Các doanh nghiệp VN cần tăng cường tính chủ động trong việc khai thác các cơ hội mới - Ảnh: Diệp Đức MinhCác doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường tính chủ động trong việc khai thác các cơ hội mới - Ảnh: Diệp Đức Minh
Tọa đàm đặt ra vấn đề, Việt Nam đã kết thúc đàm phán 2 trong 6 FTA thế hệ mới với Hàn Quốc và Liên minh Hải quan (Nga - Belarus - Kazakhstan). Điều này có nghĩa Việt Nam đã trở thành một mắc xích trong các liên kết kinh tế quan trọng hàng đầu thế giới. Và Việt Nam cần phải làm gì?

“Nỗ lực hơn nữa đẩy mạnh đổi mới thể chế, hoàn thiện chính sách, pháp luật để cải thiện sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp bách trong năm 2015”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói.
Bên cạnh đó, theo Phó thủ tướng, một trong những điểm trọng yếu là phải gấp rút chuẩn bị nội lực cho việc tham gia một thị trường chung ASEAN là việc giảm thuế quan và thuận lợi hóa tối đa việc luân chuyển hàng hóa, dịch vụ, đầu tư trong khu vực. Trong 2 - 5 năm tới là thị trường rộng lớn gồm 57 đối tác FTA với 64% dân số toàn cầu.

Về phía các doanh nghiệp, Phó thủ tướng cho rằng cần phải chủ động hơn, đây là điểm yếu rất lớn của các doanh nghiệp Việt Nam so với các doanh nghiệp trong ASEAN. Trong khi các doanh nghiệp ASEAN đã nắm bắt được nhưng cơ hội từ ASEAN mang lại, kể cả đầu tư vào VN và cạnh tranh mạnh ngay trên “sân nhà” của chúng ta trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam thì bỏ quên thị trường khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.